Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 20

ĐỀN TẠM THỨ NHẤT (9:1-10)

1 Ước trước cũng có những luật về việc thờ phượng và một nơi thánh dưới đất. 2 Vả, một đền tạm đã dựng lên: phần thứ nhứt gọi là nơi thánh, có chân đèn, bàn và bánh bày ra; 3 rồi đến phía trong màn thứ hai, tức là phần gọi là nơi rất thánh, 4 có lư hương bằng vàng và hòm giao ước, toàn bọc bằng vàng. Trong hòm có một cái bình bằng vàng đựng đầy ma-na, cây gậy trổ hoa của A-rôn và hai bảng giao ước; 5 phía trên có hai chê-ru-bim vinh hiển, bóng nó che phủ nơi chuộc tội. Nhưng đây không phải dịp kể các điều đó cho rõ ràng. 

6 Các vật đã sắp đặt như vậy, hằng ngày những thầy tế lễ vào phần thứ nhứt trong đền tạm, đặng làm trọn việc tế lễ.7 Nhưng, phần thứ hai, thì mỗi năm một lần chỉ một mình thầy tế lễ thượng phẩm vào, chẳng bao giờ mà không đem huyết dâng vì chính mình và vì sự lầm lỗi dân chúng. 8 Đức Thánh Linh lấy đó chỉ ra rằng hễ đền tạm thứ nhứt đang còn, thì đường vào nơi rất thánh chưa mở. 9 Ấy là một hình bóng chỉ về đời bây giờ, để tỏ rằng các lễ vật và hi sinh dâng đó, không có thể làm cho kẻ thờ phượng được vẹn lành về lương tâm. 10 Đó chẳng qua là mạng lịnh của xác thịt, cũng như các lễ ăn, uống, rửa sạch, chỉ lập cho đến kỳ hoán cải vậy.

1. “Ước trước” (c. 1a) nói đến điều gì?

2. Xin điền vào các khoảng trống bên dưới những điều mô tả trong câu 2-3:

NƠI THÁNH:
1. ___________________________
2. ___________________________

,NƠI RẤT THÁNH:
1. _________________
2. _________________
,HÒM GIAO ƯỚC:
1. _________________
2. _________________
3. _________________
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


3. “Hễ đền tạm thứ nhứt đang còn, thì đường vào nơi rất thánh chưa mở” (c. 8) nghĩa là thế nào?

4. “Kỳ hoán cải” (c. 10b) chỉ về thời kỳ nào?

 

Chủ đề của Thư Hê-bơ-rơ nằm trong phần chính của lá thư (5:11–10:39). Phần nầy cho thấy “Chúa Giê-xu là thầy tế lễ thượng phẩm toàn hảo theo ban Mên-chi-xê-đéc và nguồn cứu rỗi đời đời” (xem Cấu Trúc và Bố Cục, trang 7-8). Tác giả khai triển phần nầy như sau:

·      7:1-28: Chứng minh cho thấy Chúa Giê-xu là thầy tế lễ thượng phẩm theo ban Mên-chi-xê-đéc.

·      8:1-13: Giới thiệu chủ đề “Giao Ước Mới,” nền tảng cho chức tế lễ Mên-chi-xê-đéc.

Bây giờ, ông cho thấy:

·      Những giới hạn của giao ước cũ (9:1-10)

để giới thiệu:

·      Của lễ toàn hảo Chúa Giê-xu đã dâng để cứu chuộc chúng ta (9:11-28)

Ba điểm chính trong phần nầy là:

·       Chức tế lễ tốt hơn (Chương 7)

·       Giao ước tốt hơn (Chương 8)

·       Của lễ tốt hơn (Chương 9)

Để cho thấy giới hạn của giao ước cũ, tác giả nhắc lại đền tạm và hệ thống tế lễ của giao ước cũ (9:1-10).

 

Đền tạm được mô tả như sau:

 

NƠI RẤT THÁNH:
1. Lư hương bằng vàng
2. Hòm giao ước
,HÒM GIAO ƯỚC:
1. Bình ma-na 
2. Cây gậy trổ hoa của A-rôn
3. Hai bảng giao ước
,NƠI THÁNH:
1. Chân đèn
2. Bàn và bánh bày ra

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Phía trên hòm giao ước có hai chê-ru-bim vinh hiển, bóng nó che phủ nơi chuộc tội hay “nắp thi ân” (c. 5a). Đây là tượng hai thiên sứ sè cánh ra che trên nắp thi ân (Xuất 37:6-9). Đây là nơi mà trong ngày đại lễ chuộc tội, thấy tế lễ phải rảy huyết lên để làm lễ chuộc tội cho chính mình và cho con dân Chúa (Lê-vi ký 16:11-15). Chi tiết nầy giúp chúng ta hiểu rõ hơn ý nghĩa cái chết của Chúa Giê-xu và của lễ Ngài dâng để cứu chuộc chúng ta.

Ước trước hay “giao ước thứ nhất” (BHĐ), c. 1a, chỉ về giao ước trước, giao ước cũ, giao ước Đức Chúa Trời thiết lập với con dân Chúa qua Môi-se tức là luật pháp. Luật pháp quy định về nơi thánh dưới đất và những thể lệ thờ phượng. Trước hết tác giả mô tả chức tế lễ cũ, theo giao ước cũ:

Các vật đã sắp đặt như vậy, hằng ngày những thầy tế lễ vào phần thứ nhứt trong đền tạm, đặng làm trọn việc tế lễ. Nhưng, phần thứ hai, thì mỗi năm một lần chỉ một mình thầy tế lễ thượng phẩm vào, chẳng bao giờ mà không đem huyết dâng vì chính mình và vì sự lầm lỗi dân chúng (c. 6-7)

Hai công tác của thầy tế lễ theo giao ước cũ là:

1. Hằng ngày làm việc tế lễ trong nơi thánh (c. 6).

2. Hằng năm dâng huyết trong nơi chí thánh (c. 7).

Tác giả cho thấy tính cách không hữu hiệu của các công tác nầy như sau:

Ấy là một hình bóng chỉ về đời bây giờ, để tỏ rằng các lễ vật và hi sinh dâng đó, không có thể làm cho kẻ thờ phượng được vẹn lành về lương tâm (c. 9)

Trước đó, ông viết:

Đức Thánh Linh lấy đó chỉ ra rằng hễ đền tạm thứ nhứt đang còn, thì đường vào nơi rất thánh chưa mở (c. 8)

Đức Thánh Linh lấy đó tức là Đức Thánh Linh lấy sự việc mô tả trong hai câu 6-7 nói về hệ thống tế lễ cũ. Hễ đền tạm thứ nhứt đang còn nói đến thời kỳ trước khi Chúa Giê-xu giáng sinh (đối chiếu với c. 11). Trước khi Chúa Giê-xu giáng sinh, con dân Chúa vẫn sử dụng đền tạm và đền thờ như được quy định trong luật pháp. Theo hệ thống nầy thì con dân Chúa chưa thật sự được vào nơi chí thánh, chỉ thầy tế lễ thượng phẩm được vào đó mỗi năm một lần.

Việc thờ phượng trong đền tạm theo hệ thống cũ được mô tả là:

Ấy là một hình bóng chỉ về đời bây giờ, để tỏ rằng các lễ vật và hi sinh dâng đó, không có thể làm cho kẻ thờ phượng được vẹn lành về lương tâm (c. 9)

Hình bóng nghĩa là biểu tượng:

Điều nầy biểu tượng cho thời hiện tại, theo đó các lễ vật và sinh tế được dâng không có khả năng làm cho lương tâm của người thờ phượng toàn hảo được (c. 9, BHĐ)

Việc các thầy tế lễ dâng lễ vật và sinh tế chỉ là biểu tượng cho việc Chúa Giê-xu dâng chính Ngài làm sinh tế cho nhân loại (c. 25).  Vì là biểu tượng nên các lễ vật và hi sinh dâng đó, không có thể làm cho kẻ thờ phượng được vẹn lành về lương tâm. Vẹn lành về lương tâm nghĩa là “không có khả năng làm cho lương tâm của người thờ phượng toàn hảo” (BHĐ).

Tác giả kết luận:

Các lễ vật và sinh tế được dângchỉ liên quan đến đồ ăn, thức uống và các lễ thanh tẩy khác nhau, là các luật lệ buộc xác thịt phải tuân thủ cho đến thời kỳ cải cách (c. 10, BHĐ)

“Thời kỳ cải cách” hay kỳ hoán cải nói đến lúc “một trật tự mới được thiết lập” (chú thích trong Bản Truyền Thống). Đây nói đến việc luật pháp Môi-se phải nhường chỗ cho chương trình cứu rỗi qua Chúa Giê-xu.

Hê-bơ-rơ 9:1-10 cho thấy giới hạn của đền tạm và hệ thống tế lễ trong giao ước cũ. Chúa Giê-xu là thầy tế lễ thượng phẩm theo ban Mên-chi-xê-đéc sẽ thay thế cho hệ thống tế lễ xưa cũ (8:13).