Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Vì Sao Hòa Bình Bị Đánh Mất?

II Sử-ký 16:1-9

“Vì con mắt của Đức Giê-hô-va soi xét khắp thế gian, đặng giúp sức cho kẻ nào có lòng trọn thành đối với Ngài” (câu 9a).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi bị Vua Ba-ê-sa của Ít-ra-ên tiến đánh thì Vua A-sa đã làm gì? Kế hoạch đó hiệu quả ra sao? Tại sao nhà tiên kiến Ha-na-ni nói việc vua làm là dại dột? Vua đã đánh mất ơn phước gì? Khi gặp khó khăn bạn cần làm gì để có thể vượt qua?

Sau khoảng hai thập kỷ sống trong hòa bình, giờ đây chiến tranh lại xảy ra. Vua Ba-ê-sa của Ít-ra-ên đem quân đi đánh Giu-đa và xây dựng Ra-ma cho kiên cố để không ai có thể ra vào lãnh thổ của Giu-đa. Vua A-sa vào đền thờ, nhưng thay vì đến để cầu nguyện với Chúa, Vua A-sa lại đến để lấy vàng bạc từ kho của đền thờ đem đút lót và xin liên minh với vua Sy-ri. Vua Sy-ri đồng ý đi đánh Ít-ra-ên, chiếm được một số thành quan trọng. Vua Ba-ê-sa phải rút khỏi Ra-ma để lo bảo vệ đất nước của mình.

Kế hoạch của Vua A-sa dường như thành công theo quan điểm con người. Thế nhưng Chúa sai nhà Tiên kiến Ha-na-ni đến trách Vua A-sa đã nương cậy vua Sy-ri thay vì nương cậy Chúa. Nếu nương cậy nơi Ngài, chắc chắn Vua A-sa đã thắng được cả vua Sy-ri. Ông Ha-na-ni nhắc lại những việc Chúa đã làm trong quá khứ, Ngài từng ban cho vua được thắng Ai Cập và Li-by, vốn là những đạo binh đông và mạnh (câu 8). Nếu vua có “lòng trọn thành đối với Ngài” thì Ngài sẽ giúp sức và ban cho ông chiến thắng. Mắt của Đức Giê-hô-va soi xét khắp thế gian sẽ không bỏ sót người nào có “lòng trọn thành.” Ngài là Đức Chúa Trời nhìn thấu lòng người và khi chúng ta tiếp tục tìm kiếm Ngài thì sẽ luôn gặp được Ngài. Vì vua đã “cư xử cách dại dột” nên từ nay về sau vương quốc của vua sẽ không còn được thái bình.

Sống giữa thời buổi đầy khó khăn hiện nay, chúng ta cũng sẽ dễ lắm đánh mất lòng trọn thành với Chúa, tin cậy vào bản thân hoặc ai đó, điều gì đó thay vì nhờ cậy Chúa. Làm như vậy chúng ta tưởng mình khôn nhưng thật ra là vô cùng dại dột. Vua A-sa từng là một người nhờ cậy Chúa khi gặp khó khăn và được Ngài giải cứu. Khi về già, thay vì khôn ngoan hơn thì ông lại dại dột hơn. Ông không giữ được lòng trung thành với Ngài, không cầu nguyện, tìm kiếm Chúa, nhờ cậy Ngài. Có lẽ vì ông quá lo sợ khi kẻ thù tiến đến gần Giê-ru-sa-lem. Chúng ta cũng vậy, nếu không tiếp tục tìm kiếm Chúa, tin cậy Chúa thì chúng ta cũng có thể vì sợ hãi hoặc lo lắng mà đánh mất lòng trọn thành với Ngài.

Con mắt của Chúa đang rảo nhìn khắp đất, Ngài nhìn thấy tấm lòng của mỗi chúng ta trong từng hoàn cảnh. Hãy nhớ lại những điều Chúa đã làm trong quá khứ và tiếp tục nhờ cậy Ngài, nếu không, chúng ta sẽ đánh mất sự bình an.

Bạn có giữ lòng trọn thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh không?

Lạy Chúa, dù hoàn cảnh có khó khăn, xin cho con luôn giữ được lòng trọn thành với Ngài, luôn biết ơn Chúa về những việc Chúa ban cho trong quá khứ, và tiếp tục nhờ cậy Chúa với lòng tin chắc Ngài vẫn ở cùng và ban ơn cho con.

(c) 2024 svtk.net