Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 13

TRÔNG ĐỢI NHỮNG VIỆC TỐT HƠN (6:9-12)

9 Hỡi những kẻ rất yêu dấu, dẫu chúng ta nói vậy, vẫn còn đương trông đợi những việc tốt hơn từ nơi anh em, là những việc đưa đến sự cứu rỗi. 10 Đức Chúa Trời không phải là không công bình mà bỏ quên công việc và lòng yêu thương của anh em đã tỏ ra vì danh Ngài, trong khi hầu việc các thánh đồ và hiện nay đương còn hầu việc nữa. 11 Nhưng chúng ta mong rằng mỗi người trong anh em tỏ lòng sốt sắng như vậy, đặng giữ lòng đầy dẫy sự trông cậy cho đến cuối cùng, 12 đến nỗi anh em không trễ nải, nhưng cứ học đòi những kẻ bởi đức tin và lòng nhịn nhục mà được hưởng lời hứa.

1. “Dẫu chúng ta nói vậy” (c. 9a) là nói về điều gì?

2. Câu 10 cho thấy độc giả đã làm điều gì?

3. “Tỏ lòng sốt sắng như vậy” là làm điều gì?

4. Thế nào là “Không trễ nải” (c. 12a)?

5. Làm thế nào để chúng ta được hưởng lời hứa (c. 12b)?

 

Tiếp theo lời cảnh cáo nghiêm trọng về nguy cơ bội đạo (c. 1-8), tác giả viết:

Hỡi những kẻ rất yêu dấu, dẫu chúng ta nói vậy, vẫn còn đương trông đợi những việc tốt hơn từ nơi anh em, là những việc đưa đến sự cứu rỗi (c. 9)

Chúng ta thấy tác giả đổi cách xưng hô từ chúng ta (c. 1) đến những kẻ rất yêu dấu (c. 9). Ông cũng nói về những người có nguy cơ bội đạo là những kẻ (c. 4). Điều nầy cho thấy rõ 6:1-8 là lời cảnh báo nhưng ông không nghĩ độc giả của mình sẽ rơi vào tình trạng đó.

Dẫu chúng ta nói vậy là nói về những lời cảnh báo trên (c. 4-6). Dù lời cảnh báo nghiêm trọng như vậy nhưng tác giả hy vọng những điều tốt hơn từ nơi họ. Trông đợi những việc tốt hơn từ nơi anh em hàm ý họ sẽ có kết quả như người của đám đất tốt (c. 7). Sự cứu rỗi (c. 9b) chỉ về sự cứu rỗi toàn diện, lúc cuối cùng.

Tác giả có hy vọng nơi độc giả của mình vì ông biết những gì họ đã làm cho Chúa:

Đức Chúa Trời không phải là không công bình mà bỏ quên công việc và lòng yêu thương của anh em đã tỏ ra vì danh Ngài, trong khi hầu việc các thánh đồ và hiện nay đương còn hầu việc nữa (c. 10)

Câu nầy hàm ý rằng, trong quá khứ và cho đến nay họ vẫn tiếp tục sốt sắng hầu việc Chúa trong những việc làm thiết thực cho các tín hữu khác (trong khi hầu việc các thánh đồ). Ông dùng thể phủ định kép: Đức Chúa Trời KHÔNG PHẢI là KHÔNG công bình để nhấn mạnh điều nầy.

Vì vậy, ông khích lệ họ:

Chúng ta mong rằng mỗi người trong anh em tỏ lòng sốt sắng như vậy, đặng giữ lòng đầy dẫy sự trông cậy cho đến cuối cùng (c. 11)

Chúng tôi mong ước rằng mỗi người trong anh em cứ bày tỏ lòng nhiệt thành như vậy để giữ vững niềm hi vọng cho đến cuối cùng (c. 11, BHĐ)

Cách bày tỏ lòng nhiệt thành đó là:

Anh em không trễ nải, nhưng cứ học đòi những kẻ bởi đức tin và lòng nhịn nhục mà được hưởng lời hứa (c. 12)

Không trễ nải nghĩa là “không lười biếng” (BHĐ):

Anh em không lười biếng, nhưng cứ bắt chước những người bởi đức tin và lòng kiên nhẫn mà hưởng được lời hứa (c. 12, BHĐ)

Theo lời khuyên nầy, để được hưởng lời hứa, chúng ta cần có đức tin và lòng nhịn nhục. Người có đức tin và lòng nhịn nhục và đã được hưởng lời hứa không ai khác hơn là Áp-ra-ham là người tác giả nói đến trong câu 13-20.