Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 3

“THIÊN SỨ CŨNG ƯỚC AO!” (1:10-12)

10 Về sự cứu rỗi đó, các đấng tiên tri đã tìm tòi suy xét và đã nói tiên tri về ân điển định sẵn cho anh em: 11 nghĩa là tìm cho biết thời kỳ nào và thời kỳ cách nào mà Thánh Linh Đấng Christ ở trong lòng mình đã chỉ cho, là khi làm chứng trước về sự đau đớn của Đấng Christ và về sự vinh hiển sẽ theo sau.

12 Các đấng ấy đã được tỏ cho rằng chẳng phải vì mình, bèn là vì anh em mà truyền ra những điều đó, là những điều hiện nay đã rao cho anh em, bởi những người nhờ Đức Thánh Linh từ trên trời sai xuống, mà giảng Tin lành cho anh em. Các thiên sứ cũng ước ao xem thấu những sự đó.

 

1. Xin cho biết ý chính Phi-e-rơ muốn trình bày cho độc giả trong phân đoạn Kinh Thánh nầy và với mục đích gì?

2. Xin cho biết ba điều các đấng tiên tri đã làm về sự cứu rỗi (c. 10)?

3. Hai điều Đức Thánh Linh chỉ dẫn cho các vị tiên tri biết về Chúa Giê-xu là gì (c. 11)?

4. Theo câu 12, mục đích các lời tiên tri được dành cho ai?

5.  “Những sự đó” mà “các thiên sứ cũng ước ao xem thấu” (c. 12b) là gì?

 

Sứ đồ Phi-e-rơ viết phần Kinh Thánh nầy (c. 10-12) cho độc giả thấy những ơn phước thuộc linh họ đang hưởng là điều vô cùng cao quý mà các tiên tri trong Cựu Ước và ngay cả thiên sứ cũng không hiểu thấu. Ông viết điều nầy để độc giả trân quý sự cứu rỗi họ đang tận hưởng. Ơn phước thuộc linh đó là sự cứu rỗi ông vừa nhắc đến trong phân đoạn trước:

Về sự cứu rỗi đó, các nhà tiên tri đã tìm tòi, tra xét và đã báo trước về ân điển dành sẵn cho anh em (c. 10, BHĐ)

Phi-e-rơ cho thấy chương trình cứu rỗi trong Chúa Giê-xu là điều đã được các tiên tri: (1) Tìm tòi. (2) Tra xét. Và: (3) Báo trước.

Tìm tòi mang ý nghĩa chú tâm tìm kiếm Chúa hay Lời của Chúa. Tra xét hay “tra xem” (theo câu 11) hàm ý nhìn vào chính thời kỳ của họ khi viết các lời tiên tri về Chúa Giê-xu. Theo câu nầy, những lời tiên tri về Chúa Giê-xu trong Cựu Ước không phải dựa theo ý riêng hay phỏng đoán của các tiên tri nhưng là một tiến trình nghiêm chỉnh dưới sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh.

Phi-e-rơ gọi sự cứu rỗi là ân điển định sẵn cho anh em (c. 10b). Điều nầy cho thấy sự cứu rỗi là ân sủng Chúa dành cho chúng ta, không phải do công đức hay cố gắng của con người.

Hai điều Đức Thánh Linh chỉ dẫn cho các vị tiên tri biết về Chúa Giê-xu làthời điểmhoàn cảnh” (c. 11a, BHĐ). Chúng ta thấy rõ ứng nghiệm về thời điểm và hoàn cảnh của những lời tiên tri về Chúa Giê-xu qua các sách Phúc Âm cũng như những phần khác của Tân Ước (Ga-la-ti 4:4).

Đức Thánh Linh cũng báo trước hai khía cạnh trong chương trình cứu rỗi là: (1) Sự thương khó của Đấng Christ. (2) Vinh quang theo sau. Chúa Giê-xu nói về hai điều nầy khi nói chuyện với hai môn đồ trên đường về làng Em-ma-út:

Há chẳng phải Đấng Christ chịu thương khó thể ấy mới được vào sự vinh hiển mình sao? (Lu-ca 24:26)

Trước vinh quang bao giờ cũng có thương khó (Phi-líp 2:7-11).

Các đấng ấy đã được tỏ cho rằng chẳng phải vì mình, bèn là vì anh em mà truyền ra những điều đó (c. 12a)

Được tỏ cho rằng hàm ý được mạc khải, được Đức Chúa Trời cho biết. Khi viết về sự cứu rỗi trong Chúa Giê-xu, các tiên tri biết rằng đây là nói đến tương lai, không phải trong thời của họ. Các lời tiên tri của họ là cho thế hệ tương lai mà Phi-e-rơ cho thấy đó không ai khác hơn là độc giả của ông: Vì anh em mà truyền ra những điều đó (c. 12a). Phi-e-rơ muốn cho các tín hữu thấy đặc ân lớn Đức Chúa Trời dành cho họ. Phi-e-rơ viết tiếp:

Là những điều hiện nay đã rao cho anh em, bởi những người nhờ Đức Thánh Linh từ trên trời sai xuống, mà giảng Tin lành cho anh em (c. 12b)

Câu nầy nhắc lại hình ảnh của Lễ Ngũ Tuần: Phi-e-rơ và các bạn là những người nhận được Đức Thánh Linh từ trên trời sai xuống. Ông và các bạn đã rao giảng Tin Lành để người ta tin nhận Chúa trong ngày Lễ Ngũ Tuần (Công vụ 2:41) và trong những thời gian và địa điểm khác sau đó, trong khắp đế quốc La-mã lúc bấy giờ, kể cả độc giả của ông.

Phi-e-rơ nói thêm một điều cho thấy tính cách cao trọng và quý giá của ơn cứu rỗi mà các tín hữu đang thừa hưởng:

Các thiên sứ cũng ước ao xem thấu những sự đó (c. 12c)

Ước ao mang ý nghĩa thèm muốn, được dùng trong thể diễn tiến (present) hàm ý suốt từ đầu cho đến nay, lúc nào các thiên sứ cũng ao ước được biết rõ hơn về chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời cho nhân loại qua Chúa Giê-xu (những sự đó). Câu nầy hàm ý rằng ơn cứu rỗi chúng ta đang thừa hưởng là điều vô cùng tuyệt diệu mà ngay cả các thiên sứ cũng không hiểu hết.

Tác giả Wayne Grudem viết:

Phân đoạn Kinh Thánh nầy nói lên tính cách mới mẻ tuyệt vời của thời đại Hội Thánh (the church age). Phi-e-rơ cho độc giả thấy rằng, các tiên tri thời xưa đã nói trước về ân điển dành cho họ… cho nên dù bị thế gian khinh chê, miệt thị, họ là đối tượng mà thiên sứ lấy làm lạ lùng! (Grudem, trang 73).

Đây cũng là điều áp dụng cho chúng ta trong thế kỷ nầy!