Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Tác Hại Của Thành Kiến

Mác 6:1-6

"Ngài lấy làm lạ vì chúng chẳng tin" (c. #6).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người đồng hương nghĩ gì về sự giảng dạy của Chúa Giê-xu? Họ nêu lên những câu hỏi nào? Tại sao họ "vấp phạm vì cớ Chúa?" Chúa nói gì về thành kiến của họ? Tại sao Chúa không thể làm phép lạ ở quê hương mình được? Điều gì đã ngăn cản người đồng hương tin Ngài? Lý do nào chúng ta ít thấy quyền năng Chúa thi thố trên đời sống mình? Hãy cẩn thận xét lại đời sống và giải quyết mọi vướng mắc.

Chúa Giê-xu trở lại quê hương để rao giảng Tin Mừng. Mọi người ngạc nhiên công nhận những điều Chúa dạy là hết sức khôn ngoan, nhưng thay vì tiếp nhận những lời đó, họ thắc mắc: Tại sao người thợ mộc bỗng nhiên khôn ngoan như vậy? Cha mẹ, anh em người vẫn còn đây? Không thể hiểu được, và tất nhiên không thể chấp nhận được! Họ không thể chấp nhận một người trước kia chỉ như họ mà nay hơn họ, làm thầy họ. Họ hoàn toàn không biết rằng những năm Chúa sống âm thầm tại Na-xa-rét là những năm Chúa Cứu Thế yên lặng, chia sẻ số phận con người, và họ muốn Chúa cứ mãi mãi là người thợ mộc.

Dù chính họ đã biết những việc đầy quyền năng Chúa làm, đã nghe những lời khôn ngoan Chúa dạy và nhiều người tin Ngài là Chúa Cứu Thế, nhưng họ vẫn xem Chúa Giê-xu chỉ là người thợ mộc. Thành kiến đã cột tay, bịt mắt họ đến nỗi họ mất đi khả năng phán đoán, tâm trí luôn luôn bị lôi vào những lối mòn suy nghĩ cũ, đến nỗi chính Chúa Giê-xu cũng phải nói rằng: "Đấng tiên tri chỉ bị quê hương mình, bà con mình khinh dể mà thôi."

Thành kiến của dân làng Na-xa-rét khiến Chúa không thể thi thố quyền năng, phép lạ tại đó vì hiển nhiên là vô ích. Dù Ngài có làm bao nhiêu phép lạ đi nữa, họ vẫn chỉ coi Ngài là người thợ mộc và không bao giờ tin Ngài là Chúa Cứu Thế.

Nhiều người ngày nay cũng thường bị thành kiến bịt mắt, không còn nhận ra Chân Lý. Những thành kiến đại loại như: "Đạo nào cũng tốt, cũng dạy làm lành lánh dữ" hay "con người cần có đạo, tôi đã có một đạo rồi, không cần tìm hiểu đạo nào khác nữa", "tôi học trường đạo từ nhỏ" hàm ý là đừng ai nói thêm cho tôi nghe về đạo nữa, tôi thừa biết rồi… Tất cả những thành kiến đó quả thật là những thành lũy vững chắc để ngăn chặn con người đến với Chúa Cứu Thế.

Thành kiến khiến Cơ Đốc nhân hiểu sai hoặc không hiểu Lời Chúa. Thành kiến có khi làm cho chúng ta không bao giờ thực hành Lời Chúa, vì cho rằng quá khó. Thành kiến làm chúng ta không thông cảm được với người khác. Chính Chúa cũng phải ngạc nhiên vì những người có thành kiến với Chúa không thể tin Ngài!

Xin Chúa giúp con dẹp bỏ mọi thiên kiến khi đến với Lời Chúa cũng như đến với người khác, giúp con phá bỏ bức tường thành kiến bằng tình yêu và đức tin đơn sơ của trẻ thơ.

(c) 2024 svtk.net