Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 21

“VÀO NƠI RẤT THÁNH MỘT LẦN ĐỦ HẾT” (9:1-10)

11 Nhưng Đấng Christ đã hiện đến, làm thầy tế lễ thượng phẩm của những sự tốt lành sau nầy. Ngài đã vượt qua đền tạm lớn hơn và trọn vẹn hơn, không phải tay người dựng ra, nghĩa là không thuộc về đời nầy. 12 Ngài đã vào nơi rất thánh một lần thì đủ hết, không dùng huyết của dê đực và của bò con, nhưng dùng chính huyết mình, mà được sự chuộc tội đời đời. 13 Vì nếu huyết của dê đực bò đực cùng tro bò cái tơ mà người ta rưới trên kẻ ô uế còn làm sạch được phần xác thịt họ và nên thánh thay, 14 huống chi huyết của Đấng Christ, là Đấng nhờ Đức Thánh Linh đời đời, dâng chính mình không tì tích cho Đức Chúa Trời, thì sẽ làm sạch lương tâm anh em khỏi công việc chết, đặng hầu việc Đức Chúa Trời hằng sống, là dường nào!

1. “Những sự tốt lành sau nầy” (c. 11a) chỉ về điều gì?

2. “Đền tạm lớn hơn” (c. 11) nói đến điều gì?

3. “Ngài đã vào nơi rất thánh một lần” (c. 12a) hàm ý điều gì?

4. Tác giả muốn nói điều gì trong câu 13-14?

 

Hê-bơ-rơ 9:1-10 cho thấy hai khuyết điểm của đền tạm thứ nhất và chức vụ tế lễ cũ:

1. Đường vào nơi rất thánh chưa mở (c. 8b) nghĩa là con người chưa thật sự được đến gần Đức Chúa Trời.

2. Không có thể làm cho kẻ thờ phượng được vẹn lành về lương tâm (c. 9b).

Đó là đời bây giờ (c. 9a) chờ đợi cho đến kỳ hoán cải (c. 10b). Kỳ hoán cải là “khi một trật tự mới được thiết lập” (trang 92). Tác giả cho thấy, bây giờ kỳ hoán cải đã đến: Nhưng bây giờ Đấng Christ đã hiện đến (c. 11a):

Đấng Christ đã hiện đến… dùng chính huyết mình, mà được sự chuộc tội đời đời (c. 11a, 12b)

Phân đoạn nầy cho thấy Chúa Giê-xu đã đến, bắt đầu cho thời kỳ mới, đảm bảo sự cứu rỗi cho chúng ta qua cái chết chuộc tội của Ngài.

Chúa Giê-xu được gọi là thầy tế lễ thượng phẩm của những sự tốt lành sau nầy (c. 11a) nghĩa là Ngài là thầy tế lễ của những điều tốt lành nay đã đến.

Khi đến làm thầy tế lễ thượng phẩm, đây là điều Chúa Giê-xu đã làm:

Ngài đã vượt qua đền tạm lớn hơn và trọn vẹn hơn, không phải tay người dựng ra, nghĩa là không thuộc về đời nầy. Ngài đã VÀO nơi rất thánh một lần thì đủ hết, không dùng huyết của dê đực và của bò con, nhưng dùng chính huyết mình, mà được sự chuộc tội đời đời (c. 11b-12)

Động từ chính ở đây là vào: Ngài đã VÀO nơi rất thánh một lần thì đủ hết (c. 12a). Chúa Giê-xu đã vào với những tác động sau:

1. Vượt qua đền tạm lớn hơn và trọn vẹn hơn (c. 11b).

2. Một lần thì đủ hết (c. 12a).

3. Không dùng huyết của dê đực và của bò con (c. 12b).

4. Dùng chính huyết mình (c. 12c).

5. Được sự chuộc tội đời đời (“đem đến sự cứu chuộc đời đời,” BHĐ).

1. Vượt qua đền tạm lớn hơn và trọn vẹn hơn (c. 11b) nhằm đối chiếu với đền tạm dưới đất (9:1-5). Điều nầy hàm ý Chúa Giê-xu đã vào nơi chí thánh trên trời. Đây là nơi không phải tay người dựng ra, nghĩa là không thuộc về đời nầy. Đây là thiên đàng, nơi có sự hiện diện của Đức Chúa Trời.

2. Một lần thì đủ hết (c. 12a), nói đến sự trọn vẹn của tế lễ của Chúa Giê-xu, đối chiếu với các thầy tế lễ loài người (7:27; 9:25).

3. Không dùng huyết của dê đực và của bò con (c. 12b), một lần nữa để đối chiếu với của lễ của đền tạm dưới đất.

4. Dùng chính huyết mình (c. 12c), nghĩa là qua sự chết của Ngài trên thập tự giá.

5. Đem đến sự cứu chuộc đời đời (c. 12d, BHĐ), đây là kết quả chức vụ tế lễ của Chúa Giê-xu: đem đến sự tha thứ hoàn toàn cho người tin Ngài.

Hai câu 13-14 là lối lý luận a fortiori, giữa: Nếu (c. 13a) với: Huống chi (c. 14a) và: Dường nào (c. 14b), nói đến điều chắc chắn tất nhiên phải xảy ra:

Vì NẾU huyết của dê đực bò đực cùng tro bò cái tơ mà người ta rưới trên kẻ ô uế còn làm sạch được phần xác thịt họ và nên thánh thay, HUỐNG CHI huyết của Đấng Christ, là Đấng nhờ Đức Thánh Linh đời đời, dâng chính mình không tì tích cho Đức Chúa Trời, thì sẽ làm sạch lương tâm anh em khỏi công việc chết, đặng hầu việc Đức Chúa Trời hằng sống, LÀ DƯỜNG NÀO! (c. 13-14)

Đây là đối chiếu giữa đường lối tế lễ cũ (huyết của dê đực bò đực cùng tro bò cái tơ) và sinh tế Chúa Giê-xu dâng hiến (huyết của Đấng Christ).

 

TẾ LỄ CŨ

TẾ LỄ CHÚA GIÊ-XU

Huyết của dê đực bò đực cùng tro bò cái tơ

Huyết của Đấng Christ

Làm sạch phần xác thịt

Làm sạch lương tâm

Nên thánh

Hầu việc Đức Chúa Trời

 

Như vậy, so sánh giữa chức vụ tế lễ của Chúa Giê-xu và chức vụ tế lễ cũ, chúng ta thấy:

1. Chúa Giê-xu vào đền tạm trên trời, không phải đền tạm dưới đất (c. 11).

2. Chúa Giê-xu dâng sinh tế là chính mạng sống của Ngài, không phải huyết con vật (c. 12).

3. Chúa Giê-xu dâng sinh tế chỉ một lần, không cần dâng nhiều lần như hệ thống tế lễ cũ (c. 12a, 25).