Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Hối Lộ Là Tội Ác

Châm-ngôn 21:14-15; I Giăng 3:7-10

“Của lễ dâng kín nhiệm nguôi cơn thịnh nộ; của hối lộ đút vào lòng làm ngất cơn giận dữ tợn” (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời Chúa dạy thế nào về của hối lộ và hậu quả của hối lộ? Kết quả của người làm điều ngay thẳng là gì? Vì sao Cơ Đốc nhân phải sống công chính?

“Của lễ” trong câu Châm-ngôn này có nghĩa là quà biếu được thực hiện kín đáo, là việc làm không ngay thẳng, gian ác. Người ác đã dùng của hối lộ để lèo lái người nhận làm sai lệch công lý. Điều này dẫn đến nỗi đau khổ, bất công cho người nghèo khó sống công chính. Nhận món quà kín đáo tương đương với việc hối lộ công lý là điều ác, phạm tội với Chúa:“Con chớ nhận của hối lộ vì của hối lộ làm mờ mắt người sáng suốt và xuyên tạc lời nói của người công chính” (Xuất Ê-díp-tô Ký 23:8 BTTHĐ). Từ “kín nhiệm” bày tỏ sự che giấu của người biếu xén cũng như người nhận. Sự gian ác của hối lộ được thể hiện bằng việc lén lút “đút vào lòng” để tránh sự giám sát của công chúng.

Ngược lại với hành vi hối lộ đem đến sự đau khổ cho người công bình thì “làm điều ngay thẳng,” tức thực thi công lý, sẽ mang lại niềm vui cho người công chính. Khi công lý được thi hành, người công chính sẽ vui mừng vì mình được công lý bảo vệ, còn người làm ác sẽ sợ hãi vì công lý sẽ công bố hình phạt cho người bất chính (câu 15).

Ngày nay, nhiều người lãnh đạo xem việc nhận hối lộ là điều bình thường, coi đó là một phần của bổng lộc mà họ cho rằng mình xứng đáng được hưởng. Khi đã nhận của hối lộ thì rất dễ làm những điều sai trái, đánh mất sự công bình trong luật pháp, đem đến sự đau khổ cho nhiều người. Điều đáng buồn là khi người nhận quà biếu kín đáo đã quen, sẽ chai lì với tội lỗi, vui thích với những điều ác nên xem nhận hối lộ là việc hết sức tự nhiên, lương tâm không hề bị cắn rứt.

Chúa chúng ta là Đấng Công Chính nên con dân Chúa phải sống công chính, đừng ai vì tham tiền bạc mà đánh mất phẩm chất cao quý của những con trai, con gái Đức Chúa Trời. Sứ đồ Giăng đã dạy: “Ai làm điều công chính là người công chính, như chính Ngài là Đấng công chính… Điều này cho biết ai là con cái Đức Chúa Trời, và ai là con cái ma quỷ: Ai không làm điều công chính thì không thuộc về Đức Chúa Trời, ai không yêu thương anh em mình cũng vậy” (I Giăng 3:7, 10 BTTHĐ). Cầu xin Chúa cho chúng ta mỗi ngày sống giống Chúa hơn, giữ mình trong sự công chính hầu cho sự sáng của chúng ta soi ra trong gia đình, Hội Thánh, và cả trong xã hội là nơi Chúa đặt để chúng ta sống và làm việc. Hãy luôn tâm niệm rằng mọi sự giàu có trong thế gian chỉ là tạm thời, rồi sẽ tàn lụi, nhưng những gì Chúa ban trong cõi đời đời mới là vĩnh cửu.

Bạn có giữ mình trong nếp sống công chính không?

Tạ ơn Chúa vì đã luôn yêu thương con. Xin Cha ban cho con thắng hơn mọi cám dỗ tiền bạc. Xin cho con luôn sống công chính theo gương Chúa và hưởng được sự bình an, hạnh phúc đời đời.

(c) 2024 svtk.net