Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Chiên Không Người Chăn

Ma-thi-ơ 9:35-38

"Khi Ngài thấy những đám dân đông, thì động lòng thương xót, vì họ cùng khốn, và tan lạc như chiên không có kẻ chăn" (c. #36).

Câu hỏi suy ngẫm: "Chiên không có người chăn" nói lên tình trạng nào của dân chúng? Tại sao họ lâm vào tình trạng đó? Chúa nhìn tình trạng này với tâm tình nào? Bạn suy nghĩ gì và cảm thấy thế nào khi nhìn thấy tình trạng Hội thánh và đồng bào tại quê hương? Bạn có thể làm gì?

Phần Kinh văn hôm nay ghi lại việc Chúa thăm viếng các thị xã, các làng quê, dạy dỗ, giảng Phúc Âm và chữa lành người bệnh tật. Ngài thương xót họ là những kẻ đầy chán nản, khốn cùng, cô đơn, không có hi vọng. Ngài xem họ như những con chiên không có người chăn.

Nhiệm vụ của người chăn chiên là bảo vệ chiên trước thú dữ, dẫn chúng đến đồng cỏ xanh, và cung cấp nước uống. Câu "chiên không có người chăn" được trích từ I Các Vua 22:17 khi vua Y-sơ-ra-ên hỏi tiên tri Mi-chê rằng ông có nên đi đánh trận cùng vua xứ Sy-ri chăng? Tiên tri Mi-chê cho vua biết khải tượng mà ông thấy về dân Y-sơ-ra-ên nay tản lạc khắp núi rừng như "chiên không người chăn." Tiên tri Mi-chê cho vua biết ông có thể tử trận nếu phải tranh chiến cùng vua xứ Sy-ri. Nhưng trong phần Kinh thánh hôm nay cho thấy Chúa nhìn thấy dân chúng như đàn chiên bơ vơ cần tình yêu thương. Ngài không nhìn họ như những nan đề khó chịu, như cái nhìn của một cảnh sát. Và Ngài buồn cho dân mình trước tình trạng chính trị tàn hại, đạo đức suy đồi của chính quyền La Mã lẫn các nhà lãnh đạo Do Thái giáo lúc bấy giờ. Vì dân Chúa bị khinh dể, bị bỏ quên bởi các thầy tế lễ và người đại diện tôn giáo lúc ấy.

Nhìn cảnh người đói khổ ở quê hương, cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, ta có "động lòng thương" như Chúa không? Nhìn cảnh chung quanh ta, bao người khốn khổ tâm linh, bơ vơ không có Chúa, không ai hướng dẫn đang đi vào sự hư vong đời đời, lòng ta dửng dưng hay thương xót như Chúa chúng ta động lòng thương?

Lạy Chúa xin dạy con có tâm tình thương xót và có đôi tay nâng đỡ của Chúa trước những kẻ khốn khó cần Ngài.

(c) 2024 svtk.net