Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Đi Theo Đường Lối Mắt Mình Muốn

Giê-rê-mi 44:11-14

“Chớ khôn ngoan theo mắt mình; hãy kính sợ Đức Giê-hô-va, và lìa khỏi sự ác” (Châm-ngôn 3:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Cụm từ “vậy nên” đầu câu 11 nói lên điều gì? Tại sao người Giu-đa chọn đi qua Ai Cập? Hậu quả là gì? Bạn được nhắc nhở gì trong những quyết định lựa chọn của mình?

Câu 11 ký thuật lời phán về sự đoán phạt của Đức Giê-hô-va bắt đầu bằng cụm từ “Vậy nên” cho thấy những hậu quả người Giu-đa phải gánh chịu là do những tội lỗi họ đã phạm được liệt kê trong Giê-rê-mi 44:1-10. Sau sự tấn công của quân đội phương bắc, những người dân Giu-đa thật sự hoảng kinh. Sự lo sợ đã chiếm hữu tâm trí đến nỗi những người còn sót lại sau cuộc chiến đã quên mất Lời Đức Giê-hô-va từng phán hứa qua Tiên tri Giê-rê-mi rằng họ sẽ nhận được sự bình an khi ở lại trong xứ, cho dù phải chịu cảnh đô hộ của người Canh-đê. Chính Đức Giê-hô-va bảo đảm rằng, “Ta ở với các ngươi đặng cứu vớt và giải thoát các ngươi khỏi tay người,” cho nên họ không cần sợ vua Ba-by-lôn (Giê-rê-mi 42:10-12). Nhưng dường như mắt đức tin của họ đã mờ đi khiến họ không thấy được viễn cảnh tốt đẹp theo Lời Đấng Thành Tín đã hứa, từ đó dẫn đến việc họ hoang mang và quyết định đi theo đường lối mắt mình muốn. Họ đã lựa chọn sự bất tuân khi quyết định đi qua tị nạn trong xứ Ai Cập, là xứ Chúa từng giải cứu tổ phụ họ ra khỏi ách nô lệ (Giê-rê-mi 43:5-7).

Sở dĩ người Giu-đa có quyết định như thế vì con mắt xác thịt của họ nhận thấy rằng qua Ai Cập sẽ được an toàn, còn ở lại trong xứ có thể họ phải chịu chết bởi gươm đao. Tuy nhiên, Chúa đã dùng Tiên tri Giê-rê-mi cho người Giu-đa biết hậu quả của những ai đã lựa chọn theo ý riêng mình là phải bị “ngã trên đất Ê-díp-tô, chết dưới gươm hay là bởi đói kém” (câu 12), không một ai có thể trở về ngoại trừ “những kẻ tránh khỏi mà thôi.” Đó là những người bị bắt buộc phải đi theo qua Ai Cập dù họ không muốn như Tiên tri Giê-rê-mi, Thư ký Ba-rúc, và nhiều thuộc hạ cũ của Tổng đốc Ghê-đa-lia.

Đứng trước một sự lựa chọn, chúng ta hoặc dựa vào kinh nghiệm và sự khôn ngoan của mình hoặc dựa vào đức tin nơi Lời Chúa để quyết định. Người Giu-đa đã quyết định lựa chọn con đường theo mắt mình muốn, bất tuân mệnh lệnh Đức Giê-hô-va. Tưởng rằng Ai Cập sẽ bình an, nhưng cuối cùng là bất hạnh và sự chết. Vị vua khôn ngoan Sa-lô-môn dạy, “Chớ khôn ngoan theo mắt mình; hãy kính sợ Đức Giê-hô-va, và lìa khỏi sự ác.” Bài học đau đớn của người Giu-đa cảnh tỉnh mỗi chúng ta hãy bước đi bởi đức tin dù có những điều chúng ta chưa hiểu hết nhưng tin chắc rằng phước hạnh và sự thương xót sẽ theo chúng ta khi chúng ta quyết định vâng lời Đức Chúa Trời, Đấng thành tín và yêu thương.

Bạn thường dựa trên những lý luận, trí khôn của mình hay dựa trên đức tin nơi Lời Chúa để quyết định?

Kính lạy Đức Chúa Trời thành tín, yêu thương! Xin giúp con không đi theo đường lối mắt con muốn nhưng luôn bước đi bởi đức tin, vâng phục Lời Chúa dạy để con kinh nghiệm những điều tốt lành Chúa hứa ban cho khi con vâng lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net