Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Chớ Để Người Ta Khinh

I Ti-mô-thê 4:11-16

"Chớ để người ta khinh con vì trẻ tuổi, nhưng phải lấy lời nói, nết làm, sự yêu thương, đức tin và sự tinh sạch mà làm gương cho các tín đồ" (c. #12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người trẻ tuổi ra hầu việc Chúa dễ bị khinh thường? Để khỏi bị khinh thường, Phao-lô khuyên người hầu việc Chúa phải làm gương trong điều gì? Tại sao phải chăm chỉ đọc sách? Theo bạn, người hầu việc Chúa cần có những đức tính nào? Tại sao? Bạn thấy đức tính nào của bạn cần được trau giồi thêm để khỏi bị "khinh thường"?

Người trẻ tuổi ra hầu việc Chúa vì chưa có nhiều kinh nghiệm sống, chưa hiểu đời đầy đủ nên hay bị người khác xem thường, ít trọng, nhất là trong bối cảnh xã hội Á đông. Mặt khác, chính đương sự cũng mặc cảm trẻ tuổi, non nớt nên lo sợ ngại ngùng, khiến cho công việc Chúa không được phát triển mạnh.

Phao-lô khuyên Ti-mô-thê, và cũng khuyên chúng ta ngày nay, đừng để người ta khinh thường tuổi trẻ của chúng ta. Muốn khỏi bị khinh thường thì phải:

(1) Có đời sống gương mẫu từ lời nói cho đến hành động; từ tấm lòng yêu thương đến đức tin, và lối sống thánh khiết (c. #12).

(2) Phải học hỏi "chăm chỉ đọc sách" (c. #13) trau giồi thêm sự hiểu biết. Người không chịu học thêm là người thụt lùi, sẽ bị bỏ lại sau. Không biết thì nói chẳng ai muốn nghe. Đừng nghĩ tôi có Thánh Linh là được rồi! Chúa Giê-xu đã bỏ ra ba năm để dạy các môn đệ trước khi ban Thánh Linh cho họ.

(3) Thi hành trách nhiệm của người hầu việc Chúa: khuyên bảo, dạy dỗ, nuôi dưỡng bầy chiên của Chúa (c. #13).

(4) "Chuyên lo" và "bền đỗ" phải hết lòng trong mọi việc và kiên trì. Người làm công việc Chúa hay bất cứ việc gì nếu không tận tâm và không kiên trì thì chẳng mấy thành công (c. #15).

Lạy Chúa, xin giúp con sống xứng đáng làm con cái, tôi tớ Chúa để không bị khinh thường. Người ta có thể không thích, nhưng không ai có thể khinh thường được.

(c) 2024 svtk.net