Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Cuộc Chiến Trong Lòng Người

Rô-ma 7:14-25

“Vì tôi không hiểu điều mình làm: Tôi chẳng làm điều mình muốn, nhưng làm điều mình ghét” (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô mô tả cuộc giao chiến khốc liệt nào trong lòng ông? Ông giải quyết vấn nạn này ra sao? Làm thế nào bạn thắng được cuộc giao chiến trong lòng?

Sứ đồ Phao-lô than thở về tình trạng bất lực của ông trong cuộc chiến với tội lỗi. Từ khi tổ phụ A-đam Ê-va ăn trái cấm trong vườn Ê-đen, dòng dõi loài người bắt đầu biết phân biệt điều thiện và điều ác qua lương tâm và luật pháp của Chúa. Con người biết luật pháp là thiêng liêng, ai cũng khát khao làm điều thiện lành nhưng bị xác thịt ngăn trở nên không có khả năng làm trọn. Trong khi đó, con người ghét làm điều ác thì lại bị xác thịt thúc đẩy và tạo điều kiện cho làm trọn. Cuộc giao chiến không lối thoát này tồn tại trong tất cả mọi người bao gồm cả Cơ Đốc nhân.

Một người có đức tin mạnh mẽ nơi Chúa Giê-xu như Sứ đồ Phao-lô, am hiểu luật pháp, sốt sắng rao giảng Tin Lành, được Đức Thánh Linh ban nhiều ân tứ có thể chữa bệnh và đuổi tà ma vẫn không được miễn trừ khỏi cuộc chiến đấu này. Ông cảm nhận rõ ràng về sự trì kéo của xác thịt trên ý chí muốn làm điều thiện lành. Ông khẳng định rằng điều lành không ở trong ông, nghĩa là ở trong bản ngã xác thịt của ông (câu 18). Tội lỗi đã chiếm lấy quyền kiểm soát làm điều lành của loài người. Con người không thể làm việc thiện lành để được cứu. Ông đã tuyệt vọng kêu lên: “Khốn nạn cho tôi! Ai sẽ cứu tôi thoát khỏi thân thể hay chết này?” và giải pháp cho nan đề này là: “Cảm tạ Đức Chúa Trời, nhờ Đức Chúa Giê-xu Christ, là Chúa chúng ta!” (câu 24-25a). Sự đắc thắng không phải nhờ cố gắng tuân thủ luật pháp mà hoàn toàn nhờ quyền năng của Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Cơ Đốc nhân là những người được Chúa giải cứu khỏi xiềng xích của tội lỗi, được Đức Thánh Linh ấn chứng và ngự trị trong lòng. Tuy nhiên, “cái tôi” hay “ước muốn xác thịt” của con người cũ vẫn tồn tại sâu thẳm trong lòng người, chờ cơ hội để vùng lên tác oai tác quái. Sứ đồ

Phao-lô đã cho biết chính ông lấy tâm trí phục luật pháp của Đức Chúa Trời nhưng lấy xác thịt phục luật của tội lỗi (câu 25b). Vì vậy, Cơ Đốc nhân không được chủ quan, đánh giá thấp sức mạnh của tội lỗi. Sa-tan là kẻ nói dối, và xảo trá vượt quá trí hiểu loài người. “Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã” (I Cô-rinh-tô 10:12). Chúng ta chỉ chiến thắng thế lực đen tối khi luôn để Chúa Giê-xu ngự trên ngai lòng làm chủ và đầu phục Ngài hoàn toàn. Nếu yếu đuối phạm tội, chúng ta phải ăn năn ngay, kêu cầu Danh Chúa Giê-xu để được tha thứ và quyết tâm lìa bỏ tội lỗi, quay trở lại sống cho Chúa.

Bạn có luôn để Chúa làm chủ và đầu phục Ngài không?

Tạ ơn Chúa vì nhiều lần con để bản ngã lên ngai và thất bại trong cuộc sống. Dù vậy, Chúa vẫn yêu thương, cứu giúp khi con kêu cầu Ngài. Xin giúp con đầu phục Chúa để kinh nghiệm niềm vui chiến thắng trong Ngài mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net