Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Đàn Bà Góa Trong Hội thánh

I Ti-mô-thê 5:9-15

"...Là người được tiếng khen vì việc phước đức mình, như đã nuôi con cái, đãi đằng khách lạ, rửa chân thánh đồ, cứu giúp kẻ khốn nạn, và làm đủ các việc phước đức" (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Hội thánh đầu tiên đã săn sóc những góa phụ trong Hội thánh như thế nào? Để được Hội thánh chu cấp, các góa phụ phải có những điều kiện gì? Tại sao phải có những điều kiện đó? Những góa phụ có thể dùng thì giờ mình có để làm gì? Theo bạn, Hội thánh ngày nay và cá nhân bạn có thể làm gì để giúp đỡ các quả phụ, nhất là những người quả phụ của các đầy tớ Chúa?

Đàn bà thường sống nương tựa vào chồng, lúc chồng chết thì chỗ nương tựa lẫn nguồn trợ cấp vật chất cũng hết luôn. Nhưng họ vẫn phải sống, vẫn cần sự nuôi dưỡng và chăm sóc. Nếu họ không có con cái để nương nhờ thì Hội thánh phải đứng ra lo cho họ. Đây là điều mà nhiều Hội thánh ngày nay thiếu quan tâm, để cho nhiều góa bụa già nua phải sống lang thang lây lất cô đơn tội nghiệp.

Nhưng muốn được kê vào danh sách tập thể những người góa bụa để Hội thánh lo thì cần một số điều kiện: (1) phải là người góa bụa không có bà con, không bạn bè lo cho; (2) phải trên 60 tuổi, vì trẻ hơn thì nhu cầu sinh lý, tình cảm còn mạnh dễ bị cám dỗ bội lời cam kết gia nhập tập thể người góa trong Hội thánh. Những người góa trẻ được khuyên tái giá, lo cho gia đình, chồng con để tránh "nhàn cư vi bất thiện" đi ngồi lê đôi mách gây vấp phạm. Những đàn bà trẻ ngồi lại thường thích nói những chuyện xấu, chuyện không tốt cho người khác, nói những chuyện không đáng nói, tự chuốc cho mình sự quở trách, làm cho người đời gièm pha đạo Chúa; (3) phải là người có đức hạnh về mặt tình ái, gia đạo, giao tế và đức tin.

Sở dĩ có những điều kiện trên là vì những người như thế mới là người đáng giúp. Hơn nữa, những người nhập vào danh sách góa bụa của Hội thánh nhằm để họ có cơ hội sử dụng khả năng, ân tứ, thì giờ Chúa cho họ lúc tuổi già để phục vụ Chúa, "làm đủ các việc phước đức" (c. #10).

Lạy Chúa, xin giúp con biết quan tâm giúp đỡ những người góa bụa, mồ côi, làm giảm bớt những đau buồn lớn lao của họ.

(c) 2024 svtk.net