Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 5

GIỮ MÌNH TRONG SỰ YÊU MẾN ĐỨC CHÚA TRỜI (Câu 17-25)

17 Nhưng anh em, là kẻ rất yêu dấu, hãy nhớ lấy những lời mà các sứ đồ của Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta đã nói trước. 18 Các sứ đồ đó nói với anh em rằng, trong các thời kỳ sau rốt, sẽ có mấy người hay nhạo báng làm theo lòng ham muốn không tin kính của mình. 19 Ấy chính chúng nó là kẻ gây nên phe đảng, thuộc về tánh xác thịt, không có Đức Thánh Linh.

20 Hỡi kẻ rất yêu dấu, về phần anh em, hãy tự lập lấy trên nền đức tin rất thánh của mình và nhân Đức Thánh Linh mà cầu nguyện. 21 Hãy giữ mình trong sự yêu mến Đức Chúa Trời và trông đợi sự thương xót của Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta cho được sự sống đời đời.

22 Hãy trách phạt những kẻ nầy, là kẻ trù trừ. 23 Hãy cứu vớt những kẻ kia, rút họ ra khỏi lửa. Còn đối với kẻ khác, hãy có lòng thương lẫn với sợ, ghét cả đến cái áo bị xác thịt làm ô uế.

24 Vả, nguyền Đấng có thể gìn giữ anh em khỏi vấp phạm và khiến anh em đứng trước mặt vinh hiển mình cách rất vui mừng, không chỗ trách được, 25 là Đức Chúa Trời có một, là Cứu Chúa chúng ta, bởi Đức Chúa Giê-xu Christ là Chúa chúng ta, được sự vinh hiển, tôn trọng, thế lực, quyền năng thuộc về Ngài từ trước vô cùng và hiện nay cho đến đời đời! A-men.

 

1. Xin cho biết ý nghĩa của chữ “nhưng” ở đầu câu 17.

2. Giu-đe kêu gọi độc giả làm gì (c. 17)?

3. Xin cho biết những mạng lệnh trong câu 20-21 và ý nghĩa mỗi điều.

4. Xin giải thích những chữ “trách phạt, trù trừ” (c. 22).

5. Thế nào là “thương lẫn với sợ” (c. 23b)?

 

Chữ nhưng ở đầu câu 17 là để đối chiếu với các giáo sư giả ở trên (c. 12-16). Ngược lại với những con người tội lỗi đó, Giu-đe khuyên độc giả: Hãy nhớ lấy những lời mà các sứ đồ của Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta đã nói trước (c. 17). Nhớ mang ý nghĩa ghi nhớ, không quên. Để tránh tà giáo, chúng ta cần ghi nhớ chánh giáo (lời dạy của các sứ đồ). Các sứ đồ đã nói trước về hiểm họa của các giáo sư giả nầy. Khi biết trước, chúng ta sẽ đề cao cảnh giác, cẩn thận giữ mình.

Đặc tính của những người nầy là:

(1) Hay nhạo báng.

(2) Làm theo lòng ham muốn không tin kính của mình.

(3) Gây nên phe đảng.

(4) Thuộc về tánh xác thịt.

(5) Không có Đức Thánh Linh.

Bản Hiệu Đính dịch câu nầy như sau:

Trong thời kỳ cuối cùng sẽ có những kẻ nhạo báng, chạy theo những dục vọng bất kính của mình. Chúng là những kẻ gây bè kết đảng, những con người xác thịt, không có Thánh Linh (c. 18-19, BHĐ)

Để không rơi vào cạm bẫy của những con người tội lỗi nầy, Giu-đe khuyên độc giả:

Hỡi kẻ rất yêu dấu, về phần anh em, hãy tự lập lấy trên nền đức tin rất thánh của mình và nhân Đức Thánh Linh mà cầu nguyện. Hãy giữ mình trong sự yêu mến Đức Chúa Trời và trông đợi sự thương xót của Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta cho được sự sống đời đời (c. 20-21)

Lời khuyên nầy gồm những phần sau:

(1) Tự lập lấy trên nền đức tin rất thánh của mình.

(2) Nhân Đức Thánh Linh mà cầu nguyện.

(3) Giữ mình trong sự yêu mến Đức Chúa Trời.

(4) Trông đợi sự thương xót của Đức Chúa Giê-xu Christ.

Bản Hiệu Đính dịch như sau:

Nhưng thưa anh em yêu dấu, hãy xây dựng chính mình trên đức tin rất thánh của anh em. Hãy cầu nguyện trong Đức Thánh Linh. Hãy giữ mình trong tình yêu thương của Đức Chúa Trời. Hãy chờ đợi sự thương xót của Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ để được sự sống đời đời (c. 20-21, BHĐ)

Đó là lời khuyên cho bản thân, còn đối với người khác, Giu-đe dạy:

Hãy trách phạt những kẻ nầy, là kẻ trù trừ. Hãy cứu vớt những kẻ kia, rút họ ra khỏi lửa. Còn đối với kẻ khác, hãy có lòng thương lẫn với sợ, ghét cả đến cái áo bị xác thịt làm ô uế (c. 22-23)

Giu-đe khuyên độc giả phải có hành động khác nhau với ba nhóm người:

(1) Trách phạt kẻ trù trừ. Trách phạt mang ý nghĩa sửa lại cho đúng. Kẻ trù trừ nói đến những người đang phân vân, nghi ngờ. Họ là những người đang đối diện với tà giáo, không biết có nên theo hay không, bổn phận của chúng ta là chỉnh sửa họ, cho họ thấy đâu là chân lý.

(2) Cứu vớt những kẻ kia, rút họ ra khỏi lửa. Câu nầy nói đến những người đã theo tà giáo mà bổn phận của chúng ta là kéo họ ra, nếu không họ sẽ bị lửa phán xét của Chúa hình phạt. Kéo ra khỏi tà giáo là kéo họ ra khỏi lửa.

(3) Có lòng thương lẫn với sợ. Nhóm thứ ba là những người đã chìm sâu vào tà giáo, chúng ta tội nghiệp họ nhưng phải cẩn thận giữ mình (sợ). Ghét cả đến cái áo bị xác thịt làm ô uế nghĩa là ghê sợ tội lỗi và những gì liên quan đến tội. Theo luật pháp Môi-se, áo của người phung bị kể là ô uế và phải thiêu trong lửa (Lê-vi ký 13:47-52). Đối với người có tội, những gì thuộc về họ cũng ô uế như vậy. Chữ xác thịt chỉ về con người tội lỗi cũ khiến cho cả người bị ô uế.

Kết thúc lá thư là lời chúc phước:

Vả, nguyền Đấng có thể gìn giữ anh em khỏi vấp phạm và khiến anh em đứng trước mặt vinh hiển mình cách rất vui mừng, không chỗ trách được, là Đức Chúa Trời có một, là Cứu Chúa chúng ta, bởi Đức Chúa Giê-xu Christ là Chúa chúng ta, được sự vinh hiển, tôn trọng, thế lực, quyền năng thuộc về Ngài từ trước vô cùng và hiện nay cho đến đời đời! A-men.

Lời chúc phước nầy cho thấy Chúa là:

(1) Đấng có thể gìn giữ anh em khỏi vấp phạm.

(2) Đấng khiến anh em đứng trước mặt vinh hiển mình cách rất vui mừng, không chỗ trách được.

(3) Đức Chúa Trời.

(4) Cứu Chúa.

Gìn giữ mang ý nghĩa giữ vững, không để cho té ngã. Không chỗ trách được là chữ dùng cho các con sinh không tì vết. Những chữ trước mặt vinh hiển mìnhrất vui mừng là những từ đặc biệt được dùng để mô tả vinh quang vĩ đai của Chúa và niềm vui lớn của chúng ta khi đối diện với Ngài.

Chúng ta thường nghĩ đến Chúa Giê-xu là Cứu Chúa nhưng Đức Chúa Trời thật sự là Đấng cứu chúng ta qua Chúa Giê-xu: Bởi Đức Chúa Giê-xu Christ là Chúa chúng ta.

Bốn điều Giu-đe quy về Đức Chúa Trời là:

·       Vinh hiển (glory): nói đến ánh sáng, bản chất thánh khiết của Ngài.

·       Tôn trọng (majesty): nói đến uy quyền của nhà vua.

·       Thế lực (power): kiểm soát, cai trị.

·       Quyền năng (authority): thẩm quyền

Dựa trên bối cảnh của Giu-đe câu 22-23, tác giả Michael Green nói về lời chúc phước của câu 24-25 như sau:

Sống cho Chúa trong môi trường bị tà giáo và tội lỗi quyến dụ là điều nguy hiểm. Tìm cách cứu người ra khỏi môi trường đó thật khó khăn. Đến gần lửa quá, lửa sẽ đốt cháy chúng ta. Gần với áo xống dơ bẩn của kẻ có tội sẽ khiến chúng ta bị ô uế. Như vậy, cách tốt nhất là rút lui? Câu trả lời là không! Tiến tới để chống lại mọi thế lực của tội ác, sẵn sàng đối diện với nguy hiểm nếu chúng ta làm điều nầy với sức mạnh của Chúa. Đó là ý nghĩa của lời chúc phước nầy! (Green, trang 218).