Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Bài Học Thứ Hai Cho Các Bà Lớn Tuổi

Lu-ca 2:36-38

"Các bà già cũng vậy, phải có thái độ hiệp với sự thánh; đừng nói xấu, đừng uống rượu quá độ; phải lấy điều khôn ngoan dạy bảo" (Tit 2:3).

Câu hỏi suy ngẫm: Những phụ nữ lớn tuổi trong Hội thánh cần làm gương tốt qua những phẩm hạnh nào? Những phẩm hạnh này đem lại lợi ích gì cho chính họ và người khác? Theo bạn, nếp sống thời trẻ của một người có ảnh hưởng gì đến tuổi về chiều của họ?

Người ta thường nói rằng "Ra đường hỏi bà già, về nhà hỏi con nít." Có nghĩa là việc ở ngoài đời các bà cụ rất thạo, vì quan sát cẩn thận và ghi nhớ từng chi tiết. Còn trẻ con ngây thơ không biết che giấu sự thật, thấy sao nói vậy. Phao-lô muốn những nữ tín hữu có tuổi phải làm gương tốt qua thái độ sống. Có mấy bài học là:

(1) Có thái độ hiệp một với sự thánh: Nghĩa là cách cư xử nói năng xứng đáng là một người thánh. "Các ngươi phải thánh, vì ta, Giê-hô-va, là thánh" (Lê-vi Ký 11:44,45; 20:26).

(2) Đừng nói xấu: Nguyên văn là đừng đặt điều nói sai sự thật về một người nào. Người ta thường thích nói và thích nghe những điều xấu về người khác. Người thuộc về Chúa phải cẩn thận tránh thói quen xấu này.

(3) Đừng uống rượu quá độ: Nguyên văn là đừng làm nô lệ cho rượu. Có những người lúc lớn tuổi ngồi tiếc nuối quá khứ; buồn cho hiện tại sức lực đã hết, không làm gì được; lo sợ trước cái chết đang tiến dần tới, nên thường uống rượu giải sầu, và trở thành nghiện rượu, thành nô lệ cho ma men, làm khổ cho con cháu và người chung quanh.

(4) Phải lấy điều khôn ngoan dạy bảo: Người già nhiều kinh nghiệm ở đời nên hãy lấy sự khôn ngoan thu thập được suốt đời mà dạy lại cho con cháu để chúng tránh được những sai lầm thất bại mà mình đã bị, để chúng học biết sống ở đời cách khôn ngoan. Làm được như thế, người lớn tuổi sẽ không còn thấy mình vô dụng mà đâm ra than thân trách phận, chê bai, nói xấu người khác, nhưng sẽ thấy mình vẫn có ích lợi và vui thỏa. Nói xấu người khác và say sưa là làm điều ngu dại. Lấy kinh nghiệm quí báu dạy lại cho con cháu là làm điều khôn ngoan.

Các lời này cần thiết không riêng cho các bà cụ, mà mỗi người đọc; vì nếu không được uốn nắn từ trẻ, thì không thể tự nhiên đến lúc cao tuổi trở thành thánh được.

Lạy Chúa, xin giúp con sống khôn ngoan, luôn luôn có ích cho mọi người.

(c) 2024 svtk.net