Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Thờ Phượng Và Dâng Hiến

Ma-thi-ơ 2:1-12

“Khi vào đến nhà, thấy Con Trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài, rồi bày của báu ra, dâng cho Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương, và một dược” (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi nghe tin Chúa Giê-xu ra đời, các bác sĩ tìm đến Ngài với mục đích gì? Khi gặp Ngài, họ đã làm gì? Mục đích tìm Chúa, thái độ và lễ vật dâng cho Hài Nhi Thánh của họ nhắc nhở bạn điều gì trong mùa kỷ niệm Chúa Giáng Sinh?

Khi Chúa Giê-xu chào đời, không biết đích xác bằng cách nào, các bác sĩ từ Đông phương xa xôi đã biết và tìm đường đến, theo như lời họ nói là “để thờ lạy Ngài” (câu 2). Khi biết được Ngài giáng sinh ở Bết-lê-hem, họ “liền đi” tìm Chúa Giê-xu. Khi tìm được, họ “mừng rỡ quá bội,” “sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài” (câu 10-11), đúng như lời họ nói trước đó. Không dừng lại ở việc khiêm cung thờ lạy, họ còn “bày của báu ra, dâng cho Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương và một dược.” Chúng ta học được gì từ các bác sĩ về việc quan trọng nhất cần làm trong mùa kỷ niệm Chúa Giáng Sinh?

Thứ nhất, khi nghe tin Hài Nhi sinh ra, họ tìm đến Ngài, không phải vì sự hiếu kỳ của những nhà khoa học. Họ không xem Chúa Giê-xu là đối tượng để nghiên cứu, để thử nghiệm, mà là đối tượng để thờ phượng. Trước sau như một, họ hoàn toàn đeo đuổi mục đích đó của họ. Thứ hai, họ “sấp mình xuống” mà thờ lạy Ngài (câu 11). Dù lớn tuổi hơn nhiều, dù ở địa vị xã hội cao hơn, họ vẫn có thái độ tôn kính, hạ mình khiêm nhu trước Hài Nhi. Họ không cho rằng đó chỉ là một con trẻ nên có thái độ sỗ sàng, thô lỗ, xuề xòa hay qua loa khi đến với Chúa Giê-xu. Bằng cách nào đó, họ biết Ngài là “Vua dân Giu-đa” (câu 2), và họ có thái độ xứng hợp với địa vị cao quý của Hài Nhi. Thứ ba, họ “dâng cho Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương, và một dược.” Họ dâng thứ quý giá. Chúa “tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ” nhưng địa vị thật sự của Ngài là cao trọng (Phi-líp 2:7). Vì thế, Ngài xứng đáng nhận thái độ tôn kính và những gì tốt nhất họ dâng lên cho Ngài.

Kỷ niệm Chúa Giáng Sinh năm nay, chúng ta dâng cho Chúa những của lễ như thế nào? Có khi nào chỉ là thì giờ mệt mỏi sau khi xem giải trí trên các trang mạng xã hội, xem phim, hay chật vật với công việc làm ăn cuối năm… chứ không phải là thì giờ tốt nhất, tỉnh táo, và tràn đầy năng lượng nhất. Của dâng của chúng ta có giá trị, hay chỉ là những đồng tiền lẻ trong cái ví nhiều tiền chẵn của chúng ta? Một đời sống thánh sạch, khiêm nhu, và vâng phục, hay đời sống bất khiết? Hãy noi gương các bác sĩ khi xưa về thái độ khiêm cung thờ phượng và tinh thần hiến dâng điều tốt nhất trong mùa kỷ niệm Chúa Giáng Sinh năm nay.

Bạn bước vào mùa Giáng Sinh với tinh thần thờ phượng hay tinh thần lễ hội?

Lạy Chúa Giê-xu, xin cho con nhớ việc cần làm nhất trong mùa Giáng Sinh là tìm kiếm và thờ phượng Ngài. Xin giúp con luôn dâng cho Chúa những của lễ giá trị, xứng đáng với Ngài là Vua và Chúa của cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net