Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Quyết Tâm Và Kiên Trì

II Sử-ký 24:8-11

“Vì anh em cần phải nhịn nhục, hầu cho khi đã làm theo ý muốn Đức Chúa Trời rồi, thì được như lời đã hứa cho mình” (Hê-bơ-rơ 10:36).

Câu hỏi suy ngẫm: Đứng trước sự trì hoãn của các thầy tế lễ không đi ra thu bạc trong dân chúng, Vua Giô-ách đã có những quyết định khôn ngoan nào? Kết quả ra sao? Làm thế nào để bạn cứ quyết tâm và kiên trì thực hiện ý Chúa?

Khi thấy những người Lê-vi cứ lần lữa, “trì hoãn” không đi ra thu bạc của dân Chúa để tu bổ đền thờ, Vua Giô-ách ra lệnh làm một cái rương đặt bên ngoài cửa vào đền thờ để mọi người dân có thể trực tiếp dâng hiến không qua trung gian của người Lê-vi. Sau đó, vua cho người đi thông báo khắp xứ Giu-đa và thành Giê-ru-sa-lem về việc dâng hiến cho Chúa theo như điều đã được ông Môi-se quy định cho người Ít-ra-ên khi còn trong hoang mạc. Vua muốn dân chúng biết đây không phải là một quyết định tùy tiện của vua nhưng là lệ định từ xưa Chúa muốn ông Môi-se phải làm để lo cho lều tạm. Vì hiểu rõ đây là làm theo ý Chúa nên tất cả lãnh đạo và toàn dân đều dâng hiến cách vui mừng. Họ đem bạc đến bỏ vào đầy thùng. Một hội đồng lo việc thu nhận, kiểm soát số tiền thu được, và kết quả là mỗi ngày “thu được rất nhiều bạc” (câu 11).

Đứng trước sự “trì hoãn” của những người Lê-vi (II Sử-ký 24:4-5), Vua Giô-ách không nản lòng bỏ cuộc nhưng đã có những quyết định vô cùng khôn ngoan. Thứ nhất, vua nghĩ ra cách thức dâng hiến thay vì thu thuế để việc thu nhận tiền trong dân thuận lợi hơn. Thứ hai, vua giải thích rõ ràng ý muốn Đức Chúa Trời qua luật định của ông Môi-se để mọi người hiểu đúng ý nghĩa dâng hiến. Thứ ba, vua kiên trì thực hiện điều này mỗi ngày cho đến khi dự án được hoàn thành. Thứ tư, việc thu nhận tiền dâng rất rõ ràng, minh bạch. Vua Giô-ách đã không nhìn vào khó khăn trước mắt nhưng cứ bám lấy ý muốn của Chúa, kiên trì làm theo sự kêu gọi của Ngài nên đã thành công trong việc gây quỹ tu bổ đền thờ. Đây là những năm tháng phước hạnh nhất trong cuộc đời của Vua Giô-ách khi ông hết lòng “làm điều thiện trước mặt Đức Giê-hô-va” (II Sử-ký 24:2).

Khi gặp những khó khăn, trở ngại, những sự “trì hoãn” do hoàn cảnh, hoặc những thái độ, phản ứng từ những người chung quanh, chúng ta thường quay nhìn vào nan đề và tìm cách giải quyết theo ý mình thay vì nhìn lên Chúa và làm theo Lời Ngài. Nhìn vào hoàn cảnh rất dễ để chúng ta than thở, nản lòng, và bỏ cuộc. Những lúc như vậy, hãy nhớ lại gương quyết tâm và kiên trì của Vua Giô-ách để chúng ta cũng quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục thực hiện công việc Chúa giao vì biết rõ đó là điều Chúa kêu gọi chúng ta làm. Hãy cậy ơn Chúa quyết tâm tiếp tục và kiên trì cho đến cùng điều Chúa muốn chúng ta làm.

Bạn có gặp khó khăn, ngăn trở nào trong sự phục vụ Chúa không? Bạn giải quyết thế nào?

Tạ ơn Chúa đã dùng gương Vua Giô-ách để khích lệ con. Xin cho con không lùi bước trước khó khăn nhưng luôn cậy ơn Chúa để cứ kiên trì thực hiện điều Chúa muốn con làm.

(c) 2024 svtk.net