Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Sự Can Đảm Của Phi-e-rơ Và Giăng

Công-vụ các Sứ-đồ 4:1-22

"Phi-e-rơ và Giăng trả lời rằng: Chính các ông hãy suy xét trước mặt Đức Chúa Trời có nên vâng lời các ông hơn là vâng lời Đức Chúa Trời chăng? " (c. #19).

Câu hỏi suy ngẫm: Bài giảng của Phi-e-rơ có phản ứng như thế nào? Tại sao những kẻ cầm quyền đã làm như vậy? Phi-e-rơ và Giăng trả lời họ thế nào? Điều này có sự dạy dỗ gì cho chúng ta?

Bài giảng của Phi-e-rơ khiến cho các thầy tế lễ, quan coi Đền Thờ và người Sa-đu-sê căm thù Phi-e-rơ và Giăng. Họ sợ dân chúng náo động vì cớ người què được chữa lành. Người Sa-đu-sê chủ trương không có sự sống lại và sự bất diệt của linh hồn. Họ tức mình vì hai sứ đồ dạy dân chúng và rao truyền nhân danh Chúa Giê-xu, Đấng từ cõi chết sống lại. Họ "bắt giam hai người cho đến bữa sau". Họ chất vấn hai người: "bởi quyền phép nào hay nhân danh ai mà các ngươi làm điều này?" Họ hi vọng hai sứ đồ vì sợ không dám nhận là quyền phép đến từ Đức Chúa Trời, nhưng hai ông rất can đảm, quả quyết phép lạ là do Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúa Giê-xu đã bị họ giết, nhưng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài sống lại. Họ đã đối xử với Chúa tàn tệ, khinh miệt Ngài, nhưng Đức Chúa Trời đã đem Chúa Giê-xu lên nơi cực kỳ vinh hiển. Ngài là "hòn đá…xây nhà bị bỏ ra" đã "trở thành hòn đá góc nhà." Phi-e-rơ xác nhận phép lạ được làm nên trong danh Chúa Giê-xu. Ông còn nói thêm cho kẻ cầm quyền biết là ngoài danh Chúa Giê-xu họ không thể được cứu chuộc; ông nói "chẳng có sự cứu rỗi trong Đấng nào khác, vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu."

Những kẻ cầm quyền rất ngạc nhiên về lời quyết chứng và lý luận của hai sứ đồ, vì họ nghĩ hai ông là "dốt nát, không học." Dốt nát không có nghĩa là mù chữ, mà họ cho là hai ông không được đào tạo tại các trường của người Do Thái, ngoài ra họ nhận biết hai người từng ở với Chúa Giê-xu. Họ biết Chúa Giê-xu đã bị giết chết mà hai ông quả quyết rằng Ngài đang sống và chữa lành người què. Những người cầm quyền không thể chối cãi phép lạ này vì người được chữa lành đang đứng giữa họ. Họ cấm các sứ đồ "nhân danh Đấng Cứu Thế mà dạy dỗ"; họ hăm dọa nhưng hai sứ đồ trả lời thật mạnh dạn khiến chúng ta đáng ghi nhớ: "Chính các ông hãy suy xét trước mặt Đức Chúa Trời có nên vâng lời các ông hơn là vâng lời Đức Chúa Trời chăng?"

Lạy Chúa, xin cho con có lòng dạn dĩ, can đảm làm chứng về Chúa, dắt đưa nhiều người tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa của họ.

(c) 2024 svtk.net