Trang Chủ :: Chia Sẻ

Trang Đầu | Mục Lục | Ngược Lại | Theo Thứ Tự ABC | Ngược Lại và Theo Thứ Tự ABC | Hướng Dẫn



THƯ PHI-LÊ-MÔN

Kinh Thánh là Lời Chúa, là cẩm nang cho đời sống người tin Chúa. Chúng ta cần đọc, suy gẫm và áp dụng Lời Chúa mỗi ngày để đức tin tăng trưởng.

Bài Học Kinh Thánh này nhằm hướng dẫn quý vị:

  1. Phân tích bản văn.
  2. Giải thích ý nghĩa.
  3. Tìm bài học áp dụng.

Tài liệu nầy gồm phần câu hỏi hướng dẫn và phần chú giải để học Kinh Thánh riêng hay học trong nhóm. Mỗi khi học Kinh Thánh, xin đề nghị với quý vị những điều sau:

  1. Ðọc phân đoạn Kinh Thánh sẽ học.
  2. Ðọc lại phần Kinh Thánh đó vài lần.
  3. Ðọc câu hỏi và tìm câu trả lời.
  4. Ðọc phần chú giải (nếu học trong nhóm, xin thảo luận với nhau trước khi đọc phần chú giải).

Nếu mỗi ngày học một bài, quý vị có thể dùng tài liệu nầy cho riêng mình trong ba tuần. Nếu dùng trong nhóm học Kinh Thánh mỗi tuần, quý vị có thể chia ra để học trong ba tháng hay tùy theo nhu cầu và cách phân chia của quý vị.

Cầu xin Chúa Thánh Linh soi sáng và hướng dẫn quý vị mỗi khi học Lời Chúa, để Lời Chúa sẽ là “ngọn đèn cho bước chân” và “ánh sáng cho đường lối” của đời sống chúng ta.

Mục Sư Nguyễn Thỉ

Phát Thanh Tin Lành

Anaheim, California

 

© 2023 Vietnamese Christian Broadcast

2275 W Lincoln Avenue

Anaheim, California 92801

 

Bối Cảnh

Thánh Kinh Tân Ước gồm 27 sách. Trong số đó, 13sách là thư sứ đồ Phao-lô viết. Đây là thư viết cho các cộng đồng tín hữu trongthế kỷ thứ nhất. Các lá thư viết cho Ti-mô-thê và Tít dù để tên hai người nàynhưng nội dung vẫn nói về công việc Hội Thánh. Riêng lá thư gửi cho Phi-lê-mônhoàn toàn có tính cách cá nhân, phản ánh tâm tình của Phao-lô đối với bạn hữuvà người chung quanh. Qua Thư Phi-lê-môn, chúng ta thấy cách Phao-lô cư xử vớingười chung quanh và từ đó có thể rút ra nguyên tắc áp dụng cho chính mình.

Cùng với các thư Ê-phê-sô,Phi-líp và Cô--se, Thư Phi--môn đượcviết trong thời gian hai năm sứ đồ Phao-lôbị quản thúc tại La- (Công vụ 28:30, 31) nên thườngđược gọi là “Những Lá Thư Từ Ngục Tù.”

Trong lá thư này, chúng ta thấy sứ đồ Phao-lônói về một người tên là Ô--sim, là một nô lệ của Phi--môn (c. 16). Nội dung lá thư cho thấy Ô--sim đã ăn cắp của chủ và chạy qua Rô-ma trốn. Tạiđây, Ô-nê-sim gặp Phao-lô và đượcPhao-lô huớng dẫn tin nhận Chúa. Phao-lôgọi Ô--sim là con tôi đã sinhtrong vòng xiềng xích (c. 10), hàm ý Phao-lô đã đưa Ô--simđến với Chúa trong lúc ông bị giam giữ. Sau khi tin Chúa, Ô--sim thấy mìnhcó bổn phận phải trở về phục tùng người chủ cũ là Phi--môn. Phi--môn cũng là bạn của sứ đồ Phao-lô ở tại Cô-lô-se. Vì lý do đó,Phao-lô viết lá thư này, nhờ Ô-nê-sim đem về cho Phi--môn. Trong thư, Phao-lôxin Phi--môn tha thứ cho Ô-nê-sim và hứa rằng chính ông sẽ đền bù tấtcả những thiệt hại mà Ô--sim đã gâyra. Đây là bối cảnh chúng ta cần ghi nhớ khi phân tích lá thư.

 

Bố Cục

  1. Lời Chào Đầu Thư 1-3
  2. Lời Cảm Tạ Và Cầu Nguyện 4-7
  3. Lời Yêu Cầu 8-22
    1. Ô-nê-sim và Phao-lô 8-16
    2. Ô-nê-sim và Phi-lê-môn 17-22
  4. Lời Chào Cuối Thư 23-25

 

THAM KHẢO

Balz, Horst and Schneider, Gerhard (Editors), ExegeticalDictionary of The New Testament, Three volumes (Grand Rapids, Michigan:William B. Eerdmans 1990)

Bauer, Walter, A Greek-English Lexicon of the NewTestament and Other Early Christian Literature (Chicago: The University ofChicago Press 1979)

Lucas, R. C., The Message of Colossians & Philemon (DownersGrove, Illinois: Inter-Varsity Press 1980)

Moo, Douglas J., The Letters To The Colossians And ToPhilemon, The Pillar New Testament Commentary (Grand Rapids, Michigan:William B. Eerdmans 2008)

O’Brien, Peter T., NewBible Commentary, 21st CenturyEdition, Colossians (Downers Grove, Illinois: Inter-Varsity Press 1994)

Rupprecht, ArthurA., The Expositor’s Bible Commentary, Philemon (Grand Rapids,Michigan: Zondervan 1994)

Vaughan, Curtis, The Expositor’s Bible Commentary, Colossians (Grand Rapids,Michigan: Zondervan 1994)

Wall, Robert W., Colossians& Philemon, The IVP New Testament Commentary Series (Downers Grove, Illinois: Inter-Varsity Press 1993)

 

 

Wright, N. T., Colossians And Philemon, Tyndale NewTestament Commentaries (Revised Edition) (Grand Rapids,Michigan: William B. Eerdmans 1986)

  1. NGƯỜI NHẬN THƯ (Câu 1-3)
  2. CẢM TẠ ĐỨC CHÚA TRỜI (Câu 4-7)
  3. NÀI XIN THAY VÌ TRUYỀN DẠY (Câu 8-12)
  4. COI HƠN NÔ LỆ (Câu 13-16)
  5. “XIN CỨ TÍNH CHO TÔI!” (Câu 17-25)