Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 6

Vì Chúa Cứu Thế Giê-xu

Việc chúng tôi thấy và nghe nay trình bầy cho anh em để anh em cũng tương giao với chúng tôi, thực sự là tương giao của chúng ta với Chúa Cha và với Cứu Chúa Giê-xu là Con.

I Giăng 1:3

Ngày nay khi nhìn vào thế giới mình sống với những cuộc chiến tranh, những sự cố, những hi vọng giả trá và đau khổ, những người bất bãn và những người thực tâm chú ý và quan tâm bắt buộc phải hỏi rằng: Tại sao thế giới lại như vậy? Nan đề của thế giới con người là gì?

Đây chính là chỗ mà dân Chúa phải phát biểu, vì đó chính là lý do mà tin mừng xuất hiện. Nếu mỗi người tin Chúa được kêu gọi để làm một điều hơn tất cả mọi người khác trên đời này, thì điều đó chính là phổ truyền lời của tin mừng, nghĩa là công bố lời dạy của Chúa trong hoàn cảnh của thế giới, thích ứng ngay cho các sự việc đang xảy ra. Đây là lúc mà tư duy của thế giới đã đến cùng đường; thế giới đang ngỡ ngàng, không hiểu được các hoàn cảnh, tất cả những lời tiên đoán đều trở thành sai lạc, tất cả những hi vọng trông mong đã rơi xuống tan tành, và người đời đang sống trong hoang mang.

Thật ra người tin Chúa không ngạc nhiên trước tình trạng của thế giới, vì lời Chúa đã cho chúng ta biết rằng 'chúng ta thuộc về Chúa, còn cả thế gian đều ở dưới quyền của ma quỷ'.

Thi Thiên 76:10 ghi rằng: ”Cơn giận loài người càng làm cho Chúa được ca ngợi.” Câu này nguyên văn là: Chắc chắn cơn giận của con người sẽ ca ngợi Chúa. Vì chính cơn giận của loài người đã tạo nên một thế giới hỗn loạn như hiện tại để minh chứng lời Kinh Thánh là chân thật, đó là thế gian thuộc về chúa đời này là Ma-quỷ, là vua của cõi không gian, nhưng danh hiệu mà Kinh Thánh dùng để nói về sức mạnh tội ác chống nghịch lại Thượng Đế.

Người tin Chúa Giê-xu không ngạc nhiên, vì hiểu rằng có một căn gốc tội ác trong đời sống con người và đau khổ là kết quả của cuộc sa ngã của loài người từ ban đầu, cho nên thế giới không còn gì tốt đẹp nữa mà chỉ như chúng ta thấy trước mắt. Người tin Chúa không bị lôi cuốn vào những hi vọng giả trá, và cũng không hoang mang nghi ngờ.

Nhưng người tin Chúa không phải chỉ có thái độ sống tiêu cực. Phúc âm hay tin mừng của Chúa Giê-xu cho chúng ta một lời giải thích thỏa đáng tại sao thế gian lại như hiện đại. Phúc Âm đó dạy rằng tất cả nan đề đều là vì con người nổi loạn chống lại Thượng Đế, và không chống lại điều gì khác hơn. Chúng ta không mất thì giờ phân tích các lý thuyết chính trị. Ngay chiến tranh cũng không thế nào giải nghĩa theo các lý thuyết đó. Ta không thể nào giải thích các cuộc hiến tranh theo lập luận của những người như Hitler hay là theo chủ nghĩa bành trướng thống trị của thực dân. Các lý thuyết chính trị, kinh tế và xã hội cũng như các ý thức hệ đều không đủ khả năng để phân tích và giải thích tình trạng thế giới, nhưng với cái nhìn trong niềm tin đặt nơi Chúa chúng ta hiểu rõ. Chúng ta biết không thể giải thích theo bề mặt, mà phải đào sâu hơn nhiều. Vì những hiện trạng chỉ là những thể hiện vì nguyên nhân của mọi nan đề là mỗi một người trên đời đều sống trong vị thế phản động chống lại Thượng Đế.

Đây chính là thực chất của sứ điệp Thánh Kinh, đó là từ ban đầu Thượng Đế đã đặt con người sống trong một tình trạng phước lạc và hoàn hảo, nhưng con người tự cho sự sống như vậy là phải phụ thuộc vào Thượng Đế. Họ đã nổi loạn và đưa đến hậu quả tai hại mãi tận ngày nay. Hành vi nổi loạn khởi nguyên này đã phát sinh ra sợ hãi, đó là khi con người nhận ra rằng mình không nên làm điều đã phạm, và tất nhiên nỗi sợ ấy dẫn đến ganh ghét, thù hận nhau. Khi con cái họ được sinh ra thì tâm tính tham lam và ghen tỵ tiếp tục truyền lại, nỗi buồn này dẫn đến nỗi buồn khác. Lý do của tất cả những hậu quả tai hại này có thể lý giải là con người vẫn có lòng trông mong trở về cuộc sống đầu tiên với Thượng Đế, trong mối quan hệ cha con, trong hạnh phúc thật với ý nghĩa trọn vẹn và tối hậu. Những điều này chỉ có thể thực hiện khi con người bằng lòng theo đúng quy luật sống mà từ lâu đã khước từ, nên mới kinh nghiệm toàn là rối loạn, bất hạnh và khốn khổ. Quy luật của sự sống là trở về với nguồn sống, với đấng sáng tạo và đặt ra mọi định lệ trong vũ trụ kể cả các quy luật luân lý đạo đức.

Như thế Kinh Thánh dạy rằng, thế giới hiện tại đang trong tình trạng xa cách hẳn đối với Thượng Đế. Thế gian nổi loan phản nghịch Thượng Đế nên mới tự sinh ra bao nhiêu khốn khổ. Kinh Thánh không cần phải lý luận về việc này, nhưng bảo cho biết như vậy, và toàn thể tình trạng thế giới hiện đại chứng minh điều này là chân xác. Kinh Thánh nói rằng con người có thể làm bất cứ điều gì, có thể tổ chức, hội họp, bàn thảo kế hoạch hay đẹp và khoa học đến đâu chăng nữa không vẫn không ích lợi gì vì khi nhân loại sống trong mối quan hệ không đúng đối với Thượng Đế, thì có làm gì chăng nữa cũng không bao giờ khá hơn được, mà trái lại càng ngày càng sa sút hơn mà thôi. Thánh Augustine nói rằng: ”Chúa đã tạo dựng chúng con cho riêng Ngài, và linh hồn chúng con vẫn bất an cho đến khi nào được an nghỉ trong Chúa.” Cuộc bất an này xẩy ra trong tâm hồn cá nhân, cộng đoàn, xã hội, quốc gia và cuối cùng là toàn thể thế giới. Như vậy chỉ vì tội phản loạn mà thế giới của chúng ta đã ra như hiện nay.

Câu hỏi đặt ra là: Có hi vọng nào hay chăng? Có thế làm gì được không? Sứ điệp của Giáo Hội Cơ Đốc cho một thế giới như hiện nay là gì? Đây là những câu hỏi then chốt mà Giáo Hội và người tin Chúa phải trả lời.

Người ta tưởng rằng người tin Chúa và giáo hội phải góp phần vào việc thay đổi xã hội bằng cách đưa ra những phương cách giải trừ tệ đoan trong xã hội, hoặc là kêu gọi mọi người áp dụng các nguyên tắc của Kinh Thánh. Nhưng theo Kinh Thánh, các việc làm này hoàn toàn phí thì giờ. Qua lịch sử, nhiều lĩnh tụ Giáo Hội đã lên tiếng kêu gọi thường xuyên và được các cơ quan truyền thông thế giới đăng tải những bài nói rất hùng hồn, nhưng chứng nào vẫn tật nấy. Vì vấn đề căn bản là: Chúng ta có quyền gì truyền bảo cho một thế giới vô đạo, phản nghịch Thượng Đế thực hành những nguyên tắc Cơ Đốc? Thế giới này có tin nhận Chúa Cứu Thế đâu, có công nhận Ngài là vị cứu tinh duy nhất đâu? Thế gian không có cách nào làm theo lời Chúa dạy nếu người đời chưa bao giờ tin nhận Chúa.

Người không tin Chúa không thể nào theo đúng Mười Điều Răn hay là lời dạy cao vời vợi trong Bài Giảng Trên Núi. Nói với họ những điều này là vô ích.

Như thế giải pháp cho thế giới hư vong ngày nay là gì?

Đây chính là điều Sứ Đồ Giăng nói đến trong bức thư của ông mà chúng ta đang nghiên cứu.

Nguyên nhân của tất cả vấn đề là nhân loại không sống trong tương giao với Thượng Đế, và loài người đã mất hẳn ý niệm về Thượng Đế. Chúng ta không còn biết đến Thượng Đế, chúng ta ở ngoài quan hệ với Ngài. Tất cả nan đề sẽ không bao giờ được giải quyết nếu con người không chịu hạ mình nhìn nhận Thượng Đế và quay về. Cuộc đời mỗi người lúc nào cũng thiếu thốn, hụt hẫng cho đến khi nào tìm vào tương giao thật với Chúa. Nhu cầu cấp thiết nhất, quan trọng nhất của nhân loại, của mỗi người là nhận biết Thượng Đế, tương giao quan hệ với Ngài, đó là điều căn bản. Chúng ta lại không thể nào có quan hệ tốt với ai, nếu chưa có quan hệ tốt với Chúa. Sứ Đồ Phao-lô dạy: ”Anh chị em được trở thành một vì cả hai đã được hòa giải với Thượng Đế qua Chúa Cứu Thế Giê-xu. Bức tường chia cắt ở chính giữa đã bị xô đổ.” Ê-phê-sô 2:14.

Như thế con người chống nhau, nước này thù nước nọ chỉ vì mỗi người không công nhận Thượng Đế và cách duy nhất để người hòa với người là cả hai phải làm hòa với Thượng Đế. Điều cần nhất đối với mỗi người hiện nay là biết Thượng Đế, trở về tình trạng tương giao, quan hệ bình thường với Thượng Đế. Nghĩa là không còn sống phản nghịch nữa. Sứ điệp của Giăng là kêu gọi mọi người hạ mình tin nhận Chúa và được tha thứ, được tái tạo để xứng đáng làm con trong gia đình Chúa, nghĩa là tương giao với Chúa. Giăng nói rằng: ”Việc chúng tôi thấy và nghe nay trình bầy cho anh em để anh em cũng tương giao với chúng tôi, thực sự là tương giao của chúng ta với Chúa Cha và với Cứu Chúa Giê-xu là Con.” Đó chính là tương giao mà chúng ta nói đến trong bài hôm nay.

Bạn thân mến, bạn đang sống như thế nào? Trong hoàn cảnh nào? Dù cuộc sống của bạn ra sao, bạn nên nhớ rằng, nếu bạn chưa được giải quyết tình trạng sống ở bên ngoài tương giao, quan hệ với Thượng Đế, thì bạn vẫn là con người bất hạnh và chỉ chờ đợi thêm những khốn khổ trong cuộc đời. Việc cần nhất cho bạn hiện nay không phải là cơm áo, tiền của, địa vị, học vấn hay bất cứ thứ gì khác, nhưng chính là biết Chúa và đến với Chúa để được tha tội, tái tạo, và sống an bình trong Chúa. Bạn không thể nào sống bình thường được cho đến khi nào quan hệ giữa bạn và Chúa được giải quyết. việc ấy bạn có thể làm ngay giờ phút này và bạn sẽ không bao giờ hối tiếc về quyết định này.

Hạnh phúc đang chờ đợi bạn, bạn có lý do nào khác để chần chờ không?

Vì Chúa Cứu Thế Giê-xu (tiếp theo)

Sứ đồ Giăng viết: ”Việc chúng tôi thấy và nghe nay trình bầy cho anh em để anh em cũng tương giao với chúng tôi, thực sự là tương giao của chúng ta với Chúa Cha và với Cứu Chúa Giê-xu là con.“

Câu Thánh Kinh này có thể hiểu là, chúng ta có được tương giao với Chúa Cha là nhờ Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu đã làm gì cho chúng ta được tương giao với Chúa Cha là Thượng Đế cao cả vĩnh hằng?

Có một số điều kiện căn bản trước khi ta được hưởng tương giao với Chúa.

Trước tiên là các trở ngại hay vật cản. Vì hễ có các chướng ngại này tương giao sẽ không bao giờ thiết lập được. Trong các quan hệ thông thường cũng như trong quan hệ với Chúa.

Các trở ngại đó có thể là nghi ngờ hay không tin tưởng, nếu có một vấn đề nào, động cơ thúc đẩy nào khiến ta không tin được nhau, hoặc là đã có một việc gì xảy ra làm tổn thương nhau, thì tương giao chắc chắn bị gián đọan. Mối tương giao thân mật đòi hỏi phải dời bỏ mọi chướng ngại ngăn cách hay bất cứ điều gì nghi ngờ không chắc chắn giữa đôi bên.

Giữa con người với Thượng Đế thì sao? Trên căn bản, giữa con người và Thượng Đế có một khoảng cách to lớn. Trở ngại lớn nhất giữa Thượng Đế và con người là tội ác. Tội ác đã có mặt giữa con người và Thượng Đế như một bóng tối dày đặc kinh khủng. Ngày xưa khi Thượng Đế tạo dựng ra người thì bóng tối dày đặc không có ở đó, và con người nhìn thấy được Thượng Đế, nhưng đám mây tội ác đã xuất hiện và che khuất. Thượng Đế là đấng toàn thánh, toàn thiện, không thể coi con người phạm tội là vô tội được. Vì thuở ban đầu Thượng Đế đã cảnh cáo người là không được phạm tội, vỉ phạm tội thì sẽ chết. Chúa dặn con người là hễ đi đến vùng bị cấm, sẽ bị trừng phạt và trừng phạt đó là chết, chết cả về thể xác lẫn tâm linh. Chết về tâm linh nghĩa là không còn được nhìn thấy Thượng Đế nữa và mối quan hệ cũng chấm dứt. Con người đã phạm tội, và Chúa đã nổi giận. Đó chính là vật cản giữa Chúa và người.

Mặt khác, vật cản là tội lỗi giữa Chúa và người cũng khiến cho con người vì mặc cảm tội lỗi có cảm nghĩ rằng Chúa rất bất công. Một đứa bé không vâng lời luôn luôn có thái độ ghét cha mẹ. Tội lỗi thường đưa đến hậu quả như thế, đó là luôn tìm cách bào chữa và đổ lỗi. Con người vì phạm tội, có mặc cảm phạm tội và lại có những ý nghĩ không đúng đối với Thượng Đế. Con người bảo rằng nếu Thượng Đế đừng có những luật cấm thì sẽ không có vi phạm. Dần dần, con người còn đi đến chỗ phủ nhận luật cấm của Chúa nữa. Con người lý luận và đặt thêm nhiều vật cản khác giữa Thượng Đế và chính mình. Tất nhiên khi có vật cản là tội ác, thì hai bên không còn tin cậy và thân thiện nữa.

Giăng muốn cho mọi người biết rằng, giải pháp để cho Thượng Đế và con người thuận hòa lại là nhờ Chúa Cứu Thế Giê-xu. Giăng bảo rằng, mối tương giao mà con người đã mất đối với Thượng Đế có thể tìm lại được.

Tìm lại bằng cách nào?

Giăng cho biết chính Chúa Cứu Thế đã dời bỏ chướng ngại giữa Thượng Đế và con người là tội lỗi. Chúa Giê-xu đã chết trên thập giá để làm sinh tế chuộc tội cho mỗi người. Đó là lý do thập tự giá phải được đặt giữa lời giảng của người tin Chúa. Ta không thể nào tránh thập tự giá mà có được quan hệ với Thượng Đế. Thành ra bất cứ phương cách nào gọi là để giải thoát con người khỏi tội lỗi và cho được tái lập quan hệ với Thượng đế mà không cần giải pháp thập tự giá, đều là sai lạc và mjơ hồ. Ngay cả những người cố công tu thân tích đức hay thờ cúng chân thành, cũng sẽ không đạt đến được chỗ giải thoát mà còn mang thêm tội không thờ Chân Thần nữa.

Vì Đức công chính và thánh thiện của Thượng Đế đòi hỏi rằng tội phải bị trừng phạt. Chúa đã khẳng định: linh hồn nào phạm tội thì sẽ chết. Lời tuyên bố đó không thể nào rút lại hay thay đổi. Luật lệ của Chúa tuyệt đối vững vàng. Nhưng Chúa Giê-xu đã bằng lòng vào đời làm một người, và sau đó để Thượng đế chồng chất tội lỗi của toàn thể nhân loại trên Ngài và chịu hi sinh đền tội cho tất cả. Thượng đế đã chấp nhận sinh tế chuộc tội đó và bằng lòng tha thứ tội cho những ai tin nhận Chúa giê-xu là đấng chết thay tội cho mình.

Đây là điều huyền nhiệm khó hiểu, nhưng chính là thông điệp quan trọng nhất của Thượng Đế cho nhân loại. Cũng là tin mừng cho tất cả mọi người vì là giải pháp duy nhất để giải phóng con người khỏi tội ác và mở lối tương giao với Thượng Đế. Thượng đế đã phạt tội bạn và tôi qua cái chết của Chúa Giê-xu, vật cản tội lỗi đã được dời bỏ. Thượng Đế đã thỏa mãn vì có việc đền tội. Cơn giận trừng phạt tội của Chúa đã nguôi.

Có người nghĩ rằng khi Chúa sai Chúa Giê-xu vào đời chuộc tội cho nhân loại là Chúa đã thay đổi. Không, chúa vẫn là tình thương, và vì tình thương, Chúa đã ban một phương cách để cứu nhân loại tuyệt vọng trước công lý của Ngài. Khi Chúa Giê-xu chết trên thập giá, Thượng Đế vừa thỏa mãn về phương diện tình thương lại vừa thỏa mãn về phương diện công lý. Tương quan giữa Thượng Đế và con người được tái lập vì vật cản là tội đã được dời bỏ. Trong niềm tin đặt nơi Chúa Cứu Thế con người được tự do đến với Thượng Đế.

Như thế điều kiện ưu tiên để con người được tương giao với Thượng Đế là tội phải được dời bỏ.

Điều kiẹn thứ hai là hai bên phải có những điều tương đồng căn bản. Đây là điểm mà Kinh Thánh hay đề cập tới và cũng đúng trong đời thường. Có nhiều người trong đời này chúng ta biết, nhưng không thích và không muốn giao lưu. Lý do là vì có nhiều điểm dị đồng, không có cùng những sở thích căn bản. Như vậy, muốn có tương giao thân thiết thì ít nhất cũng phải có tương đồng về căn bản đã. Phao-lô trong 2 Cô-rinh-tô 6:14 ghi rằng: ”..Đức công chính không thể kết hợp với tội ác, cũng như ánh sáng không thể hòa đồng với bóng tối.” Như vậy có nhiều yếu tố trong đời không thể nào hòa lẫn được.

Bây giờ đem áp dụng vào việc con người tương giao với Chúa. Trước khi con người muốn biết Thương Đế và bước vào tương giao thân thiết với Ngài, họ phải giống Chúa đã. Câu nói này dường như nói quá, nhưng đó chính là phát biểu của Kinh Thánh Tân Ước. Kinh Thánh Tân Ước dạy rằng một người không thể nào thực sự biết Thượng Đế nếu người ấy không có bản chất của Thượng Đế. Việc ấy chỉ một mình Chúa Giê-xu làm nổi. Giăng dạy rằng: Biết Chúa để có được tương giao với Thượng Đế là Cha và con Ngài là Giê-xu. Sau đó ông dạy cho biết phương cách nào để trở thành con của Thượng Đế, Phi-e-rơ thì nói đến việc 'cùng chia phần bản tính thiêng liêng với Ngài.(2 Phi-e-rơ 1:4).

Chúa Giê-xu tuyên bố rằng Ngài đến cho chiên được sống và sống dư dật. Những người tin nhận Chúa Giê-xu là được tái sinh và tái tạo, trở thành một tạo vật mới hoàn toàn, vì vậy mới có thể tiếp cận với Thượng Đế. Những người ấy sẽ kinh nghiệm việc sống trong Chúa và Chúa sống trong cuộc đời mình.

Chúng ta đừng tưởng rằng cuọc đời tin Chúa chỉ có nghĩa là được tha thứ, nhưng còn được tái tạo và tương giao với Chúa nữa. Tân ước gọi là tái sinh, và Phao lô mô tả kinh nghiệm này là: Bây giời không phải tôi sống nữa, nhưng Chúa sống trong tôi.

Điều thứ ba cho việc tương giao với Chúa được thực hiện ta cần phải có chung một tình thương. Chúng ta phải thương yêu không ngờ vực, hoàn toàn tin cậy và hiểu biết. Người ở bên ngoài Chúa Giê-xu có thể tin nhận Thượng Đế là đấng sáng tạo, Đấng cầm quyền trên tất cả. Chúng ta cũng có thể có những ý niệm và quan điểm triết lý về Thượng Đế, nhưng không ai có thể tương giao với Thượng Đế mà không cùng một tình thương. Chỉ khi nào ta thật sự kính yêu Thượng Đế trong niềm tin đặt nơi Chúa Giê-xu, ta mới có tương giao thật. Đạo Chúa là đạo của tình yêu. Chúa thương yêu và chúng ta cũng phải kính yêu Chúa, như thế tương giao mới thắm thiết.

Thế giới con người sở di như ngày nay vì không có tương giao với Thượng Đế. Một thế giới khốn khổ, lầm lạc với tất cả những chuyện giết chóc trong chiến tranh và những hư hỏng trong nền luân lý đạo đức. Thông điệp của Giăng đưa ra là: ngay giữa một thế giới như ngày nay, điều căn bản là phải thiết lập mối tương giao với Thượng Đế. Tội lỗi phải được dời chỗ, cuộc đời phải được tái tạo bằng tình thương và con người lại giao hoà với Thượng Đế. Khi đã có mối tương giao này, ta có thể kinh nghiệm điều mà chính Chúa Giê-xu đã kinh nghiệm, đó là dù phải chịu khổ sở chông gai trong đời, nhưng càn ngày càng thắm đượm tình thương của Chúa và sẵn sàng loan tin mừng cho mọi người có mặt bên cạnh mình. Nên nhớ rằng, dù sao, những người ấy chưa biết Chúa, chưa tin nhận Ngài và chưa được giải cứu.

Câu hỏi thách thức là: Chúng ta có niềm vui tái tạo và tương giao với Chúa trong tình thương không, hay vẫn còn sống trong đau buồn tuyệt vọng. Chúng ta có được ân sủng mà Thượng Đế ban cho mỗi người chăng?