Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Bảo Đảm Công Bằng Trong Gia Đình

Phục-truyền Luật-lệ Ký 21:15-17

“Nhưng ngươi phải nhận con trai của vợ bị ghét làm con đầu lòng, chia một phần bằng hai về mọi vật thuộc về mình; vì nó vốn là sự đầu tiên của sức mạnh ngươi; quyền trưởng nam thuộc về nó vậy” (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Quyền thừa kế của con trưởng nam khác gì so với những người con khác trong gia đình? Đức Chúa Trời ngăn cấm người cha không được phép làm điều gì? Luật lệ này ban ra nhằm mục đích gì?

Kiểu mẫu thiêng liêng ban đầu cho hôn nhân là một người nam và một người nữ. Thế nhưng người Ít-ra-ên bị ảnh hưởng tập tục đa thê của vùng cận Đông nên đã không tuân thủ theo khuôn mẫu hôn nhân ban đầu do Chúa dựng nên. Chính bởi sự phá vỡ khuôn mẫu tiêu chuẩn ấy đã dẫn đến nhiều mâu thuẫn khác nhau của những thành viên trong gia đình, gây nên xung đột do tranh quyền đoạt lợi công khai hoặc ngấm ngầm ngay trong nơi gọi là gia đình. Dẫu thế, Đức Chúa Trời vẫn tể trị trên những gia đình ấy và Ngài ban hành những luật lệ nhằm bảo đảm quyền lợi và sự công bình cho những thành viên trong gia đình.

Phân đoạn Kinh Thánh này phơi bày thực trạng của những người chồng đa thê, yêu người vợ này hơn người vợ khác, dẫn đến việc phủ nhận quyền trưởng nam của người con sinh ra từ người vợ không được yêu thương. Nhưng theo luật pháp của Chúa, con trưởng nam phải nhận được phần thừa kế lớn hơn, không thể bị tước đi quyền lợi đã được luật pháp ấn định cho người, chỉ vì cha người không yêu thương mẹ người. Dẫu việc thiên vị trong tình cảm giữa chồng và vợ, giữa cha với con là điều khó có thể ngăn cản, nhưng luật pháp của Chúa đã giúp duy trì sự công bằng về quyền lợi đã được ấn định cho những thành viên trong gia đình. Mục đích của Chúa là để những người con trưởng nam ấy dù bị thiệt thòi về tình cảm nhưng vẫn được Đức Chúa Trời là Đấng tốt lành, luôn bênh vực và bảo vệ họ.

Thực trạng về những mâu thuẫn chồng chất trong nhiều gia đình người Ít-ra-ên khởi nguồn từ việc họ không tuân thủ theo khuôn mẫu hôn nhân Chúa dựng nên. Lời Chúa dạy: “Vả, hơi sống của Đức Chúa Trời dầu có dư dật, chỉ làm nên một người mà thôi. Nhưng vì sao chỉ làm một người? Ấy là vì tìm một dòng dõi thánh” (Ma-la-chi 2:15a). Để tránh những bi kịch không đáng có trong gia đình, trước hết Cơ Đốc nhân cần phải tuân thủ nguyên tắc một vợ một chồng. Ngoài ra, cha mẹ phải đối xử công bằng với các con cái mình, đừng vì hợp tính với một người con nào hơn mà đối xử thiên vị với chúng. Con cái phải biết ơn dưỡng dục của cha mẹ, khi khôn lớn, phải lo làm ăn, hiếu kính với cha mẹ, đừng chỉ chăm vào tài sản của cha mẹ mà tranh giành quyền lợi với anh chị em, gây nên cảnh bất hòa, tổn thương trong gia đình.

Bạn có sống và cư xử đúng theo Lời Chúa dạy trong gia đình chưa?

Lạy Chúa, Đấng luôn giúp hàn gắn những đổ vỡ trong gia đình vì cớ những sai trật của con. Xin giúp cho gia đình con, cha mẹ cư xử công bằng, con cái hiếu kính để từng thành viên gắn kết, yêu thương nhau, và nhìn thấy Chúa là Đấng tốt lành.

(c) 2024 svtk.net