Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Bốn Thứ Đất (I)

Mác 4:1-9

"Một phần khác rơi nhằm đất tốt thì kết quả, lớn lên và nẩy nở ra; một hột ra ba chục, hột khác sáu chục, hột khác một trăm" (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa kể dụ ngôn này trong hoàn cảnh nào? Người gieo giống giúp chúng ta liên tưởng đến ai? Dựa vào các hình ảnh trong dụ ngôn chúng ta có thể thấy những kết cuộc nào?

Đây là ẩn dụ nổi tiếng của Chúa Giê-xu. Ẩn dụ là cách dùng những hình ảnh trần gian để trình bày những ý nghĩa thiêng liêng. Chúa dùng hình ảnh người gieo giống, một hình ảnh quen thuộc về một nông gia Do Thái, đem một mớ hột giống bọc trong vạt áo vừa đi vừa vung tay rải đều. Đây là cách trồng lúa ở các vùng cao nhiều đồi núi, chỉ gieo một lần vào đầu mùa mưa và cứ thế cây lúa lớn lên cho đến khi gặt. Tất nhiên là Chúa không thuyết giảng về nghề nông, vậy Chúa muốn dạy điều gì?

Chúa kể ẩn dụ này khi đang ngồi trong thuyền, bên mé biển, đoàn dân đông ngồi trên sườn núi. Chúa Giê-xu bắt đầu: "Hãy nghe, có người gieo giống ra đi đặng gieo." Trong câu #14 Chúa giải thích "người gieo giống" đây là "gieo đạo". Hạt giống có lẽ là hình ảnh hay nhất để diễn tả "đạo" hay Phúc Âm, Tin Mừng. Trong hạt giống có sự sống tiềm tàng, khi mọc lên sẽ có khả năng đơm bông kết trái. Chúa muốn nói Đạo hay Phúc Âm cũng chứa đựng sự sống thuộc linh tiềm tàng tương ứng với sự sống trong hạt giống.

Hạt giống rơi xuống bốn thứ đất khác nhau nhưng chỉ ở đất tốt mới thật sự kết quả. Tuy nhiên các hạt giống rơi trong đất tốt cũng không kết quả giống nhau, hột ra ba chục, hột ra sáu chục, hột ra một trăm. Tin Mừng của Chúa Cứu Thế khi rao giảng cũng rơi vào những tấm lòng khác nhau. Kết quả hay không là do tình trạng những tấm lòng đó.

Xin giúp con luôn ý thức rằng Lời Chúa con đọc, con nghe là những hạt giống gieo ra. Xin giúp lòng con tiếp nhận những lời ấy như vuông đất tốt ấp ủ hạt giống để Lời Chúa có cơ hội nẩy mầm và kết quả dư dật trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net