Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Vững Vàng Trong Thử Thách

Gia-cơ 1:1-11

Câu hỏi suy ngẫm: Bí quyết nào giúp chúng ta đứng vững trong hoàn cảnh thử thách? Tại sao "sự thử thách trăm bề" được xem là "sự vui mừng trọn vẹn"? Thử thách đưa đến kết quả nào? Sự khôn ngoan ở đây có nghĩa gì? Giúp ích gì trong hoàn cảnh thử thách? Điều bạn cần làm trong hoàn cảnh thử thách là gì?

Các tín hữu nhận thư tín Gia-cơ cũng đã sống trong những khó khăn như chúng ta ngày nay. Câu #3 không nói rõ "sự thử thách đức tin" của họ là những điều gì, nhưng phần sau có đề cập đến cám dỗ, bắt bớ và nghèo túng.

Trong hoàn cảnh đó, sự vui mừng trọn vẹn là bí quyết sống. Sách Châm ngôn dạy rằng sự vui mừng là phương thuốc hay (Châm-ngôn 17:22). Người theo Chúa còn tìm thấy một nguyên tắc thuộc linh sâu xa hơn; sự vui vẻ của Chúa là sức mạnh (Ne 8:10) là sự ban cho từ Chúa (Truyền-đạo 2:26). Chúa chúng ta là Chúa của sự bình an, sung mãn và vui mừng. Ngài ban cho chúng ta sự vui mừng như một thực tại phản ảnh sức sống toàn diện của con cái Ngài, và vì vậy mà Gia-cơ đặt ngay vấn đề trọng yếu này trong những dòng đầu của bức thư. Nó đặt cho chúng ta một tiêu chuẩn căn bản để lượng định:

(1) Xem chúng ta có thực sống mạnh, có bông trái của đời sống theo Chúa chưa?

(2) Nhận định hoàn cảnh, phương cách, và mục đích tối hậu, lâu bền của Đức Chúa Trời. Kinh thánh nói rõ Chúa không để cho chúng ta lâm vào những sự thử thách quá sức mình chịu đựng. Ở đây Gia-cơ nêu ra công dụng của những sự thử thách bắt bớ này theo diễn tiến sinh bông trái để trở thành hữu ích cho những người biết nhận định, tin tưởng ở Chúa. Vì vậy mà chúng ta cần có sự khôn ngoan để biết, để phân biệt, để xin khi mình thiếu kém (c. #5).

Sự khôn ngoan mà Chúa sẽ ban cho một cách dư dật, rộng rãi này sẽ giúp chúng ta biết mình, biết ta, biết cảnh, biết người. Hiện tại có thể là thấp hèn trong xã hội, nhưng địa vị trong Chúa vẫn là cao trọng. Của cải tạm bợ khi có, khi không rồi cũng sẽ chóng qua như hoa cỏ. Điều quan trọng là biết cách sử dụng cho khôn khéo.

Và khi xin thì cũng phải xin cho đúng cách, nghĩa là bởi đức tin mà xin (c. #6).

(c) 2024 svtk.net