Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Bạn Thân Thiết

Châm-ngôn 18:24

“Người nào được nhiều bằng hữu sẽ làm hại cho mình; nhưng có một bạn tríu mến hơn anh em ruột.”

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn dạy về tầm quan trọng của một người bạn thân thiết ra sao? Vì sao có một bạn thân thiết hơn anh chị em ruột? Bạn cần sống thế nào để trở nên bạn thân của anh chị em trong đức tin?

Vua Sa-lô-môn nhấn mạnh mức độ quan trọng của người bạn thân thiết. Thứ nhất, chất lượng hơn số lượng. Người ta rất dễ có nhiều bạn khi họ giàu có, nhưng không mấy ai có một được một người bạn thân thiết để sẻ chia, giúp đỡ khi thất bại, khó khăn. Trong gian nan mới biết lòng người, khi hoạn nạn mới biết ai là bạn chân tình. Có nhiều bạn nhưng không đủ thân, thiếu khôn ngoan đôi khi còn mang đến lầm lạc tai hại (Châm-ngôn 13:20). Thứ hai, một bạn thân thiết hơn anh em ruột thịt. Người bạn thân biết lắng nghe, quan tâm giúp đỡ khi cần thiết, trong hoàn cảnh thuận lợi cũng như khó khăn, bạn cũng không rời xa chúng ta. Nói đến anh chị em ruột là nói đến mối liên hệ huyết thống và thường được đặt lên trên bạn bè vì người cùng huyết thống phải có trách nhiệm với nhau. Nhưng nhiều khi vì quá yêu thương, cố gắng bênh vực cho người nhà mà thiếu khách quan, minh mẫn để nhận định và cho những lời khuyên hữu ích. Đôi khi anh chị em vì chênh lệch tuổi tác, trình độ, môi trường sống nên cũng khó giúp nhau hữu hiệu.

Người bạn thân thiết thật quý giá vì trong lúc hoạn nạn lời của bạn quý như dầu, như thuốc xoa dịu từ thể xác đến tinh thần: “Dầu và thuốc thơm làm khoan khoái linh hồn; Lời khuyên do lòng bạn hữu ra cũng êm dịu dường ấy” (Châm-ngôn 27:9). Bạn thân thiết sẽ nói lời thật để giúp nhau. Lời thật thường dễ mếch lòng, nhưng là người bạn tríu mến của nhau, yêu thương nhau chân tình nên dù biết lời nói ra có thể không làm cho bạn vui lòng nhưng vẫn cứ nói vì muốn đem điều ích lợi nhất cho bạn.

Cơ Đốc nhân được ví như chiên của Đức Chúa Trời nên chúng ta cần nhập bầy với nhau. Là chi thể trong thân thuộc linh của Đấng Christ (I Cô-rinh-tô 12) chúng ta thuộc về nhau và cần nhau. Vì vậy hãy trở nên những người bạn thân thiết của nhau. Lời người bạn thân phải được nói dựa trên nền tảng Lời của Chúa để đem đến điều ích lợi nhất cho bạn. Chúng ta cần tìm một người bạn chịu “lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chân thật” (Ê-phê-sô 4:15). Bên cạnh việc tìm bạn tốt, chúng ta cũng phải trở nên người bạn tốt. Chúng ta cần phải thành thật, yêu thương, và khôn ngoan nhìn thấy những điều sai trật, thiếu sót để giúp bạn tránh xa, và cũng là người đồng cảm nâng đỡ đức tin và tinh thần cho nhau. Người từ chối lời khuyên dạy là khinh bỉ linh hồn mình, nhưng nghe lời quở trách đạt được sự thông sáng (Châm-ngôn 15:32).

Bạn đã tìm được người bạn thân và đã trở nên bạn tốt chưa?

Cảm tạ Chúa đã ban cho con có những người bạn tốt trong đức tin. Xin Chúa cho con nhu mì lắng nghe và thay đổi khi có sự góp ý từ bạn thân. Xin Chúa cũng cho con có sự khôn ngoan, yêu thương, kiên nhẫn để trở nên người bạn tốt.

(c) 2024 svtk.net