Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Tài Vật Nhờ Dùng Lưỡi Dối Gạt

Châm-ngôn 21:6

“Tài vật nhờ dùng lưỡi dối gạt mà được, ấy là một điều hư không mau hết của kẻ tìm sự chết” (BTT). “Tài sản nhờ dùng lưỡi dối gạt mà được. Là hơi thở thoáng qua, là cạm bẫy sự chết” (BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tài vật có được từ lưỡi dối gạt sẽ đem đến hậu quả nào? Chúa Giê-xu dạy gì về lời nói dối? Lời nói của bạn ngay thẳng đến mức độ nào và mục đích của lời nói bạn mang đến điều gì?

Điều răn Chúa dạy không được nói dối. Những lời dối trá hay lời nói lập lờ, nói một phần sự thật với ý đồ làm sai lệch sự thật đều là tội lỗi. Điều không thể phủ nhận là nhiều người đã tìm được lợi, tài sản từ những lời dối gạt. Cụm từ “là hơi thở thoáng qua, là cạm bẫy sự chết” mô tả những hậu quả tồi tệ của “lưỡi dối gạt” bằng một phép ẩn dụ liên quan đến tài sản bất chính. Sự tồn tại của tài sản bất chính có tính nhất thời, hư không và thoáng qua. Trớ trêu thay, tài sản có được nhờ sự lừa dối lại trở thành sự lừa dối cho chính người ấy vì tin rằng những của cải đó sẽ đem đến sự sống sung mãn bền lâu. Của cải bất chính là “cạm bẫy sự chết,” ai vướng vào sẽ khó có cơ hội sống sót. Khi con người nghĩ rằng của cải bất nghĩa sẽ đem lại lợi ích bền lâu và kéo dài sự sống là họ đã bị vướng bẫy ma quỷ, “Của phi nghĩa chẳng được ích chi; song sự công bình giải cứu khỏi chết” (Châm-ngôn 10:2).

Đức Giê-hô-va ghê tởm lưỡi dối trá (Châm-ngôn 6:17). Chúa Giê-xu khẳng định ma quỷ là kẻ nói dối và là cha của sự nói dối, những kẻ nói dối thuộc về ma quỷ và nhận ma quỷ làm cha (Giăng 8:44). Tội nói dối rất nghiêm trọng trước mặt Đức Chúa Trời: “Chứng gian sẽ chẳng thoát khỏi bị phạt; và kẻ buông lời giả dối sẽ bị hư mất” (Châm-ngôn 19:9). Giữa một xã hội đầy những lời dối trá, lừa lọc, Đức Chúa Trời dạy con dân Chúa phải nói thật. Những lời dối trá có thể mang lại cho con người giàu có trước mắt nhưng rồi phải bị Chúa đoán phạt từ vật chất, tinh thần lẫn tâm linh. Chúa muốn con dân Chúa luôn nói lời chân thật, gây dựng tài sản trong sự ngay thẳng, công chính của Chúa để tâm hồn được bình an, cuộc sống được hạnh phúc bền vững. Con cái Chúa không hướng mục đích đời mình vào của cải tạm bợ trên trần gian, nhưng dùng lời nói, của cải làm phương tiện bày tỏ tình yêu, sự công chính của Chúa cho nhiều người để giúp nhau hướng đến cuộc sống đời đời nơi Thiên Quốc. Ngoài ra, Cơ Đốc nhân bày tỏ nếp sống chân thật để phản ánh năng quyền chiến thắng sự dối trá của Chúa trên ma quỷ, và làm chứng về chân lý để “giải cứu linh hồn người ta” (Châm-ngôn 14:25a).

Bạn cần thay đổi gì về lời nói từ mục đích đến cách nói để bày tỏ sự công chính của Chúa?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì nhiều lần con đã vấp phạm trong lời nói. Xin giúp con luôn nói lời chân thật nhằm giúp ích cho người nghe và hưởng được sự thịnh vượng, bình an Chúa ban trên đất cùng sự sống đời đời trên Thiên Đàng.

(c) 2024 svtk.net