Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Chấp Sự

I Ti-mô-thê 3:8-13

"Vì ai khéo làm chức vụ mình thì được bực cao trọng và lòng rất dạn dĩ trong đức tin đến Đức Chúa Giê-xu Christ" (c. #13).

Câu hỏi suy ngẫm: Chấp sự là gì? Có khác với giám mục không? Chấp sự cần có những đức tính nào? Tại sao họ cần có những đức tính đó? Có phải đây cũng là đức tính cần có của mỗi tín hữu không? Tại sao?

Chấp sự (diakonos) nguyên nghĩa Hy Lạp là: đầy tớ, giúp việc, phục vụ. Chức vụ này liên hệ nhiều về mặt thực tiễn như giúp đỡ, lo việc cứu trợ (Rô-ma 15:25; II Cô-rinh-tô 8:4), lo tài chánh, lo việc hầu bàn...

Dù chức năng của chấp sự không nặng về việc giảng dạy, (dù vẫn có giảng dạy), nhưng tư cách cũng không khác gì với giám mục; chấp sự cũng cần phải nghiêm chỉnh, không nghiện rượu, không tham tiền, một vợ, khéo cai trị con cái nhà riêng mình. Ngoài ra còn "không được nói hai lời (c. #8), nghĩa là lúc nói có, lúc nói không, nói với người này thế này, nói với người kia thế khác, thay đổi, nói không ngay thật. Người phục vụ mà nói hai lời thì làm mất tin tưởng, mất uy tín không phục vụ được; nếu như lo vấn đề tài chánh mà ăn nói không chính xác thì rất tai hại.

Chấp sự phải giữ sự nhiệm mầu của đức tin bằng lương tâm thanh sạch. Đức tin là một sự nhiệm mầu, và chấp sự phải lấy lương tâm thanh sạch mà đón nhận và thể hiện sự nhiệm mầu của đức tin.

Ai thực hiện tốt chức vụ chấp sự của mình thì được trở nên cao trọng và được mạnh dạn trong đức tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu. Ai không thực hiện tốt thì không mạnh dạn trong đức tin, không dám mạnh dạn đến gần Chúa, không dám mạnh dạn nói về Chúa cho người khác.

"Vợ chấp sự" nguyên văn là "các bà" (gunaikas) (c. #11) có hai lời giải thích: (1) các bà đây là chỉ nữ chấp sự như Phê-bê trong Rô-ma 16:1 (2) vợ của các ông chấp sự. Dù là bà chấp sự hay là vợ các ông chấp sự thì cũng cần phải nghiêm trang, tiết độ, trung tín và không nói xấu người khác, điều sau này Phao-lô đụng tới đặc điểm của nữ giới thường gây nên phiền hà, chia rẽ, xung đột trong Hội thánh lúc ấy. Những đòi hỏi của chấp sự trong mấy câu Kinh thánh này nhằm để cho sự phục vụ trong Hội thánh được tốt đẹp. Đây cũng là đòi hỏi cho mỗi một tín hữu, mỗi một con cái Chúa, vì mọi con cái Chúa đều là người phục vụ (diakonos) cả. Ai phục vụ tốt thì được tôn trọng và được dạn dĩ trong đức tin.

Xin Chúa giúp con phục vụ Ngài và anh em mình cách tốt đẹp để con được mạnh dạn trong đức tin.

(c) 2024 svtk.net