Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1

LỜI CHÀO ĐẦU THƯ (Câu 1-2)

1 Giu-đe, tôi tớ của Đức Chúa Giê-xu Christ và em Gia-cơ, đạt cho những kẻ đã được kêu gọi, được Đức Chúa Trời, là Cha, yêu thương, và được Đức Chúa Giê-xu Christ giữ gìn. 2 Nguyền xin sự thương xót, bình an, yêu mến thêm lên cho anh em!

 

1. Xin cho biết người gởi và người nhận thư là ai và ý nghĩa?

2. Giu-đe cầu xin những điều gì cho độc giả? Mang ý nghĩa gì?

 

Tác giả lá thư là Giu-đe. Có ít nhất năm người mang tên Giu-đe hay Giu-đa trong Tân Ước (Giu-đa và Giu-đe viết giống nhau trong tiếng Hy-lạp):

(1) Giu-đa Ích-ca-ri-ốt.

(2) Giu-đe, sứ đồ của Chúa Giê-xu còn có tên là Tha-đê (Ma-thi-ơ 10:3; Lu-ca 6:16; Giăng 14:22).

(3) Giu-đe, em của Chúa (Mác 6:3).

(4) Giu-đa, người Ga-li-lê (Công vụ 5:37).

(5) Giu-đa, có nhà ở Đa-mách, nơi Phao-lô trọ (Công vụ (9:11).

Tác giả cho biết mình là em Gia-cơ (c. 1a) nên đây chỉ có thể là Gia-cơ trong Công vụ 15:13 và là em của Chúa Giê-xu (Mác 6:3; Gia-cơ 1:1).

Tuy bà con với Chúa Giê-xu nhưng ông xưng mình là tôi tớ của Ngài: Tôi tớ của Đức Chúa Giê-xu Christ (c. 1a) cũng như Gia-cơ trong thư của ông (Gia-cơ 1:1).

Điều nầy cho thấy sự khiêm nhường của Giu-đe, không nói mình có mối quan hệ huyết thống với Chúa Giê-xu nhưng là mối quan hệ của người nô lệ phục vụ Chủ (tôi tớ trong nguyên văn là nô lệ).

 Chúng ta không rõ độc giả của Giu-đe là ai nhưng họ là những người:

(1) Được kêu gọi.

(2) Được Đức Chúa Trời yêu thương.

(3) Được Đức Chúa Giê-xu Christ giữ gìn.

Đây là lời mô tả tất cả những người thuộc về Chúa. Người tin Chúa là những người được Chúa biết, lựa chọn và kêu gọi (I Phi-e-rơ 1:1-2). Được Đức Chúa Trời yêu thương mang ý nghĩa là con yêu dấu của Ngài (Đức Chúa Trời được nhấn mạnh: Là Cha). Được Đức Chúa Giê-xu Christ giữ gìn nói lên ý nghĩa trong Giăng 10:28.

Suy nghĩ đến những đặc ân nầy sẽ giúp chúng ta thêm lòng kính yêu Chúa và trung tín với Chúa đến cùng.