Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Sống Khôn Ngoan Trong Gia Đình

Châm-ngôn 19:13-15

“Con trai ngu muội là tai họa cho cha nó; và sự tranh cãi của người vợ vốn một máng xối hằng chảy luôn” (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn dạy thế nào là người con ngu muội, thế nào là người vợ khôn ngoan? Điều gì bạn cần thay đổi để có một gia đình hạnh phúc và làm sáng Danh Chúa?

Gia đình có được thịnh vượng và hạnh phúc hay không, một phần cũng phụ thuộc vào vợ và con. Trong các câu 13-15, Vua Sa-lô-môn dùng hai hình ảnh để dạy con biết sống khôn ngoan trong gia đình. Thứ nhất, ông nói về tai họa của người cha khi có con trai ngu muội. Những nhà cửa và tài sản là cơ nghiệp tổ phụ dày công tạo dựng, nhưng nếu rơi vào tay đứa con ngu muội, khờ dại thì sẽ bị tiêu tan, mất mát. Đứa con như vậy “là điều buồn rầu cho cha và là nỗi cay đắng cho mẹ đã sinh ra nó” (Châm-ngôn 17:25 BTTHĐ). Trong câu 15, trước giả nêu lên hình ảnh của người con ngu muội, thay vì phải biết thu trữ trong mùa hè, nó lại ngủ vùi trong mùa gặt (Châm-ngôn 10:5). Sự lười biếng đẩy người con ngu muội vào trong giấc ngủ mê mệt đến nỗi anh ta hoàn toàn không nhận thức được tình hình, hoàn cảnh bi đát của mình và không thể tự vực dậy bản thân. Thứ hai, vua đề cập người vợ. Nếu con lấy nhầm một người vợ ngu muội thì thay vì vâng phục, cô ấy sẽ tranh cãi không ngớt. Sự tranh cãi này được ví như một máng xối dột, nước chảy không dứt trong ngày mưa lớn (Châm-ngôn 27:15). Khi người chồng liên tục bị quấy rầy bởi người vợ hay cằn nhằn, không bao giờ chịu nhường nhịn thì khó thoát khỏi sự bực bội ngoại trừ phải rời bỏ nhà. Ngược lại, một người vợ khôn ngoan sẽ biết kính sợ Chúa, chăm lo mọi việc trong gia đình, và tôn trọng chồng mình. Một người đàn ông có người vợ tài đức sẽ trân trọng nàng và biết tạ ơn Chúa vì biết rằng “người vợ khôn ngoan do nơi Đức Giê-hô-va mà đến” (câu 14).

Lời Chúa dạy cho thấy ngôi nhà không thể nào ấm cúng khi bị dột liên tục, gia đình chẳng thể bình yên, hạnh phúc khi vợ chồng cứ tranh cãi không dứt. Sự khôn ngoan của người vợ cần được bày tỏ qua sự khéo léo, đảm đang, và có sức chịu đựng. Người vợ khôn ngoan vừa biết quản lý công việc, chăm lo con cái, và cũng phải biết “giữ lửa” để gia đình luôn êm ấm, hạnh phúc. Người con khôn ngoan phải biết kính sợ Chúa, vâng lời cha mẹ, chăm chỉ học hành, làm việc, và phải có trách nhiệm với gia đình. Người chồng khôn ngoan cần phải biết yêu thương, trân quý vợ con vì người vợ khôn ngoan là do Chúa ban cho. Khi cả gia đình biết quý trọng và phát triển cơ nghiệp đức tin, danh giá của tổ phụ, cùng cơ nghiệp vật chất thì sẽ luôn sống trong hạnh phúc Chúa ban.

Bạn có phải là người chồng, người vợ, người con khôn ngoan trong gia đình không?

Kính lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã ban cho con có được người cha, người mẹ luôn dạy con sống khôn ngoan theo sự hướng dẫn của Chúa. Xin Chúa cho con trở nên người chồng, người vợ, người con khôn ngoan, đem lại hạnh phúc, vinh dự cho gia đình và làm sáng Danh Chúa giữa mọi người.

(c) 2024 svtk.net