Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Điều Làm Ô Uế Con Người

Ma-thi-ơ 15:15-20

“Vì từ nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối, và lộng ngôn” (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phi-e-rơ xin Chúa giải thích về điều gì? Ngài đã giải thích cho các môn đệ như thế nào? Bạn áp dụng bài học này ra sao?

Sứ đồ Phi-e-rơ đại diện cho các môn đệ xin Chúa giải thích cặn kẽ hơn về ẩn dụ Chúa dạy trong Ma-thi-ơ 15:11, “Chẳng phải điều chi vào miệng làm dơ dáy người; nhưng điều chi ở miệng ra, ấy mới là điều làm dơ dáy người vậy!” Phúc Âm Mác 7:17 cho biết đây là câu hỏi riêng tư giữa các môn đệ và Chúa Giê-xu. Họ chưa hiểu vì sao Chúa dạy chỉ có điều gì từ bên trong ra mới ô uế, trong khi luật pháp vẫn quy định không được ăn những thức ăn không sạch vì sẽ bị ô uế.

Chúa khẳng định một lần nữa điều Ngài nói hoàn toàn không phải là “quên” luật tinh sạch, Chúa không nói về luật nhưng đang nói về ý nghĩa thuộc linh, Ngài nhấn mạnh đến tấm lòng mới chính là nơi khởi phát sự ô uế. Những tội lỗi, những ước muốn xấu xa chất chứa trong lòng sẽ bày tỏ bằng hành động bên ngoài, như vậy sự ô uế xuất phát từ bên trong con người mà ra chứ không phải từ thức ăn bên ngoài đưa vào (câu 18-19). Trong Giê-rê-mi 17:9 Chúa cũng cho biết, “Lòng người ta là dối trá hơn mọi vật, và rất là xấu xa: ai có thể biết được?” Những người Pha-ri-si luôn lo lắng về đồ ăn không sạch làm họ bị ô uế nhưng Chúa Giê-xu chỉ ra chính tấm lòng của họ đã bị ô uế, vì vậy mọi lời nói, việc làm của họ cũng bị ô uế. Có lẽ về sau Sứ đồ Phi-e-rơ được sáng tỏ lời dạy này hơn trong dị tượng Chúa cho ông thấy tại thành Giốp-bê (Công Vụ 10:9-29).

Ngày nay, nhiều người tập luyện khó nhọc để giữ thân thể khỏe mạnh và dáng vẻ bề ngoài cân đối, hấp dẫn. Việc tập luyện thân thể là cần nhưng những phẩm chất ở trong lòng chúng ta còn quan trọng hơn. Đức Chúa Trời quan tâm đến con người sâu kín của chúng ta, nơi người khác không nhìn thấy được, hơn là vẻ bề ngoài. Khi trở thành Cơ Đốc nhân, chúng ta được tái sinh, con người bên trong được biến đổi. Trong nếp sống mỗi ngày, Chúa vẫn tiếp tục thánh hóa chúng ta, giúp chúng ta ngày càng trọn vẹn hơn. Đôi khi chúng ta quan tâm nhiều đến việc chọn thức ăn sạch để ăn hơn là lo lắng về những tội lỗi đang xâm chiếm tấm lòng và tâm trí chúng ta. Chúng ta cần lắng nghe và hiểu sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu về thực trạng con người bề trong của chúng ta để quan tâm gìn giữ tấm lòng mình, vì nếu tấm lòng chúng ta không trong sạch, đầy tội lỗi, trước sau gì cũng sẽ phơi bày ra bên ngoài. Hơn nữa, khi chúng ta chất chứa tội lỗi trong lòng là chúng ta đang đối diện với sự đoán phạt của Đức Chúa Trời, Đấng dò xét bên trong lòng của mỗi chúng ta.

Hằng ngày bạn chất chứa những điều gì trong lòng?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con những tà tâm, ác tưởng đang chất chứa trong lòng con, xin phục hồi tâm linh con để trở nên trong sạch trước mặt Chúa.

(c) 2024 svtk.net