Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 10

CỨ LÀM MỘT ĐIỀU (3:12-16)

12 Ấy không phải tôi đã giựt giải rồi hay là đã đến nơi trọn lành rồi đâu, nhưng tôi đang chạy hầu cho giựt được, vì chính tôi đã được Đức Chúa Giê-xu Christ giựt lấy rồi. 13 Hỡi anh em, về phần tôi, tôi không tưởng rằng đã đạt đến mục đích, 14 nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước. Tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ. 15 Vậy, hễ những người trọn vẹn trong chúng ta, phải có ý tưởng đó và nếu anh em tưởng đàng khác, Đức Chúa Trời cũng sẽ lấy sự đó soi sáng cho anh em. 16 Duy chúng ta đã đạt đến bậc nào, thì chúng ta phải đồng đi vậy.

 

1. Hình ảnh Phao-lô mô tả trong câu 12 là hình ảnh gì? Tại sao ông dùng hình ảnh nầy?

2. “Được Đức Chúa Giê-xu Christ giựt lấy rồi” (c. 12b) nghĩa là thế nào?

3. “Cứ làm một điều” (c. 14a) nói lên điều gì?

4. “Sự ở đằng sau” và “sự ở đằng trước” (c. 14) nói đến điều gì?

5. “Sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời” (c. 14b) là gì?

6. “Những người trọn vẹn” (c. 15a) chỉ về ai?

7. “Đạt đến bậc nào, thì… phải đồng đi” (c. 16) nghĩa là thế nào?

 

Câu 12 cho thấy cuộc đời theo Chúa là một tiến trình chứ không đứng yên một chỗ. Hình ảnh Phao-lô dùng để mô tả tiến trình đó là một cuộc chạy đua. Những chữ giựt giải, chạy, mục đích cho thấy điều nầy.

Giựt giải mang ý nghĩa nắm trong tay và trọn lành nghĩa là “toàn hảo” (BHĐ). Những điều Phao-lô nói trong phần trước (c. 10-11) là điều đang xảy ra trong cuộc đời ông và để có thể tiếp tục, ông phải chạy (c. 12). Chữ chạy mang ý nghĩa “theo đuổi” (BHĐ). Toàn hảo là điều chưa đạt đến trong đời sống hiện tại, nhưng đó là mục tiêu Phao-lô đeo đuổi. Điều khích lệ là, mục tiêu đó chắc chắn sẽ đạt được vì ông nói: Chính tôi đã được Đức Chúa Giê-xu Christ giựt lấy rồi (c. 12b). Toàn hảo là điều chắc chắn sẽ xảy ra nếu chúng ta tiếp tục đeo đuổi.

Phao-lô cho thấy ông tiếp tục đeo đuổi như thế nào:

Hỡi anh em, về phần tôi, tôi không tưởng rằng đã đạt đến mục đích, nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước. Tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ (c. 13-14)

Sau khi nhắc lại ý “tôi không nghĩ rằng mình đã đoạt được rồi” (BHĐ), Phao-lô nói:

Tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước (c. 13b)

Những chữ quan trọng trong câu nầy là: Cứ làm một điều, cho thấy quyết tâm của Phao-lô, đây là phương châm của đời sống ông. Phương châm đó là:

(1) Quên đi những gì ở đằng sau.

(2) Vươn tới những gì ở đằng trước.

(3) Nhắm mục đích mà theo đuổi.

Động từ quên mang ý nghĩa tiếp tục quên, thường xuyên quên, nghĩa là không bao giờ nhắc lại, đừng để cho những gì trong quá khứ làm vướng bận tâm trí, dù là vui hay buồn, thành công hay thất bại, huy hoàng hay tăm tối. Phao-lô có một quá khứ rất huy hoàng (c. 5) cũng như xấu xa (bắt bớ Hội Thánh, c. 6a) nhưng ông quyết tâm quên đi những điều đó.

Bươn theo nghĩa là vươn tới, đây là hình ảnh của một lực sĩ chạy đua, cố vươn lên để đụng đến mức.

Nhắm mục đích mà chạy mang ý nghĩa trước mắt chỉ có một mục đích, chỉ nhìn vào mục đích.

Mục đích đó là:

Để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ (c. 14b)

Giải thưởng Phao-lô nhắm vào không gì khác hơn là sự kêu gọi trên trời. Phao-lô không cho biết giải thưởng là gì, cho thấy ông nhấn mạnh vào sự kêu gọi để được giải thưởng hơn là chính giải thưởng.

Phao-lô kết luận phần nầy với câu:

Vậy, hễ những người trọn vẹn trong chúng ta, phải có ý tưởng đó và nếu anh em tưởng đàng khác, Đức Chúa Trời cũng sẽ lấy sự đó soi sáng cho anh em (c. 15)

Người trọn vẹn (c. 15a) mang ý nghĩa “người trưởng thành” (BHĐ). Phải có ý tưởng đó nghĩa là phải có quyết tâm như Phao-lô, đó là quyết tâm theo đuổi sự kêu gọi trên trời.

Nếu anh em tưởng đàng khác hàm ý có những người cho mình đã trọn vẹn rồi, không còn phải quyết tâm theo đuổi sự kêu gọi. Với những người đó, Phao-lô nói: Đức Chúa Trời cũng sẽ lấy sự đó soi sáng cho anh em (c. 15b). Bản Hiệu Đính dịch phần nầy là: “Nếu anh em nghĩ điều gì khác thì Đức Chúa Trời cũng sẽ bày tỏ cho anh em,” hàm ý Chúa sẽ giúp họ thấy rõ vấn đề.

Cuối cùng, Phao-lô viết:

Duy chúng ta đã đạt đến bậc nào, thì chúng ta phải đồng đi vậy (c. 16)

Bản Hiệu Đính dịch: “Tuy nhiên, chúng ta đạt đến mức độ nào thì cứ bước đi như vậy” hàm ý có những trình độ thuộc linh khác nhau nhưng mỗi người phải tiếp tục sống đúng với hiểu biết của mình.