Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Mở Lòng Đón Chúa Giáng Sinh

Lu-ca 2:1-7

“Người sinh con trai đầu lòng, lấy khăn bọc con mình, đặt nằm trong máng cỏ, vì nhà quán không có đủ chỗ ở” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Thành Đa-vít đã đón tiếp Đấng Cứu Thế giáng sinh như thế nào? Tại sao các nhà quán không có một chỗ cho ông bà Giô-sép Ma-ri? Ngày nay Chúa muốn con dân Ngài đón Chúa Giáng Sinh với tấm lòng ra sao?

Xứ Pa-lét-tin đang ở dưới quyền cai trị của Đế quốc La Mã. Nhằm mục đích kiểm soát việc thu thuế cũng như quân sự nên Hoàng đế Au-gút-tơ ra sắc lệnh kiểm kê dân số toàn diện. Do ông Giô-sép là dòng dõi nhà Đa-vít nên ông phải đưa cô Ma-ri đang mang thai Hài nhi Giê-xu về thành

Bết-lê-hem, tức thành Đa-vít để khai tên hai người (câu 1-5). “Đang khi hai người ở nơi đó thì ngày sinh nở của Ma-ri đã đến” (câu 6 BTTHĐ). Sự kiện này đã ứng nghiệm lời của Tiên tri Mi-chê về nơi chốn Đấng Cứu Thế giáng sinh (Mi-chê 5:1-2).

Ông Giô-sép và cô Ma-ri đã vượt chặng đường rất dài từ Na-xa-rét đến Bết-lê-hem để khai tên vào sổ. Và tại nơi đây, cô Ma-ri “sinh con trai đầu lòng” (câu 7a). Thành Đa-vít đã đón Hài Nhi Giê-xu “trong máng cỏ, vì nhà quán không có đủ chỗ ở” (câu 7c). Chúa Cứu Thế Giê-xu đã giáng sinh trong một chuồng súc vật, với chiếc khăn bọc quanh mình, nằm trong máng cỏ đơn sơ, bình dị. Tại sao nhà quán không dành cho ông bà Giô-sép Ma-ri một chỗ trọ? Có lẽ một phần vì Bết-lê-hem là thành nhỏ mà khách tập trung quá đông trong đợt kiểm kê dân số; cũng có thể chủ nhà trọ ưu tiên cho những khách giàu có, không quan tâm đến nỗi khó khăn của người đang bụng mang dạ chửa; hoặc có thể họ không muốn phiền phức nếu cô Ma-ri sinh con ngay trong nhà trọ của họ…

Hình ảnh máng cỏ trong chuồng súc vật giúp chúng ta suy nghĩ gì trong mùa Kỷ Niệm Chúa Giê-xu Giáng Sinh năm nay? Chúng ta có mở lòng mình như máng cỏ ngày xưa để đón Chúa Giáng Sinh chăng? Coi chừng chúng ta đang khiêng “máng cỏ” ngày xưa đặt trong một nơi nguy nga chứ không phải trong chuồng súc vật! Đó là những sự tốn kém quá mức cần thiết cho trang trí, hình thức, lễ nghi, tiệc tùng, những lời chúc qua lại với nhau… mà quên lòng đón Chúa Giáng Sinh.

Máng cỏ ngày xưa nhắc chúng ta ngày nay rằng, Chúa muốn giáng sinh vào những con người đơn sơ, bình dị nhưng biết mở lòng ra để vui đón Chúa ngự vào. Chúa muốn giáng sinh vào những tấm lòng được dọn sạch tội lỗi, khỏi những mưu toan, lo lắng đời này, cùng một nếp sống Cơ Đốc thánh khiết từ trong nhà thờ ra ngoài xã hội, để Chúa vui ngự và ban phước đầy dư. Hãy mở lòng ra đón Chúa Giáng Sinh thì những lời chúc và lễ nghi mới thật sự có ý nghĩa và đem lại nhiều khích lệ cho mình, cho nhau.

Bạn đã mở lòng thế nào để đón Chúa trong mùa Giáng sinh năm nay?

Tạ ơn Cha đã ban Đấng Cứu Thế cho nhân loại. Ngài đã giáng sinh nơi máng cỏ đơn sơ để dạy con cần sửa soạn tấm lòng đơn sơ, bình dị đón nhận Ngài. Xin cất khỏi lòng con mọi lo lắng, mưu toan, cùng tội lỗi vấn vương, và ban cho con đời sống mới, có Chúa ngự cùng.

(c) 2024 svtk.net