Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Bánh Khô Hay Thịt Tế Lễ?

Châm-ngôn 17:1

“Thà một miếng bánh khô mà hòa thuận, còn hơn là nhà đầy thịt tế lễ lại cãi lộn nhau” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn cho biết yếu tố quan trọng nào tạo nên một gia đình hạnh phúc? Từ đó cho thấy ưu tiên trong việc gây dựng gia đình là gì? Ngày nay Cơ Đốc nhân có thể phạm những sai lầm nào trong việc gây dựng gia đình?

Tiếp theo mối liên hệ với Đức Chúa Trời, mối liên hệ trong hôn nhân là yếu tố sống còn của một gia đình hạnh phúc và thành công. Do đó, gây dựng mối liên hệ yêu thương phải là vấn đề quan trọng và ưu tiên trong mỗi gia đình Cơ Đốc. Vua Sa-lô-môn đã so sánh rất lý thú khi đề cập đến “một miếng bánh khô” là phần lương thực quá ít ỏi, trái ngược với “nhà đầy thịt tế lễ,” là thịt dâng tại đền thờ và sau đó một phần được đem về nhà. Tại đây, không nói “một miếng bánh khô” hơn “thịt tế lễ,” nhưng là “hòa thuận” hơn “cãi lộn.” Một gia đình nghèo khổ nhưng hòa thuận vẫn tốt hơn một gia đình giàu có nhưng cãi lộn nhau. Như vậy, yếu tố tạo nên một gia đình hạnh phúc chính là mối tương giao tốt đẹp giữa các thành viên trong gia đình chứ không phải là tình trạng tài chính (Thi Thiên 133).

Nhiều người đầu tư sức lực, tiền của để tạo nên một ngôi nhà có đầy đủ tiện nghi nhưng bên trong ngôi nhà tràn ngập đồ đạc đó không còn là một gia đình. Kết hợp với sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu trong Ma-thi-ơ 5:23-24, khi đến dâng tế lễ tại đền thờ nếu có bất hòa với anh chị em mình, điều cần phải làm là quay về làm hòa trước, thì nan đề của gia đình giàu có này là các thành viên trong gia đình không có mối liên hệ giữa hành vi tôn giáo và nếp sống mỗi ngày. Như vậy có thể nói vấn đề của gia đình không phải là phải ráng nhịn không cãi vã nhau mà là tình trạng thuộc linh của họ, nghĩa là điều quan trọng không phải là chú tâm vào lễ nghi tôn giáo mà là gây dựng một đời sống tâm linh lành mạnh.

Nhiều cha mẹ đang tạo cho mình một lớp vỏ tôn giáo hoàn hảo, nhưng chúng ta có thể lừa gạt người ngoài chứ không thể lừa gạt con cái mình, và sự giả hình tôn giáo của cha mẹ sẽ gây ra một tác hại khôn lường trên con cái. Bên cạnh đó, nhiều cha mẹ cũng chủ quan khi nhìn thấy hoạt động tôn giáo của con cái, nhưng điều quan trọng là con cái mình có thật sự tin nhận Chúa Giê-xu và có đang trưởng thành trong đức tin hay không.

Chúng ta không thể dùng tiền bạc hay của cải để mua được tình yêu, niềm vui hay sự bình yên thật sự trong gia đình. Những phẩm chất tuyệt vời của cuộc sống phải đến từ bên trong chúng ta, từ tấm lòng tràn đầy tình yêu thương của Đức Chúa Trời. Chỉ một mình Chúa mới có thể lấp đầy chúng ta bằng tình yêu, niềm vui và sự bình an đích thực và vĩnh cửu (Châm-ngôn 15:16-17).

Bạn đang gây dựng gia đình bằng vật chất hay tình yêu của Chúa?

Lạy Chúa, xin ban cho con tình yêu của Ngài để dù hoàn cảnh gia đình nghèo khó hay đầy đủ, con vẫn luôn vượt qua mọi thách thức để sống cuộc đời yêu thương và tha thứ.

(c) 2024 svtk.net