Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Bài Học Cho Phụ Nữ Trẻ Tuổi

Tít 2:4-5

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô đề cập đến những phẩm tính nào cần có của một người vợ? Lời khuyên này liên quan thế nào với bối cảnh văn hóa thời đó? Theo bạn, để có một gia đình hạnh phúc và làm gương tốt, phía người vợ cần có những đức tính nào?

Gia đình do Chúa thiết lập. Người ta bảo rằng xây dựng một ngôi nhà cần đến hai bàn tay, nhưng xây dựng một gia đình cần đến tấm lòng. Gia đình là phạm vi sinh hoạt chính của người làm vợ, làm mẹ. Hạnh phúc gia đình được xây đắp bằng tình thương chân thật, trung tín, khôn ngoan, tiết độ, lo tròn bổn phận. Cá nhân người phụ nữ phải nết na, trinh chánh, ăn ở hiền lành. Đối với chồng thì phải vâng phục và yêu chồng, yêu con. Trong xã hội thời ấy, người nữ lấy chồng do sự sắp xếp của gia đình cha mẹ, chứ không do tình yêu như ngày nay. Người vợ sống với chồng vì nghĩa vụ, vì bổn phận, vì qui định xã hội hơn là tình yêu. Ở đây Phao-lô nói đến tình yêu chồng, khuyên người nữ phải yêu chồng là một điểm đặc biệt của tinh thần Cơ Đốc; nhằm khuyên người nữ dù ban đầu lấy chồng vì bất cứ lý do nào khác, bây giờ là con cái Chúa, phải biết yêu chồng. Tình yêu chân thật mới gìn giữ được hạnh phúc gia đình. Ngoài ra người nữ còn có bổn phận "trông nom việc nhà" làm sao cho nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ, gia đình ấm cúng, vui tươi.

Người tin Chúa phải chứng tỏ cho mọi người thấy rằng gia đình mình có Chúa thật sự, và không ai chê cười được.

Phần này cũng có ý đả phá những nhóm tà giáo chủ trương sống độc thân, quan niệm cần phải tiêu diệt đời sống tình dục bình thường tốt đẹp Chúa đã ban cho.

Các lời dạy này nhiều khi nghe như của mẹ chồng nói với con dâu, nhưng thật ra là lời Chúa dạy, vì ta sống cho Chúa, nên không thể để người nào có cớ gì chê cười đạo Chúa.

(c) 2024 svtk.net