Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Chớ Dập Tắt Thánh Linh

I Tê-sa-lô-ni-ca 5:19

“Chớ dập tắt Thánh Linh” (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Mệnh lệnh “chớ dập tắt Thánh Linh” dạy con dân Chúa điều gì? Hậu quả của người “dập tắt Thánh Linh” là gì? Bạn sống thế nào để không “dập tắt Thánh Linh”?

Sở dĩ có mệnh lệnh “Chớ dập tắt Thánh Linh” vì việc dập tắt Thánh Linh là việc đã và đang xảy ra trong Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca, nên đối tượng của lời dạy này chính là các Cơ Đốc nhân, những tín hữu đang có Đức Thánh Linh ngự trong lòng. Trong chương trình của Đức Chúa Trời, Đức Thánh Linh được Chúa hứa ban đã ngự xuống trong ngày Lễ Ngũ Tuần đầu tiên sau khi Chúa Giê-xu sống lại và thăng thiên, các môn đệ được chứng kiến khung cảnh phước hạnh và tràn đầy vinh quang của Đức Chúa Trời khi Đức Thánh Linh giáng lâm với hình ảnh “…lưỡi rời rạc từng cái một, như lưỡi bằng lửa hiện ra, đậu trên mỗi người trong bọn mình. Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh…” (Công Vụ 2:3-4a).

Cụm từ “dập tắt Thánh Linh” không phải là chúng ta có quyền ngăn chặn chương trình và ý định của Đức Chúa Trời trên đất nhưng hàm ý chúng ta không để lửa Thánh Linh bùng cháy trong lòng mình. Tuy Đức Thánh Linh vẫn còn ngự trong người tin nhận Chúa, nhưng con người được Chúa ban cho sự tự do để vâng phục hoặc khước từ mệnh lệnh của Ngài. Vì vậy khi một người vâng phục Chúa thì được đầy dẫy Đức Thánh Linh, nhưng khi cái tôi trổi lên làm chủ, không vâng phục Chúa, người ấy đang dập tắt Đức Thánh Linh, không còn đầy dẫy Đức Thánh Linh nữa. Hậu quả của đời sống “dập tắt Thánh Linh” là người ấy không thể có niềm vui mừng mãi mãi, không còn tinh thần cầu nguyện không thôi, và cuộc sống không biết tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:16-18).

Mỗi chúng ta cần ý thức rằng Đức Thánh Linh được ban cho để Ngài ngự trong lòng chúng ta, dẫn dắt chúng ta vào mọi lẽ thật, cáo trách chúng ta khi phạm tội, nhưng nếu chúng ta cứng lòng không chịu ăn năn, hoặc do đắm chìm vào công việc đến nỗi không còn thời gian lắng nghe tiếng Chúa, coi chừng đến một lúc tiếng phán của Đức Thánh Linh không còn vang lên trong lòng chúng ta nữa vì chúng ta đang “dập tắt Thánh Linh.” Sứ đồ Phao-lô đưa ra mệnh lệnh “chớ dập tắt Thánh Linh” không chỉ cho Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca mà cho hết thảy con dân Chúa để chúng ta biết vâng phục tiếng nhắc nhở của Đức Thánh Linh trong lòng, dù nhiều lúc tiếng cáo trách của Đức Thánh Linh khiến chúng ta cảm thấy khó chịu vì không đúng với ý muốn chúng ta. Chúng ta cần nhớ rằng Đức Thánh Linh là Đức Chúa Trời, Ngài yêu thương dẫn dắt và ban năng lực để cuộc đời theo Chúa của chúng ta luôn sung mãn, sốt sắng, nóng cháy phục vụ Chúa, và sống hữu ích trong những ngày còn trên đất. Nguyện Chúa ban sự khôn ngoan cho mỗi chúng ta để nhận biết tầm quan trọng của Đức Thánh Linh trong đời sống hầu chúng ta không “dập tắt Thánh Linh.”

Bạn có đang dập tắt Thánh Linh trong bạn không?

Tạ ơn Chúa vì Ngài đã ban Đức Thánh Linh ngự trong lòng con. Nguyện Chúa giúp con nhạy bén với sự nhắc nhở, cáo trách của Đức Thánh Linh để con luôn có nếp sống theo lẽ thật, đẹp lòng Đức Chúa Trời.

(c) 2024 svtk.net