Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Một Người Con Xấu

II Sử-ký 22:4-9

“Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; dù khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó” (Châm-ngôn 22:6).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua A-cha-xia đã phạm những sai lầm nào? Ông nhận lấy những hậu quả gì? Gia đình Vua A-cha-xia nhắc nhở bạn những lời cảnh cáo nghiêm trọng nào?

Sau khi Vua Giô-ram qua đời, bà A-tha-li đem những người thuộc nhà A-háp vào cung để bày mưu cho Vua A-cha-xia, và chính điều đó “gây cho người bị bại hoại” (câu 4b). Chúng ta cần cẩn trọng về những người mình tìm đến để xin tư vấn khi gặp nan đề. Hãy gần gũi với Lời Chúa, lắng nghe tiếng Chúa, và kết bạn trong Chúa. Hãy hết lòng gây dựng mối thông công Cơ Đốc, yêu quý anh chị em và nâng đỡ nhau khi bị thử thách. Vua A-cha-xia còn phạm sai lầm khi hợp tác với người gian ác, không kính sợ Chúa (câu 5a). Chúng ta không chỉ cẩn thận với những người bạn hay những cố vấn không kính sợ Chúa mà còn cẩn thận về những người chúng ta hợp tác trong công việc.

Đức Chúa Trời đã cảnh cáo Vua A-cha-xia khi cho “dân Sy-ri làm cho Giô-ram bị thương” (câu 5b). Đây là Vua Giô-ram của Ít-ra-ên. Tuy nhiên, Vua A-cha-xia không nhận ra dấu hiệu cảnh cáo của Chúa. Ngày nay, Đức Chúa Trời cũng dùng nhiều dấu hiệu để cảnh cáo chúng ta. Hãy cẩn thận và tỉnh táo để nhận ra những dấu hiệu này và dừng lại đúng lúc. Vì không nhận ra dấu hiệu Chúa cảnh cáo nên Vua A-cha-xia đã đi đến Gít-rê-ên thăm bệnh Vua Giô-ram (câu 6b) và đó là chuyến đi không trở lại. Gít-rê-ên là nơi có cung điện của Vua A-háp và cũng là nơi Vua A-háp cướp vườn nho của ông Na-bốt. Vua A-cha-xia đã rời bỏ địa phận của mình đi vào địa phận của kẻ thù và đã bỏ mạng tại đó. Chúng ta phải cẩn thận và nhận biết có những chỗ không nên ghé chân đến, có những điều không nên ghé mắt nhìn, và cũng có những câu chuyện không nên ghé tai nghe.

Câu 7a cho biết: “Việc A-cha-xia đi đến cùng Giô-ram bởi ý Đức Chúa Trời, và gây cho người bị bại hoại.” Không phải Chúa bảo Vua A-cha-xia đi mà là ý định của Ngài hủy phá ông nên Ngài tể trị việc ông đi xuống Gít-rê-ên. Tại đây, Vua A-cha-xia hoàn toàn mù lòa thuộc linh nên không còn nhận biết ý muốn Chúa, ông đã hợp tác với một người bị Chúa từ bỏ để tấn công một người Ngài chọn lựa để thay thế (câu 7b). Khi một người dần xa Chúa thì đôi mắt thuộc linh cũng sẽ từ từ đui mù và khi Chúa đã từ bỏ rồi thì có cố gắng cũng vô ích.

Gia đình Vua A-cha-xia là lời cảnh báo nghiêm trọng: Bắt đầu từ một cuộc hôn nhân với người không kính sợ Chúa, chịu ảnh hưởng từ một đời sống không gương mẫu của người cha, và sự dạy dỗ sai trật của người mẹ gian ác đã hủy phá cuộc đời của Vua A-cha-xia, đẩy các con ông vào chỗ chết, và ảnh hưởng trên cả vương quốc Giu-đa. Xin Chúa cho chúng ta học được bài học đau thương này.

Bạn đang dạy dỗ con cái theo con đường nào?

Lạy Chúa, xin dạy con về tầm quan trọng của hôn nhân trong Chúa và ảnh hưởng của cha mẹ trên đời sống con cái. Xin giúp con sống cuộc đời kính sợ Chúa và dạy dỗ con cái trong lẽ thật của Lời Chúa.

(c) 2024 svtk.net