Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Lời Khuyên Cho Người Trẻ Tuổi (I)

Tít 2:6-8

"Phải khuyên những người trẻ ở cho tiết độ" (c. #6).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, thế nào là tiết độ? Sự tiết độ nói lên những đức tính nào của một người? Tại sao người tin Chúa cần phải tiết độ? Nguyên tắc "tiết độ" được áp dụng như thế nào trong vấn đề sử dụng tiền bạc, mua sắm, giữ gìn sức khỏe?

Một trong những tật của bạn trẻ là hay vượt ra ngoài giới hạn. Khi cần ngủ thì thức, khi cần thức thì ngủ. Khi cần làm thì muốn nghỉ, và khi mọi người nghỉ thì muốn làm. Cuộc vui nào cũng không muốn chấm dứt và giờ học nào cũng mong thầy vắng mặt. Vì không nghĩ xa hơn thực tế, nên thường vội giận, vội nói, để rồi phải cúi mặt xấu hổ hay xin lỗi. Tất cả đều do không biết tiết độ. Tiết độ bắt đầu từ chỗ biết kiềm chế bản thân, nghĩa là biết chia thời gian sống ra thành từng khoảng rõ rệt, và làm trọn những gì cần phải làm trong các khoảng đó. Tiết độ cũng khác với ích kỷ, vì kẻ ích kỷ chỉ biết thu, nhận không bao giờ nghĩ đến ích lợi của người khác. Người tiết độ biết như thế nào là lẽ phải, lúc nào cần thì dừng lại, vì còn để cho kẻ khác sống hay chia sớt những gì mình cho là lợi, là quý.

Khi biết kiềm chế bản thân, người tiết độ trở thành một mẫu người kỷ luật để đạt đến thành công.

Người theo Chúa phải làm gương tiết độ. Không phải để tỏ ra mình là người khôn, người tốt, nhưng còn để xứng đáng làm người biết giữ đạo lành, và không ai có thể xúc phạm đến đạo ấy.

Một người hầu việc Chúa nhưng không biết bảo vệ sức khỏe, không bồi dưỡng đúng, hay không điều độ trong công việc, cũng có lỗi vì không tiết độ. Công việc Chúa có thể hoàn thành nhanh hơn hay tốt hơn, nhưng nếu người làm việc vì thiếu tiết độ, lâm bệnh thì không phải tại Chúa hay hoàn cảnh.

Chúng ta dễ nói tiết độ, nhưng nhiều khi không thực hành, và vì thế không thể phục vụ Chúa lâu bền được.

Khi nói đến tiết độ, không phải chỉ thanh niên mới cần, nhưng bất cứ tuổi nào cũng vậy. Nếu trong tuổi thanh niên đã không tiết độ, thì không phải vì lớn tuổi mà tự do sống không kiềm chế. Tiết độ không giới hạn tuổi, vì ai tiết độ cũng sẽ gặt hái thành quả tốt.

Chúa ơi, xin cho con biết sống tiết độ để con được phục vụ Ngài cách tốt đẹp và kết quả hơn.

(c) 2024 svtk.net