Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Khai Trình

Rô-ma 14:7-12

"Mỗi người trong chúng ta phải khai trình việc mình với Đức Chúa Trời" (c. #12).

Câu hỏi suy ngẫm: "Khai trình" ở đây có nghĩa gì? (Chúa là Đấng biết hết mọi sự, tại sao chúng ta phải khai trình với Chúa?" Khi nào phải khai trình? Chúng ta sẽ phải khai trình những gì? Câu #7-9 cho thấy việc khai trình này đưa đến những nguyên tắc nền tảng nào? Nếu phải khai trình với Chúa hôm nay, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Bạn được nhắc nhở điều gì?

Phong tục Việt Nam cứ ngày 23 tháng Chạp là đưa ông Táo về trời để báo cáo cho Ngọc Hoàng Đức Chúa Trời mọi việc ở trần gian, việc của thế giới, của quốc gia, của gia đình, của cá nhân nữa. Phong tục mê tín này được bày ra chắc với ý hướng tốt là cảnh giác người ta đừng gây tội ác, kẻo cuối năm ông Táo về trời báo cáo lại hết mọi sự thì nguy to!

Một số đông người Việt vẫn giữ tục này, nhưng chẳng mấy ai tin thật sự, vì nếu thật sự tin ông Táo sẽ báo cáo với Đức Chúa Trời, chắc suốt năm chẳng ai dám làm điều ác! Một tệ nạn xảy ra với phong tục này là người ta làm lễ cúng thịnh soạn linh đình để hối lộ ông Táo hầu cho ổng báo cáo láo, nói tốt cho mình, thay vì báo cáo đúng sự thật bê bối của mình với Đức Chúa Trời!

Người tin Chúa không mê tín và lệch lạc trong niềm tin của mình như kiểu ông Táo. Đức Chúa Trời chúng ta không cần ai báo cáo vào cuối năm; Ngài biết hết mọi việc của đời sống mỗi cá nhân từng giây, từng phút. Chúa biết cả ý tưởng chưa nói ra của chúng ta: "Vì lời chưa ở trên lưỡi tôi, kìa hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã biết trọn hết rồi" (Thi-thiên 139:1-4). Văn minh kỹ thuật ngày nay chỉ mới có máy ghi được những hành động của con người, nhưng từ nguyên thủy Chúa ghi cả tâm tư ý tưởng của chúng ta mọi lúc, mọi nơi. Ngày cuối cùng chính chúng ta phải khai trình với Chúa (c. #12) chứ không phải ông Táo! Và trước mặt chúng ta có một cuốn sách ghi lại cách chính xác mọi việc ta làm (Khải-huyền 20:12); chúng ta không khai gian, khai thiếu, khai thừa được bất cứ chi tiết nào.

Hãy nghĩ đến ngày phải đứng trước mặt Chúa, với cuốn sách sự sống mở ra, và phải khai trình với Chúa mọi sự ta làm, mà ăn năn xin ơn tha thứ tẩy rửa của Chúa, chuẩn bị đời mình để không bị hổ thẹn về mọi điều mình làm, về lối sống của mình. Bạn sẽ khai trình gì với Chúa, khai thế nào? Và hậu quả sẽ ra sao?

Lạy Chúa, xin giúp con sẵn sàng khai trình với Chúa mọi s? của đời sống con.

(c) 2024 svtk.net