Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Ân Cần Tiếp Khách

II Các Vua 4:8-10

“Hãy cung cấp sự cần dùng cho các thánh đồ; hãy ân cần tiếp khách” (Rô-ma 12:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Người phụ nữ Su-nem đã bàn với chồng tiếp đón Tiên tri Ê-li-sê như thế nào? Ngày nay bạn thể hiện tinh thần phục vụ qua việc ân cần tiếp khách tại nhà thờ và nhà riêng như thế nào?

Tiên tri Ê-li-sê thường đi đến núi Cạt-mên để cầu nguyện (II Các Vua 2:25). Su-nem là thành nằm trên đường đi từ quê hương ông đến núi, vì thế ông hay dừng chân nghỉ ngơi ở Su-nem. Tại đây, có một người phụ nữ giàu có cố nài mời ông ở lại dùng bữa mỗi khi ông đi ngang qua (câu 8). Người nữ này không được nêu tên nhưng bà rất nổi bật vì có lòng hiếu khách. Bà là người giàu có trong xã hội, cũng là người rộng rãi và có nhận thức nhạy bén rất đặc biệt. Bà đã để ý và biết Tiên tri Ê-li-sê hay đi ngang qua Su-nem, cho nên bà mở lòng tiếp đón ông.

Sự ân cần tiếp khách của bà không chỉ dừng lại ở chỗ thết đãi nhà tiên tri một bữa ăn, nhưng bà còn sẵn sàng mở rộng nhà để tiếp đón ông nghỉ chân tại đây. Bà có cái nhìn thuộc linh và sẵn sàng đáp ứng với cơ hội phục vụ người thánh của Chúa (câu 9). Bà bàn với chồng mình để xây cất cho Tiên tri Ê-li-sê một căn phòng tiện nghi riêng biệt. Kinh Thánh mô tả chi tiết căn phòng trên sân thượng, có tường hẳn hoi, có đầy đủ giường, bàn, ghế, đèn… Điều này cho thấy người nữ Su-nem này không chỉ ân cần tiếp đón mà còn rất chu đáo, cẩn thận trong sự chuẩn bị. Bà rất tinh tế trong việc sắp đặt một căn phòng vừa đủ rộng, vừa đủ tiện nghi căn bản cho tiên tri chẳng những để nghỉ ngơi mà còn có thể cầu nguyện và làm việc với cả đầy tớ của ông là ông Ghê-ha-xi (câu 13).

Người nữ Su-nem đã nắm lấy dịp tiện để phục vụ Chúa qua việc phục vụ đầy tớ Ngài là Tiên tri Ê-li-sê. Bà rất ân cần tiếp đãi và chu đáo phục vụ mỗi khi tiên tri đi ngang qua thành Su-nem. Bà đã tạo cơ hội cho người phục vụ Chúa được nghỉ ngơi thoải mái để phục hồi sức lực tiếp tục thi hành chức vụ Chúa giao. Đức tin của bà đã được thể hiện rõ qua hành động hiếu khách và ân cần phục vụ.

Ân cần tiếp khách là mệnh lệnh Chúa truyền để chúng ta tiếp đãi người khác và biết đâu đó chính là thiên sứ của Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 13:2). Ngày nay chúng ta cũng rất cần thể hiện tinh thần phục vụ tha nhân qua việc ân cần tiếp khách. Trong nhà thờ, con dân Chúa phải ân cần tiếp đón, chào hỏi lẫn nhau, đừng bỏ quên những khách đến thờ phượng Chúa với Hội Thánh. Tại nhà riêng, con dân Chúa thăm hỏi nhau, tiếp đón nhau để gây dựng tình thân trong Chúa, phát triển mối thông công với nhau. Đặc biệt khi tiếp khách là người chưa tin Chúa, chúng ta còn có cơ hội bày tỏ tình yêu Chúa cho người khác.

Bạn có luôn nắm bắt cơ hội tiếp khách và ân cần phục vụ người khác không?

Lạy Chúa, xin nhắc nhở con biết nắm bắt dịp tiện phục vụ người khác và luôn sẵn sàng mở lòng, mở cửa nhà để ân cần tiếp đãi những người phục vụ Chúa đang khi họ có nhu cầu.

(c) 2024 svtk.net