Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Luyện Tập Lòng Tin Kính

I Ti-mô-thê 4:1-10

“Vì sự tập tành thân thể ích lợi chẳng bao lăm, còn như sự tin kính là ích cho mọi việc, vì có lời hứa về đời này và về đời sau nữa” (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô khuyên Mục sư trẻ Ti-mô-thê điều gì? Ông nhấn mạnh điều nào nhất? Bạn tập tành sự tin kính như thế nào?

Sứ đồ Phao-lô cảnh báo về thời kỳ sau rốt sẽ có những giáo sư giả xen vào trong Hội Thánh dạy những điều sai lạc không theo Kinh Thánh. Sẽ có nhiều người nghe theo và “bội đạo mà theo các thần lừa dối, và đạo lý của quỷ dữ” (câu 1-2). Ông thúc giục Mục sư Ti-mô-thê trong chức vụ của mình phải tập trung vào những giáo lý chân chính và luyện tập lòng tin kính để giãi tỏ đúng đắn cho con dân Chúa về sự tự do thật của Cơ Đốc nhân và nếp sống tin kính, trở thành “đầy tớ tốt của Đấng Christ” (câu 6 Bản Truyền Thống Hiệu Đính—BTTHĐ), và con dân Chúa sẽ có thể vượt qua thách thức để giữ gìn kỷ luật tâm linh “tập tành sự tín kính” theo đúng Lời Chúa dạy.

Để vượt qua thách thức này, chính Mục sư Ti-mô-thê và các tín hữu cần phải tránh xa những chuyện hoang đường, phàm tục để có thể tập trung rèn luyện lòng tin kính (câu 7) là điều quan trọng cần lưu ý. Từ “tập tành” có nghĩa là “huấn luyện, rèn luyện, kỷ luật”; và mỗi con dân Chúa cần ưu tiên tập trung cho đời sống tin kính như một vận động viên dành ưu tiên cho việc rèn luyện thể chất. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bỏ bê thân thể. Sứ đồ Phao-lô nói rằng, “sự tập tành thân thể ích lợi chẳng bao lăm…” Nó có giá trị nhất định nhưng không vĩnh cửu vì rèn luyện cơ thể chỉ mang lại lợi ích trong một thời gian ngắn khi chúng ta còn sống trên đất; nhưng “sự tin kính là ích cho mọi việc, vì có lời hứa về đời này và về đời sau nữa” (câu 8). Lòng tin kính giúp chúng ta giữ được đức tin đến cuối cùng để bước vào sự sống vĩnh cửu đời sau với Chúa.

Sứ đồ Phao-lô cho biết ông “đãi thân thể cách nghiêm khắc và bắt nó phải phục” để chính mình không bị bỏ, cũng giống như một vận động viên khổ cực tập luyện để giựt được giải (I Cô-rinh-tô 9:24-27). Người theo Chúa phải thường xuyên rèn tập lòng tin kính, vì nếu chúng ta thờ ơ, không tập luyện và giữ gìn kỷ luật tâm linh thì ma quỷ “như sư tử rống đang rình mò” sẽ tìm dịp tấn công và chúng ta sẽ thất bại.

Lòng tin kính được rèn tập qua sự trung tín nhóm họp thờ phượng Chúa, sốt sắng dự phần trong công việc Chúa, và quan trọng hơn nữa là giữ mối tương giao với Chúa mỗi ngày qua sự cầu nguyện và học Lời Ngài. Vì chỉ khi gần gũi với Lời Chúa, chúng ta mới nhận biết ý muốn Chúa dành cho mình và sẵn sàng làm theo. Khi chúng ta vượt qua thách thức ấy thì mới có thể vượt qua cuộc sống đời này mà hướng về Thiên Quốc sáng tươi.

Bạn có luyện tập lòng tin kính mỗi ngày không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn tập tành sự tin kính bằng nếp sống trung tín giữ mọi kỷ luật thuộc linh để con luôn ở trong mối liên hệ mật thiết với Ngài trong đời này cũng như trong đời sau.

(c) 2024 svtk.net