Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Các Đức Tính Của Người Lãnh Đạo

Tít 1:5-9

Câu hỏi suy ngẫm: Giám mục và trưởng lão cần có những phẩm hạnh nào trong tương quan với chính mình, với gia đình và với người khác? Theo bạn, sự người quản trị gia đình riêng quan trọng thế nào đối với người "quản lý nhà Đức Chúa Trời"? Trong những phẩm tính Phao-lô đề cập, bạn thấy điều nào bạn thiếu sót, cần được dạy dỗ?

Tít được Phao-lô để lại tại Cơ-rết để thu xếp các công việc chưa làm xong, có lẽ là các chương trình huấn luyện người phục vụ Chúa, hay là giải quyết các việc mà người tin Chúa phân vân không biết có nên chấm dứt, hay tiếp tục. Quan trọng hơn là cắt đặt những chức trưởng trong các nhóm tín hữu để hướng dẫn những người kém hơn họ hay mới tin Chúa. Đây là một nguyên tắc phục vụ Chúa: huấn luyện để có thêm người hiểu biết như mình mà giúp cho kẻ khác. Như thế dù Hội thánh đông người nhưng tất cả đều được chăm sóc cẩn thận.

Các phẩm tính của người lãnh đạo ở đây thật ra là của mỗi người tin Chúa. Tuy nhiên nếu muốn hướng dẫn người khác thì chính mình phải làm gương tốt như:

Gia đình: phải có vợ con chính đáng; con cái phải được dạy dỗ trong niềm tin, không phóng túng, và không được chống nghịch cha mẹ. Vì thất bại trong việc quản trị gia đình thì không xứng đáng quản trị Hội thánh là đại gia đình, nơi nhiều gia đình họp lại.

Bản thân người phục vụ Chúa phải có kỷ luật, biết kiềm chế tự ái, không đam mê rượu chè, không độc ác tham lam. Đó là về phương diện tiêu cực.

Về phương diện tích cực thì phải có lòng tốt, hiếu khách, chọn bạn tốt, sáng suốt, thánh thiện trong cách cư xử với mọi người.

Con cái Chúa không phải chỉ không làm điều xấu mà thôi, nhưng còn phải làm những điều tốt nữa. Trên tất cả phải nắm vững Chân Lý đã tin, không giao động, để có thể đứng vững trong việc dạy người và chống lại các tà thuyết.

Hãy đọc các phẩm tính trong các câu này, lắng nghe tiếng nhắc nhở của Chúa về những gì mình chưa có hay thiếu sót, để nhờ lòng tin ăn năn, sửa đổi, để có thể xứng đáng làm người của Chúa trong thế gian. Vì mỗi người tin Chúa là một nhân chứng, và là người hướng dẫn kẻ khác đến với Chúa.

Xin giúp con sống tích cực cho Chúa để có thể khuyên dỗ được anh chị em mình và bắt phục những người chống đối Chúa.

(c) 2024 svtk.net