Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 23

“PHẢI CHẾT MỘT LẦN… DÂNG CHỈ MỘT LẦN” (9:23-28)

23 Vậy, nếu những tượng chỉ về các vật trên trời đã phải nhờ cách ấy mà được sạch, thì chính các vật trên trời phải nhờ của lễ càng quí trọng hơn nữa để được sạch. 24 Vả, Đấng Christ chẳng phải vào nơi thánh bởi tay người làm ra, theo kiểu mẫu nơi thánh thật, bèn là vào chính trong trời, để bây giờ vì chúng ta hiện ra trước mặt Đức Chúa Trời. 25 Ấy chẳng phải là dâng chính mình Ngài nhiều lần, như thầy tế lễ thượng phẩm mỗi năm vào trong nơi rất thánh mà dâng huyết không phải là huyết mình. 26 Bằng chẳng vậy, thì từ buổi sáng thế đến nay, Ngài đã phải chịu khổ nhiều lần rồi. Nhưng hiện nay đến cuối cùng các thời đại, Ngài đã hiện ra chỉ một lần, dâng mình làm tế lễ để cất tội lỗi đi.

27 Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét. 28 Cũng vậy, Đấng Christ đã dâng mình chỉ một lần đặng cất tội lỗi của nhiều người. Ngài lại sẽ hiện ra lần thứ hai, không phải để cất tội đi nữa, nhưng để ban sự cứu rỗi cho kẻ chờ đợi Ngài. 

1. “Tượng chỉ về các vật trên trời” (c. 23a) nói đến điều gì?

2. “Nhờ cách ấy mà được sạch” (c. 23b) là nhờ cách gì?

3. “Của lễ càng quí trọng hơn nữa để được sạch (c. 23c) nói về gì?

4. “Đấng Christ… vào chính trong trời”(c. 24) nghĩa là thế nào?

5. Xin cho biết hai điểm khác nhau giữa các thầy tế lễ và Chúa Giê-xu (c. 25-26).

6. Xin cho biết tác giả đối chiếu điều gì trong câu 27-28a?

7. Câu 28b cho chúng ta biết điều gì về sự tái lâm của Chúa Giê-xu?

 

Tượng chỉ về các vật trên trời nói đến đền tạm và tất cả hệ thống tế lễ cũ. Bản Hiệu Đính gọi là “những mô phỏng về các vật trên trời.” Ý tác giả muốn nói là đền tạm và những phương tiện tế lễ dưới đất chỉ là mô phỏng của những gì trên trời mà còn phải nhờ huyết và sinh tế để được sạch thì chính các vật trên trời phải nhờ của lễ càng quí trọng hơn nữa để được sạch (c. 23b). Hay theo Bản Hiệu Đính:

Nếu những mô phỏng về các vật trên trời cần phải nhờ các sinh tế ấy mà được sạch, thì chính các vật trên trời phải nhờ sinh tế tốt hơn để được sạch (c. 23, BHĐ)

Sinh tế tốt hơn chính là Chúa Giê-xu. Ông giới thiệu Chúa Giê-xu như sau:

Vả, Đấng Christ chẳng phải vào nơi thánh bởi tay người làm ra, theo kiểu mẫu nơi thánh thật, bèn là vào chính trong trời, để bây giờ vì chúng ta hiện ra trước mặt Đức Chúa Trời (c. 24)

Chúa Giê-xu là sinh tế tốt hơn, trước hết vì Ngài không phải là thầy tế lễ vào nơi thánh dưới đất nhưng là nơi thánh trên trời:

Vả, Đấng Christ chẳng phải vào nơi thánh bởi tay người làm ra, theo kiểu mẫu nơi thánh thật, bèn là vào chính trong trời (c. 24a)

Tế lễ là chức vụ nối kết con người tội lỗi với Đức Chúa Trời thánh khiết, nên tác giả nói: “Chúa Giê-xu vào chính trong trời, để bây giờ VÌ CHÚNG TA hiện ra trước mặt Đức Chúa Trời” (c. 24b).

Chúa Giê-xu chẳng những là thầy tế lễ vào nơi thánh trên trời, nhưng của lễ Ngài dâng cũng khác với của lễ do các thầy tế lễ khác vẫn thường dâng:

Ấy chẳng phải là dâng chính mình Ngài nhiều lần, như thầy tế lễ thượng phẩm mỗi năm vào trong nơi rất thánh mà dâng huyết không phải là huyết mình. Bằng chẳng vậy, thì từ buổi sáng thế đến nay, Ngài đã phải chịu khổ nhiều lần rồi. Nhưng hiện nay đến cuối cùng các thời đại, Ngài đã hiện ra chỉ một lần, dâng mình làm tế lễ để cất tội lỗi đi (c. 25-26)

Đây là điểm khác biệt quan trọng giữa Chúa Giê-xu và thầy tế lễ thượng phẩm theo ban A-rôn: thầy tế lễ và của tế lễ là một! Chúa Giê-xu vừa là thầy tế lễ thượng phẩm đến trực tiếp với Đức Chúa Trời trong nơi thánh trên trời. Ngài cũng dâng chính mình Ngài làm sinh tế chuộc tội. Thầy tế lễ loài người dâng huyết con vật để làm của lễ còn Chúa Giê-xu dâng chính huyết của Ngài.

Điểm quan trọng khác nữa là, Chúa Giê-xu làm điều nầy chỉ một lần là đủ: Ngài đã hiện ra chỉ một lần, dâng mình làm tế lễ để cất tội lỗi đi (c. 26b).

 

THẦY TẾ LỄ LOÀI NGƯỜI

CHÚA GIÊ-XU

Vào nơi thánh dưới đất

Vào nơi thánh trên trời

Dâng huyết không phải là huyết mình

Dâng chính mình làm tế lễ

Dâng nhiều lần

Dâng một lần

 

Để xác nhận việc Chúa Giê-xu chỉ cần dâng tế lễ một lần là đủ, tác giả viết:

Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét. Cũng vậy, Đấng Christ đã dâng mình chỉ một lần đặng cất tội lỗi của nhiều người. Ngài lại sẽ hiện ra lần thứ hai, không phải để cất tội đi nữa, nhưng để ban sự cứu rỗi cho kẻ chờ đợi Ngài (c. 27-28)

Tiền đề lý luận của ông là:

Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét (c. 27)

Chân lý nầy được xác định trong Sáng thế ký 3:19 và II Cô-rinh-tô 5:10. Từ khi phạm tội và sa ngã, đây là điều đã được ấn định cho loài người: Phải một lần chết!

Đối chiếu với một lần chết của con người là một lần chết của Chúa Giê-xu, nhưng một lần chết của Chúa mang ý nghĩa hoàn toàn khác. Một lần chết của Chúa Giê-xu nghĩa là Ngài chỉ cần chịu chết một lần là đủ để chuộc tội cho loài người.

Sự cứu rỗi Chúa dành cho chúng ta là sự cứu rỗi trọn vẹn, lúc Chúa tái lâm:

Ngài lại sẽ hiện ra lần thứ haiđể ban sự cứu rỗi cho kẻ chờ đợi Ngài (c. 28b)

Chúa Giê-xu đã đến trần gian lần thứ nhất để cất tội đi. Và Ngài sẽ đến lần thứ hai để ban sự cứu rỗi. Điều quan trọng là ban sự cứu rỗi cho kẻ chờ đợi Ngài, nói đến những người tin Chúa trung tín chờ đợi lúc Ngài trở lại.

Chúa Giê-xu đã thi hành chức vụ tế lễ trung tín khi đến thế gian chịu chết vì tội chúng ta. Ngài đã về trời, vào nơi chí thánh trên trời, đối diện với Đức Chúa Trời để cầu thay cho chúng ta (Rô-ma 8:34). Ngài sẽ trở lại, ban sự cứu rỗi toàn vẹn, chúng ta chỉ cần trung tín chờ đợi Ngài!