Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Bốn Ẩn Dụ

Mác 4:21-34

"Ngài chẳng hề giảng cho chúng mà không dùng thí dụ; nhưng khi ở riêng, Ngài cắt nghĩa hết cho môn đệ mình" (c. #34).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác dụng trực tiếp và gián tiếp của đèn để trên giá là gì? Nguyên tắc của cuộc sống phong phú là gì (c. #24,25)? "Nước Đức Chúa Trời" được mô tả bằng những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó nói lên đặc tính nào của Nước Trời?

Ánh sáng chiếu vào bóng tối và phơi bày mọi sự, vì thế Chúa cảnh cáo: "Chẳng có điều chi kín mà không phải lộ ra, chẳng có điều chi giấu mà không phải rõ ràng." Trong Ma-thi-ơ 5:13,14 Chúa gọi các môn đệ là ánh sáng và là đèn để trên giá. Thế gian biết đến Phúc Âm của Chúa là do ngọn đèn những người tin soi ra. Những người chưa tin Chúa khi đến gần chúng ta họ có nhận được chút ánh sáng Phúc Âm nào, nhờ đó họ ý thức tình trạng nguy hiểm của họ? Hay dù gần chúng ta, họ vẫn tiếp tục sống trong tối tăm, vì đèn của chúng ta để dưới cái thùng?

Ẩn dụ thứ hai là về cách làm giàu thuộc linh, càng phân phát ra những ân phước mình có, chúng ta càng được Chúa đổ đầy. Nếu thấy mình không có gì để cho thì hãy coi chừng, chúng ta có thể sẽ càng nghèo ngặt hơn!

Ẩn dụ thứ ba từ câu #26-29: Việc tăng trưởng và kết quả là việc mầu nhiệm của Chúa, chúng ta không cần lo lắng. Điều cần làm là dọn lòng chúng ta như một mảnh đất tốt, tiếp nhận hạt giống, chắc chắn Chúa sẽ làm cho nó lớn lên đến mùa gặt. Người tín đồ chăm chỉ học và làm theo Lời Chúa sẽ lớn lên mau chóng, kết quả mà chính người đó cũng không ngờ.

Ẩn dụ thứ tư về một hột cải, tuy rất nhỏ, nhưng một khi đã mọc lên sẽ thành một cây lớn: Nước Trời giống như một hột cải." Chúng ta có thể thấy điều này trong lịch sử. Từ một người, lại là người già nua là Áp-ra-ham, Chúa đã lập nên cả một dân tộc, dân Do Thái. Từ một người thợ mộc thành Na-xa-rét, Nước Trời đã mở rộng khắp thế giới. Chúa cần có những hột cải bé nhỏ trong gia đình, trong các cộng đồng để Nước Chúa càng lan rộng mãi.

Xin Chúa dùng con là một ngọn đèn trên giá; giúp con biết ban cho để kinh nghiệm sự giàu có của Chúa; giúp con tăng trưởng, kết quả; và giúp con là một hột cải được bày tỏ sự sung mãn của Chúa cho mọi người.

(c) 2024 svtk.net