Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Lan Truyền

Sáng-thế Ký 38:6-11

“Sự rủa sả của Đức Giê-hô-va giáng trên nhà kẻ ác; song Ngài ban phước cho chỗ ở của người công bình” (Châm-ngôn 3:33).

Câu hỏi suy ngẫm: Những tội lỗi nào đã tiếp diễn trong gia đình ông Giu-đa? Tại đây cho thấy tội lỗi có những đặc tính nào? Bài học này giúp bạn có cái nhìn nghiêm túc hơn về tội lỗi ra sao?

Kinh Thánh cho biết không những ông Giu-đa cưới vợ Ca-na-an mà sau đó còn cưới một con dâu Ca-na-an cho con trưởng nam là cô Ê-rơ (câu 6). Ông không thấy sai khi đi ngược với sự dạy dỗ của cha ông, và có thể vì cảm thấy người vợ Ca-na-an của ông “cũng được,” nên ông sẵn sàng cưới một cô gái Ca-na-an cho con trai mình. Ông Giu-đa dần dần bị người Ca-na-an đồng hóa và đã giống như vợ mình, một người ngoại bang thờ thần tượng! Nhưng rồi thật đau đớn khi ông Giu-đa nhìn thấy hậu quả đầu tiên của tội lỗi, đó là “Ê-rơ độc ác trước mặt Đức Giê-hô-va, nên Ngài giết người đi” (câu 7). Chắc chắn ông Ê-rơ phải rất độc ác nên Đức Chúa Trời mới giết. Ông Ê-rơ độc ác vì đã chịu ảnh hưởng của gia đình và môi trường sống, một người mẹ Ca-na-an, môi trường xã hội Ca-na-an, và một người cha đang dần bị đồng hóa với người Ca-na-an.

Tội lỗi không dừng tại đó, ông Ô-nan từ chối sinh con cho người anh quá cố theo luật pháp thời ấy (Phục-truyền Luật-lệ Ký 25:5-10), vì ông tính toán rằng nếu chị dâu Ta-ma không bởi ông sinh con thì đất đai, gia sản của người anh Ê-rơ sẽ thuộc về tay ông. Điều này không đẹp lòng Chúa nên ông cũng bị Ngài giết chết (câu 8-10). Như vậy có thể nhận thấy ông Ô-nan là một người ích kỷ, tham lam, dối trá, và không vâng theo luật pháp.

Chưa hết, giờ đây ông Giu-đa càng bộc lộ bản chất của là một người ích kỷ, mưu mô, và dối trá vì đã đuổi khéo nàng dâu Ta-ma về nhà cha nàng bởi ông không muốn cậu út Sê-la khi trưởng thành phải tuân theo luật pháp cưới chị dâu Ta-ma, và có thể cũng sẽ chết như hai anh (câu 11). Ông Giu-đa đã mù lòa thuộc linh khi không nhận ra hai con trai của ông đã chết không phải vì có “liên hệ” với con dâu Ta-ma nhưng là vì sự gian ác của họ. Hơn nữa, rõ ràng sự xảo trá, tính toán, ích kỷ của các con ông Giu-đa thật ra đến từ chính ông.

Tội lỗi thường lan truyền và có sức ảnh hưởng lớn trên những người chung quanh, nhất là người thân trong gia đình, và có đặc tính ngày càng trầm trọng hơn. Ông Giu-đa đã xem thường tính chất quan trọng của hôn nhân, ích kỷ, dối trá, và cứ tiếp tục lún sâu trong tội lỗi thì các con của ông cũng như vậy. Chúng ta phải thận trọng vì chính cuộc đời chúng ta có thể đem đến phước hạnh hay rủa sả cho gia đình mình. Châm-ngôn 3:33 cho biết sự rủa sả không những giáng trên người ác mà còn trên “nhà” của hắn, và sự chúc phước không chỉ đổ trên người công bình mà còn trên cả “chỗ ở” của người này.

Bạn cần sống và nuôi dạy con cái ra sao để không rơi vào con đường tội lỗi?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nuôi dưỡng lòng kính sợ Chúa, bước đi cách ngay thẳng trước mặt Chúa để con nêu gương tốt và gây dựng gia đình con trong đường lối Ngài.

(c) 2024 svtk.net