Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Đứa Con Bội Nghịch

Phục-truyền Luật-lệ Ký 21:18-21

“Con khôn ngoan nghe sự khuyên dạy của cha; song kẻ nhạo báng không khứng nghe lời quở trách” (Châm-ngôn 13:1).

Câu hỏi suy ngẫm: Bổn phận của con cái đối với cha mẹ là gì? Cha mẹ phải làm gì khi đứa con ngày càng trở nên ngỗ nghịch, không vâng lời? Tại sao hình phạt lại nặng đến như vậy? Bài học này giúp Cơ Đốc nhân cần tránh điều gì?

Trong Mười Điều Răn, điều răn hiếu kính cha mẹ là một trong những bổn phận đầu tiên con dân Chúa phải thực hiện trong mối liên hệ giữa người với người (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12). Điều này cho thấy con cái hiếu thảo với cha mẹ là việc ưu tiên hàng đầu trong các mối liên hệ với nhau trong cuộc sống. Một trong những hành động thể hiện lòng hiếu kính là vâng theo lời khuyên dạy của cha mẹ (Châm-ngôn 1:7-9; 13:1). Phân đoạn Kinh Thánh này nêu lên trường hợp nếu có những đứa con cứng đầu ngỗ nghịch, nhất quyết không nghe theo lời dạy dỗ của cha mẹ, dù cho cha mẹ có quở trách sửa trị nhưng chúng vẫn cứ sa lầy vào nếp sống suy đồi đạo đức, rượu chè phóng đãng. Với những đứa con cứng đầu ngỗ nghịch vô phương dạy dỗ như thế, “thì cha mẹ phải bắt nó dẫn đến trước mặt các trưởng lão của thành mình, tại nơi cửa thành” (câu 19). Thời đó, các trưởng lão họp nơi cửa thành để xét xử như một tòa án. Khi đã xác nhận những lời cha mẹ trình bày là sự thật thì người con bội nghịch ấy sẽ bị dân chúng ném đá đến chết.

Có thể chúng ta thấy hình phạt này quá nặng cho người con. Nhưng với Đức Chúa Trời, đây là một vấn đề nghiêm trọng cần được nghiêm khắc giải quyết. Bởi khi người con cứ ngoan cố bội nghịch, coi thường lời dạy cha mẹ, sống phóng đãng say sưa thì chẳng những bất hiếu với cha mẹ mà còn phạm tội với Đức Chúa Trời, vi phạm điều răn thứ năm trong Mười Điều Răn. Đây là một tội rất nặng phải nghiêm minh sửa trị để tránh tình trạng ngày càng có nhiều đứa con ngỗ nghịch trong gia đình, dẫn đến những bất ổn gia tăng trong xã hội và làm bại hoại thanh danh của một dân tộc thánh thuộc về Chúa.

Trong vai trò là một người con, chúng ta cần biết nghe theo lời khuyên dạy của cha mẹ. Ngày nay, nhiều người trẻ có xu hướng cho rằng thế hệ của cha mẹ già rồi nên không thể hiểu và dạy dỗ thế hệ trẻ. Một số người cho rằng những kinh nghiệm của cha mẹ là thuộc truyền thống cổ xưa không còn phù hợp với một xã hội hiện đại như ngày nay. Một số người trẻ khác lại cho rằng chúng có thể học được nhiều kiến thức từ trường học, trên mạng lưới điện toán hơn là từ cha mẹ v.v… Chính bởi những suy nghĩ như vậy khiến những người con có khoảng cách với cha mẹ, thành kiến với những lời dạy của song thân, thiếu kính trọng cha mẹ dẫn đến một đời sống bất hiếu với cha mẹ. Là Cơ Đốc nhân chúng ta cần phải tránh rơi vào tình trạng này.

Bạn có vâng phục và bày tỏ lòng hiếu kính với cha mẹ không?

Lạy Chúa, là Đấng đặt để chúng con trong những gia đình khác nhau, với những hoàn cảnh khác nhau. Xin giúp con dẫu thế nào cũng phải hiếu kính với cha mẹ như điều Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net