Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Suy Xét Kỹ Càng

Lu-ca 14:28-33

“Vả, trong các ngươi có ai là người muốn xây một cái tháp, mà trước không ngồi tính phí tổn cho biết mình có đủ của đặng làm xong việc cùng chăng sao?” (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: Hai hình ảnh Chúa Giê-xu đưa ra trong hai ẩn dụ có ý nghĩa gì? Người theo Chúa cần nhận biết những thách thức nào? Bạn nhận ra đặc điểm cũng như tầm quan trọng nào trong quyết định theo Chúa?

Để nhấn mạnh tầm quan trọng của quyết định theo Chúa Giê-xu, Ngài không đưa ra những lời hứa hão huyền để thu hút người khác, nhưng Chúa đưa ra hai ẩn dụ cho thấy dù sự cứu rỗi được ban cho miễn phí, người tiếp nhận sự cứu rỗi cũng phải cam kết dâng cuộc đời cho Chúa Cứu Thế. Ẩn dụ thứ nhất, có người xây một cái tháp nhưng không tính toán phí tổn nên không thể hoàn thành và bị chê cười. Vào thời đó, mỗi vườn nho có một tháp canh vừa là kho chứa nông sản vừa để canh chừng kẻ trộm. Chúa Giê-xu dùng hình ảnh xây tháp là việc rõ ràng ai cũng thấy, do đó nếu thất bại, thì không thể che giấu được. Và ẩn dụ thứ hai là một vua trước khi giao chiến vua khác cần phải cân nhắc kỹ giữa hai phương án, hoặc quyết chiến hoặc cầu hòa.

Trong hai ẩn dụ này, người xây tháp hoặc vị vua là hình ảnh của những người theo Chúa Giê-xu. Việc xây tháp hay bước vào trận chiến là hình ảnh của hành trình theo Chúa. Ý chính của cả hai ẩn dụ là phải suy nghĩ thận trọng khi quyết định theo Chúa Giê-xu vì theo Ngài là một quyết định cam kết trọn vẹn chứ không thể làm môn đệ nửa vời. Trong cả hai ẩn dụ, Chúa Giê-xu muốn dạy những người theo Chúa cần suy nghĩ kỹ càng, nhận ra giá phải trả để theo Ngài. Một quyết định không cẩn trọng sẽ dẫn đến thất bại trong hành trình theo Chúa, bị thế gian chê cười, và bản thân tín hữu dễ thất vọng, cay đắng khi đối diện với những thách thức trong đức tin.

Theo Chúa là phước hạnh nhưng cũng phải vượt qua những thách thức mà người theo Chúa cần phải biết. Nhiều khi chúng ta kêu gọi người khác trở thành môn đệ để được những lợi ích và phước hạnh thuộc thể do Đức Chúa Trời ban cho. Chắc chắn rằng những người quyết định theo Chúa Giê-xu sẽ nhận được những phước hạnh cả thuộc thể và thuộc linh, nhưng sự cứu rỗi và vai trò môn đệ bao hàm nhiều điều quý báu hơn thế nữa. Chúa Giê-xu dạy những người theo Ngài sẽ “lãnh được đương bây giờ, trong đời này, trăm lần hơn về những nhà cửa, anh em, chị em, mẹ con, đất ruộng, với sự bắt bớ, và sự sống đời đời trong đời sau” (Mác 10:30). Theo Chúa là một quyết định quan trọng đòi hỏi một giá phải trả rất lớn. Chúa Giê-xu không hề lừa dối ai bao giờ. Ngài phán: “Như vậy, nếu ai trong các ngươi không bỏ mọi sự mình có, thì không được làm môn đệ Ta” (câu 33).

Bạn có nhận ra những thách thức khi theo Chúa để bền lòng theo Ngài không?

Lạy Chúa, đời sống này đầy dẫy những cám dỗ xa hoa, nhưng cảm tạ Chúa vì Ngài đã cứu con và cho con nhận ra “những sự thấy được chỉ là tạm thời, mà sự không thấy được là đời đời không cùng vậy.” Con tạ ơn Chúa vô cùng.

(c) 2024 svtk.net