Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Phước cho Ai Không Thấy Mà Tin!

Giăng 20:19-29

“Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy!” (câu 29b).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Sứ đồ Thô-ma không tin Chúa phục sinh? Tại sao không thấy mà tin là phước? Chúa muốn bạn có đức tin như thế nào?

Sự phục sinh của Chúa Giê-xu là một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với các môn đệ và cả nhân loại. Lần đầu tiên môn đệ chứng kiến Chúa xuất hiện trong phòng đang khóa kín cửa nhưng lại có thể thấy hình thể Ngài và rờ chạm được. Thậm chí một lần khác Chúa bảo Ngài có “thịt xương,” và còn ăn chung với môn đệ nữa (Lu-ca 24:39-43). Những môn đệ chứng kiến Chúa sống lại đã không còn lý lẽ gì để không vững tin nơi Chúa, nhưng khi thuật lại cho Sứ đồ Thô-ma, họ không thể thuyết phục được vì ông đòi phải có một bằng chứng mang tính “khoa học” tức phải sờ thấy mới tin! Nhà khoa học chỉ tin vào điều gì có thể cân, đo, đong, đếm, và chứng minh được. Chúa thương xót nên cho Sứ đồ Thô-ma thấy để tin nhưng Ngài phán rằng phước cho những ai không thấy mà tin!

Không thấy mà tin có hợp lý không? Câu trả lời là CÓ. Không phải điều gì trực tiếp thấy mới đáng tin, ví dụ không khí, tình yêu, dòng điện… Hơn nữa, điều đã được chứng minh thì gọi là “biết” chứ không phải “tin.” Tôi biết trái đất tròn chứ không phải tin. Đức tin không đòi hỏi phải thấy bằng chứng (Hê-bơ-rơ 11:1). Hơn nữa, ngay cả những người từng thấy bao nhiêu phép lạ Chúa làm mà họ vẫn không tin: “Vả, dẫu Ngài đã làm bấy nhiêu phép lạ trước mặt chúng, họ cũng không tin Ngài” (Giăng 12:37). Thậm chí những người mới vừa tin Chúa vẫn có thể ném đá Ngài sau đó (Giăng 8:30-31 so với câu 59)! Chính vì vậy, Chúa muốn môn đệ Ngài phải có đức tin “chẳng từng thấy mà đã tin vậy.”

Ông Nô-ê chưa thấy mưa đã vâng lời Chúa đóng tàu suốt một thời gian dài trên núi! Ông Áp-ra-ham đi theo lời Chúa gọi dù chưa thấy Đất Hứa! Ông Môi-se không sợ vua Vua Pha-ra-ôn vì ông “thấy” Đấng không thấy được! Đức tin “thấy” của Sứ đồ Thô-ma chỉ đủ để ông xưng nhận Chúa Giê-xu là Chúa và Đức Chúa Trời. Nhưng đức tin của ông Nô-ê và ông Áp-ra-ham chẳng những giúp hai ông được Chúa ban phước mà họ còn chia sẻ phước hạnh cho cả muôn dân (Sáng Thế Ký 8:21-22; 12:2). Đức tin “thấy” sẽ không đủ vững chắc để chúng ta vượt qua thử thách, bức hại vì có thể “không thấy” Chúa giải cứu! Sứ đồ Phao-lô nhắc nhở rằng: “Chúng ta bước đi bởi đức tin, chứ chẳng phải bởi mắt thấy” (II Cô-rinh-tô 5:7) “…vì những sự thấy được chỉ là tạm thời, mà sự không thấy được là đời đời không cùng vậy” (II Cô-rinh-tô 4:18b).

Kỷ niệm Chúa Phục Sinh, mỗi chúng ta khẳng định lòng tin nơi Chúa của mình như Sứ đồ Phi-e-rơ đã dạy: “Ngài là Đấng anh em không thấy, mà yêu mến; dù bây giờ anh em không thấy Ngài, nhưng tin Ngài, và vui mừng lắm một cách không xiết kể và vinh hiển” (I Phi-e-rơ 1:8).

Bạn có đòi hỏi điều kiện để tin cậy Chúa không?

Tạ ơn Chúa đã chết vì tội lỗi con, đã sống lại để con được sống. Xin cho đức tin con tăng trưởng càng hơn, trung tín với Chúa cho đến cuối cùng dù con không “thấy” Ngài.

(c) 2024 svtk.net