Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Thanh Toán Nợ Nần

Thi-thiên 22:22-31

"Sự ngơi khen của tôi giữa hội lớn do Chúa mà ra; tôi sẽ trả xong sự hứa nguyện tôi trước mặt những kẻ kính sợ Chúa" (c. #25).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao chúng ta phải trả xong sự hứa nguyện? Đức Chúa Trời đã hoàn thành lời hứa của Ngài như thế nào đối với chúng ta? Bạn đã hứa nguyện những gì với Chúa? Bạn đã thực hiện như thế nào? Bạn sẽ làm gì đối với những lời hứa chưa được thực hiện?

"Năm hết Tết đến, phải lo thanh toán nợ nần, chứ không thì qua năm mới xui lắm, nợ suốt năm!" đó là cảm nghĩ của đa số dân Việt Nam! Nó nhuốm màu sắc mê tín, nhưng điểm chính yếu vẫn là "thanh toán nợ nần", một ý tốt.

Cuối năm ai cũng tổng kết sổ sách, sổ sách làm ăn buôn bán, sổ sách giấy tớ thuế má, ai cũng lo đòi nợ, trả nợ. Người Mỹ vào đầu năm phải khai thuế năm qua, thu nhập bao nhiêu, đóng thuế dư bao nhiêu, thiếu bao nhiêu; dư thì đòi lại, thiếu thì phải trả thêm.

Về phương diện đức tin, trong tương quan với Chúa, có bao giờ chúng ta ngồi lại tổng kết xem thử năm qua chúng ta nợ Chúa những gì? Và đã trả được bao nhiêu rồi? Chúng ta nợ Chúa những phương tiện sống Chúa cho, như cơm áo, phương tiện học hành, đi lại; chúng ta nợ Chúa tình yêu của cha mẹ và những người thân. Chúng ta nợ Chúa sự chăm sóc gìn giữ của Ngài; chúng ta nợ Chúa chính sự sống của mình, và nợ Chúa sự chết của Chúa Cứu Thế Giê-xu cho tội lỗi chúng ta trên thập tự giá. Nợ nhiều như thế mà ta đã trả cho Chúa những gì rồi? Ta trả bằng sự thờ ơ lãnh đạm với Chúa? Bằng sử dụng tài năng, thì giờ, tiền bạc cho sự hưởng thụ ích kỷ của mình, bằng sự tham lam cứ đòi Chúa cho thêm? Nợ thuế phần mười đã trả chưa? "Mỗi năm ngươi chớ quên đóng thuế một phần mười về hoa lợi của giống mình gieo mà đồng ruộng mình sinh sản" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 14:22; Ma-la-chi 3:9-10). Nợ những hứa nguyện lâu nay chưa trả? Nếu nợ chưa giải quyết thì đến ngày cuối cùng mỗi người chúng ta đều cũng phải tính sổ với Chúa, không ai chạy thoát được món nợ nào.

Mong Chúa cho chúng ta nói được như Đa-vít, tác giả Thi Thi-thiên 22:25 "Tôi sẽ trả xong sự hứa nguyện tôi trước m?t những kẻ kính sợ Ngài."

(c) 2024 svtk.net