Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Nỗi Lòng Cha Mẹ

Sáng-thế Ký 24:1-9

“Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng?” (II Cô-rinh-tô 6:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông Áp-ra-ham có nỗi niềm gì? Ông ủy thác cho người đầy tớ tin cậy với lòng tin như thế nào? Câu chuyện cho thấy nỗi lòng của cha mẹ ra sao về hôn nhân của con cái? Giải pháp nào của cha mẹ cho nỗi niềm ưu tư về hôn nhân của con cái?

Ông Áp-ra-ham tuổi đã cao và được Chúa ban phước cho ông trong mọi việc. Giờ đây nỗi niềm lo lắng của ông sau khi bà Sa-ra qua đời là chuyện hôn nhân cho cậu Y-sác. Ông đã ủy thác việc tìm vợ cho con mình vào tay người đầy tớ tin cậy phục vụ lâu năm nhất, chia sẻ nỗi lòng của mình và bắt người đầy tớ phải thề không cưới vợ người ngoại bang cho con trai Y-sác mà phải trở về quê hương, tìm và cưới một người vợ thuộc dân Chúa (câu 1-4). Người đầy tớ này là ông Ê-li-ê-se đã ở cùng gia đình chủ lâu năm nên hiểu rõ đức tin và những mong đợi của chủ. Ông đã đưa ra những giả định trước khi thề nguyện để bảo đảm giữ đúng lời hứa với chủ. Ông Áp-ra-ham một lòng kiên định tin vào lời hứa của Chúa về dòng dõi thánh Ngài sẽ ban cho. Ông tin rằng Chúa sẽ sai thiên sứ dẫn dắt đầy tớ mình tìm được người vợ tốt cho con trai tại nơi quê hương của ông mà không cần đưa con ông theo. Ông Ê-li-ê-se đã thề sẽ làm đúng theo lời chủ dặn bảo (câu 5-9).

Câu chuyện cho chúng ta bài học về gương tin cậy Chúa của cả ông Áp-ra-ham và người đầy tớ. Khi nghĩ đến chuyện hôn nhân cho con cái, họ quyết tâm tìm người tin kính Chúa đúng theo tiêu chuẩn Lời Chúa chứ không lấy người ngoại bang, cho dù tìm được người cùng niềm tin có thể sẽ khó nhọc hơn và phải kiên nhẫn chờ đợi nhưng đó là điều Chúa muốn, chắc chắn Ngài sẽ mở đường.

Đây cũng là thách thức của cha mẹ đối với con cái. Các bậc phụ huynh Cơ Đốc phải luôn giữ nguyên tắc tin kính để dạy dỗ và hướng dẫn con cái tìm người phối ngẫu cùng niềm tin. Sứ đồ Phao-lô đã nhắc nhở các tín hữu chớ buộc mình vào các mối liên hệ với người không tin Chúa vì làm sao công chính và gian ác kết hiệp nhau được (II Cô-rinh-tô 6:14). Do đó, cha mẹ phải giúp con có những lựa chọn hôn nhân đúng đắn để tránh những mâu thuẫn, rạn nứt trong gia đình về sau. Cha mẹ cũng phải hướng dẫn con sống trong mối liên hệ mật thiết với Chúa và Lời Ngài từ lúc còn thơ để các con biết tìm kiếm ý muốn Chúa trong mọi quyết định cho cuộc đời mình, nhất là trong hôn nhân. Cha mẹ nào cũng có những nỗi niềm ưu tư khi con đến tuổi thành hôn, và giải pháp quan trọng nhất là dành thời gian cầu nguyện nhiều cho hôn nhân của con cái dù chúng đã lớn hay còn nhỏ.

Bạn cầu nguyện cho hôn nhân của con cái như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con có lòng kiên định vào tiêu chuẩn của Chúa trong việc hướng dẫn con cháu bước vào hôn nhân tin kính. Xin nhắc nhở con hết lòng cầu nguyện cho vấn đề này ngay hôm nay.

(c) 2024 svtk.net