Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Kỷ Luật Hiện Thời, Ích Lợi Đời Đời

I Cô-rinh-tô 9:24-27

“Hết thảy những người đua tranh, tự mình chịu lấy mọi sự kiêng kỵ, họ chịu vậy để được mão triều thiên hay hư nát. Nhưng chúng ta chịu vậy để được mão triều thiên không hay hư nát” (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Cuộc thi chạy đua giống và khác với hành trình theo Chúa của người Cơ Đốc như thế nào? Những vận động viên phải kỷ luật bản thân ra sao? Hình ảnh này nhắc bạn điều gì về việc giữ kỷ luật tâm linh?

Ngoài Đại Hội Thể Thao Olympic vốn rất nổi tiếng ở thế giới Hy Lạp cổ đại, ở tại thành phố Cô-rinh-tô còn có Đại Hội Thể Thao Isthmian mà phần trọng tâm chính là cuộc chạy đua. Vì vậy, Sứ đồ Phao-lô khi viết thư cho Hội Thánh tại Cô-rinh-tô đã dùng hình ảnh cuộc chạy đua để minh họa và khích lệ các tín hữu giữ kỷ luật tâm linh trong hành trình đức tin. Nếu các vận động viên phải chịu kỷ luật cao độ để có thể thi đấu tốt nhằm đạt được giải thưởng, thì con dân Chúa cũng phải vượt qua những thách thức để thực hành kỷ luật tâm linh vì ích lợi cho cả cõi đời đời.

Những vận động viên phải kỷ luật bản thân cách nghiêm khắc, “tự mình chịu lấy mọi sự kiêng kỵ” (câu 25), từ chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện, và những sinh hoạt cá nhân khác. Họ nỗ lực như vậy để mong được chiến thắng, nhận lấy mão miện, dù chỉ là một mão miện làm bằng cây nguyệt quế, sẽ bị tàn héo rất nhanh theo thời gian. Hành trình theo Chúa của chúng ta cũng giống như một cuộc chạy, nhưng điểm khác là chúng ta vượt qua những thách thức để giữ kỷ luật bản thân không phải để cạnh tranh với nhau mà để chiến thắng những yếu đuối của xác thịt và những cám dỗ đến từ ma quỷ và thế gian. Phần thưởng dành cho chúng ta không phải là một mão miện chóng tàn mà là “mão triều thiên không hay hư nát” có giá trị đời đời do chính Chúa trao ban.

Chúng ta được cứu là “nhờ ân điển bởi đức tin” (Ê-phê-sô 2:8), nhưng nhờ giữ kỷ luật tâm linh trong nếp sống của người Cơ Đốc, giúp chúng ta nhận được chiến thắng và phần thưởng. Kỷ luật tâm linh bao gồm những việc thực hành có chủ đích và kiên trì rèn luyện như kiêng ăn, cầu nguyện, học Kinh Thánh, chứng đạo, phục vụ, v.v… Chúng ta gọi đó là kỷ luật bởi nếu không quyết tâm, không cố gắng và không nhờ cậy Chúa, thì tự bản chất con người chúng ta sẽ không làm.

Phần thưởng vinh quang đang chờ đón chúng ta phía trước. Cuộc đua thuộc linh đòi hỏi phải kỷ luật tâm linh. Phần thưởng cho cuộc đua này có giá trị đời đời. Chúa Giê-xu, Đấng Cứu Chuộc và Chủ của chúng ta đang chờ đợi chúng ta tiến về vạch của đích đến và khen rằng: “Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm;… hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi” (Ma-thi-ơ 25:23).

Bạn có nhìn thấy ích lợi đời đời để quyết tâm thực hành kỷ luật tâm linh không?

Lạy Chúa, xin giúp con chú tâm tìm kiếm phần thưởng đời đời nơi Ngài. Xin cho con luôn nhờ cậy Chúa để vượt qua những thách thức, quyết tâm giữ kỷ luật tâm linh hầu cho trong ngày cuối cùng con sẽ được Chúa gọi là “đầy tớ ngay lành và trung tín.”

(c) 2024 svtk.net