Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Bày Tỏ Lòng Hiếu Thảo

I Ti-mô-thê 5:3-8

“Nhưng nếu bà góa có con hoặc cháu, thì con cháu trước phải học làm điều thảo đối với nhà riêng mình và báo đáp cha mẹ; vì điều đó đẹp lòng Đức Chúa Trời” (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn biết gì về tình cảnh của các quả phụ Do Thái thời xưa? Sứ đồ Phao-lô dạy con cháu của quả phụ phải có trách nhiệm ra sao? Người không làm trọn trách nhiệm hiếu thảo là người thế nào? Bạn có thể bày tỏ lòng hiếu thảo bằng cách nào?

“Bà góa” hay quả phụ chỉ về phụ nữ có chồng đã qua đời. Phụ nữ Do Thái thời xưa bị xem là thành phần thấp kém trong xã hội, không được sở hữu tài sản nên phải sống phụ thuộc vào chồng hoặc đàn ông trong gia đình. Quả phụ là một trong ba nhóm người mà Kinh Thánh mô tả là cô thế và dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, bao gồm “kẻ nghèo khó, trẻ mồ côi, người góa bụa.” Chúa luôn yêu thương và quan tâm đến họ.

Sứ đồ Phao-lô dạy rằng với những quả phụ không có con cháu thì Hội Thánh phải có trách nhiệm cưu mang (câu 3). Trường hợp quả phụ có con cháu thì “con cháu phải học bày tỏ lòng hiếu thảo với chính gia đình mình và báo đáp công ơn cha mẹ” (câu 4 BTTHĐ). Việc hiếu thảo với cha mẹ, trước hết là vâng theo điều răn Chúa (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12), thứ hai là hoàn thành trách nhiệm cơ bản của con người vì mỗi người sống trên đời này đều mang ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Vậy nên, sống hiếu thảo là “báo đáp công ơn” và “điều đó đẹp lòng Đức Chúa Trời.”

Với những thành viên trong Hội Thánh không sống hiếu thảo, Sứ đồ Phao-lô gọi họ “là người chối bỏ đức tin, lại xấu hơn người không tin nữa” (câu 8). Đức tin thật phải thể hiện qua sự vâng lời. Người xưng mình là con cái Chúa mà không hiếu thảo chính là phủ nhận đức tin, thậm chí còn tệ hơn người không có đức tin nữa. Vì hiếu thảo là luật phổ quát Chúa đặt để trong lương tâm mỗi người, trong quan niệm đạo đức của mọi dân tộc. Mọi người dù biết Chúa hay không đều hiểu rằng hiếu thảo là việc phải làm, nên những ai xưng mình là con cái Chúa mà không hiếu thảo thì phải chịu hình phạt nặng hơn những người không biết Chúa.

Chúng ta có thể bày tỏ lòng hiếu thảo bằng nhiều cách khác nhau. Trước hết là trong cách cư xử, lời ăn tiếng nói cần phải thể hiện sự tôn trọng, nhất là khi ông bà, cha mẹ về già, đôi khi không thể kiểm soát những hành vi. Trong khả năng của mình, chúng ta phải phụng dưỡng, chu cấp tài chính. Là con người yếu đuối, chắc chắn chúng ta cũng có những thiếu sót, cũng lắm khi làm ông bà, cha mẹ buồn lòng. Vì vậy, hãy trình dâng người thân yêu của mình lên Chúa, xin Ngài bảo vệ và ban cho ông bà, cha mẹ luôn bình an, vui thỏa.

Bạn làm gì để bày tỏ lòng hiếu thảo trong Ngày Lễ Mẹ?

Tạ ơn Chúa đã cho con có mẹ, có cha. Con biết công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông bà, cha mẹ đối với con rất lớn. Xin ban cho cha mẹ con có sức khỏe và niềm vui để sống với con cháu, cũng như giúp con bày tỏ lòng hiếu thảo luôn luôn.

(c) 2024 svtk.net