Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Tìm Vợ

Châm-ngôn 18:22

“Ai tìm được một người vợ, tức tìm được một điều phước, và hưởng được ân điển của Đức Giê-hô-va” (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc tìm vợ, tìm chồng quan trọng ra sao? Những tiêu chuẩn tìm vợ, tìm chồng của Cơ Đốc nhân là gì? Làm thế nào bạn tìm đúng người bạn đời để được hưởng ân sủng của Chúa?

Có được một người chồng, người vợ tốt là điều ai cũng ước mong. Hôn nhân ảnh hưởng đến hạnh phúc trọn đời nên mỗi người nam, người nữ cần phải “tìm” cẩn thận. Tìm hiểu vội vàng, hời hợt, hoặc theo xu hướng người đời sẽ dẫn đến thất bại, gặt lấy đắng cay. Ngược lại, tìm đúng người, sẽ được hạnh phúc trong cuộc sống và hưởng được ân sủng của Đức Chúa Trời.

Để tìm được người vợ, người chồng tốt, Cơ Đốc nhân cần lưu ý: Thứ nhất, phải hết lòng cầu nguyện trước khi tìm. Phước hạnh và ân sủng của Đức Giê-hô-va chỉ ban cho những ai cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn tìm người bạn đời theo ý Chúa. “Nhà cửa và tài sản là cơ nghiệp của tổ phụ để lại; Còn một người vợ khôn ngoan do nơi Đức Giê-hô-va mà đến” (Châm-ngôn 19:14). Thứ hai, phải tìm người kính sợ Chúa để vợ chồng giúp nhau sống thánh khiết, tôn trọng và yêu thương. Sự kính sợ Chúa là tiêu chuẩn quan trọng và phải đặt cao hơn nhan sắc: “Duyên là giả dối, sắc lại hư không; nhưng người nữ nào kính sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi” (Châm-ngôn 31:30). Thứ ba, Phải tìm người nhân đức. “Người đàn bà nhân đức là mão triều thiên cho chồng nàng; còn vợ làm xấu hổ khác nào sự mục trong xương cốt người” (Châm-ngôn 12:4). Nhan sắc rồi cũng phai tàn nhưng phẩm tính nhân đức, đoan trang sẽ còn mãi mãi. Điều quan trọng cần nhớ là tìm vợ, tìm chồng cho mình cũng chính là tìm mẹ, tìm cha cho con mình; tìm bà, tìm ông cho cháu mình. Dòng dõi tương lai của bạn phụ thuộc vào sự chọn lựa hôm nay của bạn, nên phải tìm và chọn cẩn thận. Người vợ hiền đức sẽ biết chăm lo mái ấm gia đình, mưu cầu hạnh phúc, đem lại niềm vui cho chồng con: “Người nữ khôn ngoan xây cất nhà mình; song kẻ ngu dại lấy tay mình mà phá hủy nó đi” (Châm-ngôn 14:1).

Người đời có nhiều tiêu chuẩn trong việc chọn chồng, tìm vợ. Cơ Đốc nhân phải biết rõ giá trị cao quý Chúa ban để tìm đúng. Nhận biết sự khôn ngoan con người có giới hạn, nhất là khi yêu, tình cảm thường lấn áp lý trí như người ta thường nói “yêu là mù quáng.” Vì vậy nam nữ Cơ Đốc phải hết lòng tìm cầu ý Chúa trong hôn nhân. Con người không ai trọn vẹn, nên khi tìm vợ, tìm chồng, chúng ta không nên đặt tiêu chuẩn quá cao để mong tìm được người hoàn hảo, nhưng điều quan trọng là phải cầu xin Chúa soi sáng để biết đặt những tiêu chuẩn ưu tiên trong việc xây dựng một gia đình phước hạnh trong Chúa và để nhận được ân sủng của Đức Giê-hô-va trong cuộc sống lứa đôi.

Bạn đặt thứ tự ưu tiên thế nào trong việc chọn chồng, chọn vợ?

Lạy Cha Thiên Thượng. Xin cho con có sự khôn ngoan để biết tìm đúng người bạn đời theo tiêu chuẩn của Chúa. Xin giúp con trở nên những người vợ, người chồng, mang lại hạnh phúc cho người phối ngẫu và làm sáng Danh Cha.

(c) 2024 svtk.net